Nhạc sĩ - nhà sản xuất Dương Cầm cùng những nghệ sĩ trẻ tham gia chương trình - ẢNH NSCC
Dự án Bandland do nhạc sĩ - nhà sản xuất Dương cầm sáng lập, hướng tới một sân chơi dành riêng cho các ban nhạc, trở thành "vùng đất" mới ươm mầm, phát hiện, phát triển các ban nhạc trẻ tài năng, triển vọng, đặc biệt là những ban nhạc indie của Việt Nam.
Các số chương trình Bandland phát đều đặn vào mỗi tối thứ 5 hàng tuần. Qua những số đầu tiên với sự xuất hiện của những ban nhạc như Jazz Glory, Sunday Chill, Re-cycle... Bandland đã thu hút được sự quan tâm của nhiều khán giả trẻ.
Là người được nuôi dưỡng và trưởng thành từ mô hình ban nhạc và đang là trưởng ban nhạc Background, Dương Cầm hiểu hơn ai hết những khó khăn để duy trì và phát triển ban nhạc ở Việt Nam. Anh đã ấp ủ ý tưởng trong suốt một thời gian dài và bắt tay thực hiện đầu năm nay.
Ban nhạc HUB tham gia chương trình - ẢNH NSCC
Chuyện Bandland cũng chính là câu chuyện của Dương Cầm. Anh chia sẻ: "Ngay cả Dương Cầm và các thành viên trong ban nhạc của mình cũng thiếu một sân chơi. Để duy trì được ban nhạc ở Việt Nam hiện nay, ngoài tình cảm gắn bó, chúng tôi hiện vẫn loay hoay và mày mò, chấp nhận chơi những sân chưa hẳn là đúng với mong muốn bởi cuộc sống”.
“Các ban nhạc hiện nay rất tài năng, tôi muốn Bandland là sân chơi chung của chính mình và các đồng nghiệp. Được chơi với các ban nhạc indie tôi thấy mình cũng trẻ ra và cập nhật hơn. Hơn cả sân chơi, tôi hy vọng với sự góp sức, đam mê của từng người, Bandland sẽ trở thành vùng đất ươm mầm, phát hiện và phát triển cho ban nhạc sinh sôi và phát triển trong tương lai”, anh nói.
Các số của Bandland phát trên YouTube vào lúc 20 giờ 30 tối thứ 5 (tuần thứ nhất và tuần thứ 3 của tháng). Với thời lượng từ 15 - 25 phút/số, chương trình gồm 2 nội dung: Đời sống của ban nhạc (Life of band) và Sản phẩm phòng thu (Live in studio).
Ngoài ra, Bandland còn tổ chức 1 số live on stage vào tối thứ 7 (tuần thứ 2 mỗi tháng) tại sân khấu tượng đài Cảm tử, phố đi bộ Hồ Gươm, Hà Nội.
Ngoài tạo sân chơi chuyên nghiệp cho các ban nhạc, từ phòng thu ra sân khấu, Bandland cũng sẽ tổ chức chuỗi chương trình Bandland season (diễn ra vào 4 mùa trong năm), để các ban nhạc trẻ có thêm cơ hội được giới thiệu sản phẩm, nâng cấp khả năng biểu diễn và đến gần với khán giả.
Bên cạnh đó, dự án cũng hướng đến việc mở rộng phát triển những hoạt động kích thích sự sáng tạo và nâng cấp nền tảng chuyên môn cho ban nhạc trẻ như Bandland camp (trại sáng tác), tọa đàm giáo dục âm nhạc, định hướng thưởng thức, quy trình sản xuất âm nhạc, và cuối cùng là hướng tới một lễ hội âm nhạc thường niên, những tour diễn dành riêng cho các ban nhạc tại Việt Nam.
Hiện tại, Bandland là sân chơi miễn phí dành cho các ban nhạc. Các ban nhạc đến đây đều chưa nhận được cát sê. Tuy nhiên, sau này, khi kênh được chi trả nhiều hơn từ YouTube, ban nhạc sẽ nhận được một phần lợi nhuận.
Hiện đã có khoảng 30 ban nhạc tại Hà Nội chờ “xếp hàng” để được "lên sóng" Bandland, chưa kể những ban nhạc tại TP.HCM.
Theo thanhnien