H'Hen điều phối người dân đến tiêm vắc xin - Ảnh: Facebook H'Hen Niê

Hen rất yêu Sài Gòn - TP.HCM. Nơi đây đã cho Hen nhiều cơ hội, giúp Hen rèn giũa và hoàn thiện bản thân mình từng ngày. Sài Gòn được biết đến là thành phố hoa lệ, thành phố không ngủ..., nhưng giờ nhìn đường phố trầm lặng, vắng vẻ, Hen cảm thấy xót xa lắm. Biết bao người xa quê để lập nghiệp phải dừng lại vì đại dịch; bao hoài bão, ước mơ cũng tạm gác lại. Hen mong chúng ta chấp hành tốt chỉ thị 16 của Chính phủ, giữ sức khỏe và thực hiện giãn cách tốt để sớm vượt qua đại dịch.

Trò chuyện cùng Tuổi Trẻ về những ngày cùng thành phố vượt khó chống dịch, hoa hậu H'HEN NIÊ chia sẻ

 

Khó cầm lệ khi vào bệnh viện dã chiến

* Trong suốt hai tháng tham gia các hoạt động tình nguyện, H'Hen Niê ấn tượng nhất điều gì?

- Dù công việc này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nhưng Hen thích nhất tham gia hoạt động điều phối tiêm vắc xin. Được tiêm vắc xin nhiều người dân rất vui làm mình vui lây và ấm lòng quên đi mệt nhọc. Hen thật sự khâm phục và quý mến đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu chống dịch.

Đến tận nơi và cùng làm tình nguyện, Hen mới hiểu hết được công việc của các y bác sĩ cực nhọc như thế nào. Còn công việc mang lại cho Hen nhiều kỷ niệm nhất là khi hỗ trợ mua hàng online cho người dân tại siêu thị hay đi bốc vác hàng hóa cho những người khó khăn...

Đó còn là những buổi đi cùng đội tình nguyện viên nghệ sĩ đến động viên, tiếp thêm niềm tin cho đội ngũ y bác sĩ, bệnh nhân mắc COVID tại các bệnh viện dã chiến, khu cách ly...

Thời điểm đó, Hen đứng dưới sân và chia sẻ với mọi người bằng micrô ở khoảng cách rất xa. Những chia sẻ xuất phát từ con tim nên khi mình gửi những lời động viên từ tấm lòng xong thì mới hay mắt ướt nhẹp.

* Không chỉ tham gia làm tình nguyện viên, mới đây H'Hen còn livestream "Kết nối nông sản - San sẻ yêu thương - Chung tay vượt qua đại dịch" hướng về miền Nam thân yêu nữa. Hen có thế chia sẻ thêm về chương trình?

- Hen thường xuyên kết nối với các anh chị ở Trung ương Đoàn nên nhận được lời mời này là Hen làm ngay. Đây là một hoạt động thiết thực, giúp đỡ người dân Đồng Tháp có thể bán được nông sản trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh không thể tiêu thụ.

Buổi livestream hôm đó, Hen bán được gần 2.200 đơn hàng. Với các hoạt động vì cộng đồng, có thể giúp ích cho mọi người, Hen sẵn lòng sắp xếp tham gia để lan tỏa những điều tích cực.

* Cảm xúc của H'Hen như thế nào khi là nghệ sĩ "mở hàng" mát tay chương trình bảo trợ học tập cho trẻ em là F0 hoặc có ba, mẹ là F0?

- Hen cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì điều này. Lúc đầu bản thân Hen nghĩ đơn giản các em mất đi người thân thì ai sẽ là người chăm lo con đường học vấn, là điểm tựa cho các em mỗi khi gặp khó khăn, nên quyết định nhận bảo trợ ngay.

Đến nay đã có gần 400 em được các nhà hảo tâm đăng ký nhận bảo trợ trong số hơn 630 trường hợp các em cần bảo trợ. Trong đó có nhiều văn nghệ sĩ nhận bảo trợ, Hen rất cảm kích tấm lòng của các anh chị. Hen mong thời gian tới sẽ có thêm nhiều nhà hảo tâm nữa hỗ trợ cho các em.

H'Hen livestream bán nông sản giúp nông dân - Ảnh: Facebook H'Hen Niê

Quên mình là hoa hậu

* Trong một thời gian dài, hầu như ngày nào H'Hen cũng tham gia hoạt động thiện nguyện đến tối, thậm chí đến khuya. Đâu là nguồn năng lượng giúp H'Hen hoạt động liên tục không mệt mỏi?

- Trước đây, lúc ở nhà theo dõi tin tức, thú thật Hen lo lắng lắm. Nhưng sau tất cả, Hen đã vượt qua nỗi lo ấy và tham gia tình nguyện, góp chút sức nhỏ bé cho mảnh đất đã nuôi sống mình và hàng triệu người con xa quê như Hen.

Lúc ấy, Hen quên đi hình ảnh mình là hoa hậu hay người nổi tiếng. Hen chỉ làm theo mệnh lệnh con tim và muốn giúp đỡ mọi người xung quanh chứ không vì mục đích nào khác. Hen luôn tâm niệm mình làm bằng trái tim, luôn mang năng lượng tích cực truyền cho mọi người xung quanh.

* Vậy cách H'Hen tái tạo nguồn năng lượng tích cực là gì?

- Hen thường tập thể dục, nấu ăn, xem những bộ phim có thông điệp và nội dung tích cực để cho mình thêm nhiều động lực, gọi điện cho gia đình, livestream cùng người hâm mộ.

Ngoài ra, Hen hay quay clip đăng YouTube, TikTok có nội dung vui tươi, thú vị tạo niềm vui cho mọi người. Hen quan niệm dành thời gian cho những điều tích cực sẽ làm cho mình không bị nhàm chán mà còn là cách rèn luyện, hoàn thiện bản thân ngày một tốt hơn.

Trước khi đi làm tình nguyện mỗi ngày, Hen đều dậy sớm tập thể dục tại nhà, nấu đồ ăn sáng, uống một ly nước ấm, ăn nhiều trái cây, uống đủ nước để không bị khát hay mất nước trong lúc làm nhiệm vụ.

Đồng hành cùng người sống chung HIV

* H'Hen có nhiều hoạt động đồng hành cùng người sống chung với HIV hoặc người bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, họ đang gặp nhiều khó khăn, H'Hen và Hội Phòng chống HIV/AIDS TP.HCM đã hỗ trợ họ thế nào?

- Hội Phòng chống HIV/AIDS TP.HCM luôn ưu tiên tặng thực phẩm, rau củ quả, thuốc điều trị... cho người gặp khó khăn trong cộng đồng HIV, nhất là người sống ở các khu phong tỏa.

Ngoài tặng quà, Hen còn góp sức trong việc vận chuyển gạo, nhu yếu phẩm do các nhà hảo tâm gửi tặng bằng xe cá nhân về điểm tập kết quà.

Sau đó, Hen chở những phần quà này bằng xe máy đi vào những con hẻm có người sống chung với HIV bị F0 hoặc khó khăn để trao tặng cùng đại diện của hội.

* Còn về dự án thiện nguyện cá nhân của H'Hen sau khi dịch bệnh được kiểm soát?

- Hen sẽ tiếp tục dự án xây dựng thư viện cho trẻ em khó khăn ở vùng cao. Hiện nay, thư viện ở Hà Giang đã hoàn thiện nhưng do dịch bệnh nên Hen không thể lên bàn giao thư viện cho địa phương.

Bên cạnh đó, Hen cũng sẽ có những hoạt động về nước sạch mà mình đảm nhận vai trò đại sứ.

Theo tuoitre