leftcenterrightdel
Không ít trường đại học tại Anh phát hiện sinh viên dùng AI gian lận - Ảnh: AIPRM 

Tiện ích mở rộng AIPRM trên trình duyệt Google Chrome ghi nhận 82,5% trường đại học tại Anh đang điều tra sinh viên gian lận, trong đó Đại học Birmingham City đứng đầu với 402 trường hợp vi phạm trong 2 năm học gần đây. Nghiên cứu phát hiện sinh viên trường này dùng AI để gian lận, riêng năm học 2022 - 2023 đã có đến 307 trường hợp.

Đứng thứ hai là Đại học Leeds Beckett, trong 2 năm học phát hiện 395 trường hợp, riêng năm 2023 - 2024 có 205 trường hợp.

Đại học Leeds chỉ phát hiện 7 trường hợp. Trường không ghi nhận sinh viên dùng AI gian lận gồm Đại học Birmingham Newman, Đại học Cambridge, Nhạc viện Hoàng gia Scotland, Đại học Luân Đôn, Đại học Gloucestershire và Cao đẳng Nghệ thuật Hoàng gia.

Giám đốc điều hành LinkResearchTools (công ty dữ liệu lớn) Christopher C.Cemper khuyến nghị dù AI là công cụ tuyệt vời cho nghiên cứu học thuật, sáng tạo ý tưởng và tóm tắt bài viết, sinh viên cần đảm bảo bài luận do chính họ viết ra. AI có thể hỗ trợ chỉnh sửa ngữ pháp cùng phong cách viết, nhưng đừng sử dụng công cụ này viết một phần hay toàn bộ bài luận.

Cũng theo Cemper, AI cũng chỉ đóng vai trò hướng dẫn giúp hiểu rõ hoặc nâng cao kỹ năng chứ không thể thay thế tư duy phản biện. Ông còn nhắc nhở không được ghi nội dung viết bởi AI là thành quả của mình hoặc không ghi rõ nguồn, nếu không sẽ bị phạt vì đạo văn.

Theo 1thegioi