leftcenterrightdel
 Hàn Quốc lập hệ thống "Thang thị thực" theo từng giai đoạn để khuyến khích người nước ngoài định cư tại nước này. (Ảnh: Yohap)

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Chính phủ Hàn Quốc ngày 7/8 đã công bố “Phương án thúc đẩy ngân sách hợp tác liên ngành về chính sách du học, định cư và đổi mới cho người nước ngoài.” Theo đó, Chính phủ Hàn Quốc sẽ lập ra hệ thống "Thang thị thực" theo từng giai đoạn để khuyến khích người nước ngoài định cư tại Hàn Quốc.

Thông tin cho biết "Thang thị thực" có nghĩa là hỗ trợ liên kết hồ sơ thị thực (visa) cho người nước ngoài từ lúc nhập cảnh, xin việc làm và khởi nghiệp cho đến khi định cư tại Hàn Quốc.

Ví dụ, nếu nhập cảnh bằng visa du học (D-2), người nước ngoài có thể được hưởng hệ thống liên kết của các bộ ngành Hàn Quốc để dễ dàng được chuyển sang visa tìm việc (D-10), visa lao động lành nghề (E-7-4), và cuối cùng là visa cư trú (F-2-R) một cách thuận lợi.

Để triển khai chính sách mới này, Chính phủ Hàn Quốc trước hết sẽ tăng cường các chương trình giáo dục tập trung vào kết hợp giữa học tập và thực hành, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du học sinh thực tập tại các doanh nghiệp trong nước.

Thông qua đó, khuyến khích sinh viên quốc tế làm việc và định cư tại Hàn Quốc.
Đối với lao động phổ thông (E-9), cơ quan chức năng sẽ tìm hiểu trước mong muốn chuyển đổi thị thực hay định cư của họ và cung cấp dịch vụ tùy chỉnh cho những người có nguyện vọng.

Năm nay, Chính phủ Hàn Quốc sẽ mở lớp thực hành cho ngành đóng tàu và dự kiến sẽ mở các lớp đào tạo tay nghề đặc biệt cho tất cả các ngành nghề, bao gồm cả việc dạy tiếng Hàn vào năm tới.

Ngoài ra, khi lao động phổ thông chuyển sang lao động có tay nghề cao (E-7-4), các yêu cầu về tiếng Hàn sẽ được nới lỏng với điều kiện người lao động làm việc lâu dài tại các địa phương tỉnh lẻ, nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động cho các doanh nghiệp tại các khu vực này.

Chính phủ Hàn Quốc cũng có kế hoạch cải thiện hệ thống visa để ưu tiên nhu cầu về thu nhập và các điều kiện khác khi người nước ngoài định cư tại các khu vực địa phương, đồng thời tăng cường hỗ trợ khởi nghiệp cho người ngoại quốc.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng dự kiến tăng số lượng cấp thị thực chuẩn bị khởi nghiệp (D-10-2) và mở rộng các chương trình đào tạo khởi nghiệp hiện chỉ tổ chức tại Seoul và lân cận thủ đô đến cả các địa phương.

Năm 2023, Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã công bố kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh giáo dục của sinh viên quốc tế nhằm thu hút 300.000 sinh viên nước ngoài nhập cảnh và định cư ở nước này vào năm 2027./.

Theo vietnamplus