leftcenterrightdel
Sắc lệnh mới là một phần trong nỗ lực tăng cường của chính phủ nhằm giải quyết vấn đề tự tử, nguyên nhân tử vong hàng đầu ở giới trẻ Hàn Quốc hiện nay. (Nguồn: Yonhap) 

Chính phủ Hàn Quốc đã phê duyệt một sắc lệnh thực thi sửa đổi của luật có liên quan, yêu cầu học sinh, sinh viên cùng với nhân viên tại các cơ quan công ở Hàn Quốc, bao gồm nhân viên tại các cơ sở và bệnh viện do nhà nước điều hành, phải tham gia đào tạo về phòng ngừa tự gây hại.

Yêu cầu mới này sẽ có hiệu lực từ ngày 12/7 tới. Các chuyên gia kỳ vọng biện pháp mới sẽ cứu được nhiều sinh mạng.

Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn thông báo của Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc hôm 9/7 cho biết tất cả học sinh từ cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông cùng với nhân viên tại các cơ quan công ở Hàn Quốc phải tham gia chương trình giáo dục phòng chống tự tử hằng năm.

Đây là một phần trong nỗ lực tăng cường của chính phủ nhằm giải quyết vấn đề tự tử, nguyên nhân tử vong hàng đầu ở giới trẻ Hàn Quốc hiện nay.

Các cơ sở giáo dục đại học và doanh nghiệp tư nhân có từ 30 nhân viên trở lên cũng được khuyến cáo tham gia chiến dịch và tận dụng các nguồn lực của chính phủ.

Theo quy định mới, người quản lý các tổ chức này phải xây dựng các chương trình đào tạo về phòng ngừa tự gây hại và thực hiện ít nhất một năm một lần trực tiếp hoặc trực tuyến cho học sinh, sinh viên và nhân viên, đồng thời phải báo cáo kết quả cho Bộ Y tế và Phúc lợi hoặc các bộ phận khác có liên quan thuộc Chính phủ Hàn Quốc.

Chương trình đào tạo bao gồm 2 phần chính:

Phần thứ nhất nhằm mục đích giáo dục người tham gia về bản chất của hành động tự tử, bao gồm các yếu tố góp phần làm suy giảm sức khỏe tâm thần và các chiến lược để vượt qua các tình trạng như vậy.

Phần thứ hai cung cấp hướng dẫn thực tế về việc hỗ trợ những cá nhân có nguy cơ tự tử cao, bao gồm cách nhận biết các dấu hiệu cảnh báo và các chiến lược ứng phó hiệu quả.

Chính sách này là một phần trong nỗ lực mở rộng của Chính phủ Hàn Quốc nhằm giảm tỷ lệ tự tử ở nước này từ 25,2 trường hợp trên 100.000 người xuống mức trung bình của các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) là 10,6 trường hợp trên 100.000 người, trong vòng 10 năm tới.

Theo Quỹ Phòng chống tự tử Hàn Quốc, kể từ năm 2003, Hàn Quốc có tỷ lệ tự tử cao nhất trong số 34 quốc gia thành viên OECD.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, gần 7.000 người ở Hàn Quốc đã tự tử, tăng 8,8% so với năm trước.

Một báo cáo được Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc công bố vào tháng trước cho thấy tỷ lệ tự tử trên 100.000 người trong độ tuổi từ 9 đến 24 tuổi là 10,8 trường hợp, nằm trong top những nguyên nhân tử vong hàng đầu ở Hàn Quốc. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng đối với những người trẻ tuổi.

Các chuyên gia về giáo dục vị thành niên bày tỏ hoan nghênh và ủng hộ đối với việc thông qua chính sách mới này, cho rằng sự thay đổi này có khả năng cứu sống nhiều người./.

Theo vietnamplus