Một trong những hoạt động quan trọng của Ingeniosas là "Tuần lễ Ingeniosas". Tại đây, người tham dự sẽ được trải nghiệm những buổi nói chuyện và hội thảo truyền cảm hứng về khoa học và công nghệ; được hướng dẫn cách giúp trẻ em gái nuôi dưỡng ước mơ cho STEM.

Ingeniosas có các hội thảo, bài giảng, khóa học và trải nghiệm mang khoa học và công nghệ đến gần hơn với trẻ em gái. 

Nhà báo Gabriela Castillo cũng là người đứng đầu Ingeniosas, cho biết, trong thời gian làm việc để thúc đẩy khoa học và công nghệ cho trẻ em gái ở Chile và khu vực Mỹ Latinh, cô nhận thấy có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến động lực hướng tới STEM và nghề nghiệp trong lĩnh vực này. 

"Định kiến giới làm hạn chế sự quan tâm của trẻ em gái, khiến các em nhìn nhận STEM theo cách tiêu cực. Định kiến xã hội cho rằng nghề nghiệp này là nam tính. Chúng ta phải thay đổi nhận thức đó vì nghề nghiệp không có giới tính. 

Giúp trẻ em gái khám phá các cơ hội nghề nghiệp STEM - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Trẻ em gái có xu hướng cảm thấy không bình đẳng về khả năng và kỹ năng với trẻ em trai, từ đó hình thành nhận thức sai lầm về bản thân trong các môn học này", cô Castillo nói.

 Độ tuổi mà khoảng cách giới tính trong STEM được nhận thấy rõ ràng là từ 10 đến 16 tuổi. Khi trẻ em gái phải đưa ra quyết định về lĩnh vực kỹ thuật hoặc chuyên ngành mà các em muốn theo đuổi, đó là lúc chúng ta phải có hành động cụ thể để cung cấp thông tin kịp thời, tạo ra không gian và sự tự do với kiến thức trong các lĩnh vực này, xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới”. - Nhà báo Gabriela Castillo, người đứng đầu tổ chức Ingeniosas

Bên cạnh đó, việc thiếu hình mẫu phụ nữ trong STEM cũng là nguyên nhân. Có những câu chuyện mang tính biểu tượng về phụ nữ trong quá khứ và hiện tại cần được chia sẻ nhiều hơn. 

Ingeniosas cho trẻ em gái thấy rằng, khoa học và công nghệ rất thú vị và các em có khả năng như trẻ em trai trong việc khám phá và tham gia những lĩnh vực này. 

Theo Castillo, cần thúc đẩy những thay đổi văn hóa từ thời thơ ấu và lồng ghép sự tham gia của phụ nữ một cách có chiến lược vào công việc của xã hội. Các công ty, tổ chức và khu vực công cần hiểu tầm quan trọng của sự đa dạng như một yếu tố quyết định để các hoạt động trong khoa học và công nghệ trở nên tốt hơn. 

Ngoài ra, cần phải thúc đẩy những cơ chế cho phép phụ nữ phát triển nghề nghiệp mà không phải hy sinh cuộc sống gia đình, đi đôi với tiếp cận cơ hội. Điều quan trọng nữa là tạo ra các chương trình và sáng kiến khuyến khích phụ nữ tham gia STEM ngay từ khi còn nhỏ.

Kim Ngọc/Nguồn: UNESCO