Nhạc trưởng Honna Tetsuji đang chỉ huy dàn nhạc

Chương trình có sự tham gia biểu diễn của gần 80 nhạc công kèn, gõ trên toàn quốc. Sự kiện được chỉ đạo trực tiếp bởi PGS.TS. Ngô Phương Đông - Trưởng Khoa Kèn – Gõ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Nhạc trưởng Honna Tetsuji và Ths. Nguyễn Quốc Bảo - Phó Trưởng Khoa Kèn – Gõ.

Với sự lựa chọn và trình diễn các tác phẩm âm nhạc một cách tinh tế mà không kém phần hoành tráng về hình thức, đặc sắc về chuyên môn, đêm nhạc hứa hẹn sẽ là một bữa tiệc âm nhạc sôi động và đậm màu sắc đặc trưng của các nhạc cụ kèn - gõ.

Trong đêm nhạc, khán giả sẽ được thưởng thức tác phẩm kèn lệnh “Fanfare for the Common Man” của nhà soạn nhạc Mỹ Aaron Copland - một trong những tác phẩm đưa ông lên “đỉnh cao của các nhà soạn nhạc Mỹ”. Đây là một tác phẩm nhạc cổ điển hiện đại nổi tiếng của ông trong thế kỷ XX, mô tả tinh thần yêu nước và khát khao thống nhất đất nước. Với những nhịp trống mạnh mẽ, tiếng kèn trumpet, sự pha trộn hài hòa của kèn trombone, kèn horn, tuba, trimpani và percussion, tác phẩm này sẽ gây ấn tượng mạnh với khán giả ngay từ ban đầu.

Khán giả cũng sẽ được thưởng thức tác phẩm “Biên cương 4 mùa xanh” của nhạc sỹ Doãn Nho. Đây là một bản khí nhạc mang đậm bản sắc âm nhạc Việt, với sự biến tấu tự do từ bài "Mưa rơi" – dân ca Khơ Mú, cho đàn marimba và piano.

Chia sẻ trước buổi biểu diễn, PGS.TS. Ngô Phương Đông cho biết: Chương trình đã được chuẩn bị trong suốt cả năm qua. Việc tập luyện với số lượng đông đảo nghệ sĩ từ các đoàn là rất khó khăn, nhưng nhờ có sự ủng hộ của lãnh đạo Học viện, lãnh đạo các đoàn và đặc biệt là sự đam mê của các nghệ sỹ, đến nay, công việc chuẩn bị đã gần như hoàn tất.

Về phần mình, Nhạc trưởng Honna Tetsuji cho biết: “Dàn nhạc Kèn - Gõ giao hưởng này rất lớn, là ước mơ của những người chơi hai bộ môn này. Và, đêm nay, giấc mơ đó sẽ thành hiện thực. Tôi rất vui vì được tham gia vào cùng với các nhạc công trong dàn nhạc. Tôi hy vọng, Dàn nhạc Kèn – Gõ giao hưởng sẽ có tiền đề phát triển tốt sau sự kiện này. Chúng tôi đã sẵn sàng cho một bữa tiệc âm nhạc vui tươi và hoành tráng”.

Ông Honna Tetsuji là nhạc trưởng nổi tiếng người Nhật Bản. Ông từng rất thành công tại châu Âu với nhiều giải thưởng quốc tế danh giá và thường xuyên được mời biểu diễn khắp các phòng hòa nhạc trên thế giới.

Honna Tetsuji là người có nhiều cống hiến cho âm nhạc Việt Nam. Ông đã gắn bó với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam hơn 10 năm và từng vinh dự được nhận Giải thưởng của Bộ Văn hóa Nhật Bản, Giải thưởng của Bộ Ngoại giao Nhật Bản và Huy chương vì sự nghiệp Văn hóa của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam vì những cống hiến này.

Theo Thế giới và Việt Nam