Bà Davina McCarthy, cho biết, Trường Quốc tế Úc AIS coi sức khỏe tinh thần của học sinh là vấn đề quan trọng cần được lưu tâm. Sau kỳ nghỉ dài ngày để phòng dịch Covid-19, hiện đang có một "đại dịch buồn" giữa các học sinh trên toàn thế giới. Tình trạng cần được giải quyết.

Bà Davina McCarthy giải thích, trong xã hội hiện đại, có nhiều yếu tố gây căng thẳng cho con trẻ như: áp lực trước các kỳ thi, mối quan hệ bạn bè, vấn nạn bắt nạt học đường, việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số... Tất cả những vấn đề này đều có thể gây nên chứng trầm cảm, xa lánh bạn bè, gia đình cũng như các hoạt động thường ngày và các hành vi cực đoan. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, do đó AIS chọn cách chủ động để theo dõi và củng cố trạng thái tinh thần lành mạnh cho học sinh.

                     Khung cảnh lớp học tiểu học tại cơ sở Thảo Điền của AIS. Ảnh: AIS.

Để nâng cao sức khỏe tinh thần cho học sinh, AIS tổ chức các buổi sinh hoạt theo từng lứa tuổi. Nhà trường sẽ mời các diễn giả đến để đề cập các vấn đề cụ thể, cách đối diện với cảm xúc, những thay đổi trong tuổi dậy thì, giai đoạn chuyển tiếp từ tiểu học lên trung học và các cách để trở thành một người bạn tốt. Trường có chuyên gia tâm lý làm việc toàn thời gian để trò chuyện với học sinh về bất kỳ vấn đề nào mà các em gặp phải. Ngoài ra, trường này cũng thiết lập mối quan hệ với các chuyên gia tâm lý trong cộng đồng để kết nối các em học sinh với cá nhân hoặc tổ chức hỗ trợ phù hợp.

"Tuy nhiên, sức khỏe tinh thần không phải là một chủ đề có thể được giải quyết một cách đơn lẻ. Nó có liên quan với chương trình học và nên tảng triết lý giảng dạy. Ở AIS, trong chương trình Tú Tài Quốc Tế học sinh đóng vai trò chủ đạo. Những bài tập được xây dựng đa dạng để truyền cảm hứng và động lực cho các em. Học sinh được khuyến khích đặt câu hỏi, học tích cực, tìm hiểu khám phá để cải thiện thái độ và quan điểm sống đúng đắn", bà Davina McCarthy cho biết.

Ngoài ra, AIS có các hoạt động lành mạnh sau giờ học như: thể thao, kịch nghệ, mỹ thuật và biểu diễn nghệ thuật để học sinh tham gia, rèn khả giao tiếp xã hội và vui chơi. Từ đó, học sinh có sự cân bằng giữa học tập và tận hưởng cuộc sống, phát triển kỹ năng mềm.

Tại AIS, học sinh cũng được rèn lối sống hòa đồng. Trường AIS đề cao tinh thần: Tất cả chúng ta đều cần một ai đó yêu thương mình, một người để chúng ta yêu thương và một điều gì đó tốt đẹp để hướng đến. Các tiết học ngoại khóa, chuyến đi tham quan giúp học sinh có những trải nghiệm trong cuộc sống cộng đồng.

Sau thời gian ở trường, thầy cô đảm bảo các em có nhiều thời gian sinh hoạt cùng gia đình thay vì làm quá nhiều bài tập về nhà. Phụ huynh đóng vai trò quan trọng giúp cho các con khỏe mạnh và có khả năng thích nghi tốt. Vì vậy đội ngũ giảng dạy của AIS luôn nỗ lực hết mình để hiểu và hỗ trợ phụ huynh. AIS tổ chức các buổi hội thảo về các chủ đề đời sống như: giấc ngủ, dinh dưỡng và giới hạn cho việc sử dụng thiết bị công nghệ... để phụ huynh thảo luận cùng học sinh.

                     Học sinh trung học AIS thư giãn trong giờ giải lao. Ảnh: AIS.

"Nhà giáo dục chỉ có thể hỗ trợ tốt nhất khi bản thân họ có sức khỏe tinh thần tốt. Do đó, AIS tự hào mang đến bầu không khí tích cực giữa các nhân viên của trường. Giáo viên thường gặp nhau giao lưu sau giờ làm việc và trở thành các nhóm gắn bó với nhau như câu lạc bộ ẩm thực và dàn hợp xướng", hiệu trưởng AIS cho biết.

Thầy Julian Carroll, Hiệu trưởng khối Tiểu học và Mẫu giáo AIS cho biết, quay trở lại trường sau kỳ nghỉ phòng dịch Covid-19, học sinh có nhiều âu lo ảnh hưởng của cách ly. Song chỉ mất một thời gian ngắn, các em đã phấn chấn trở lại. Tâm trạng học sinh được cải thiện khi trở lại lớp học bình thường cho thấy vai trò của AIS trong việc đảm bảo sức khỏe tinh thần cho các em.

Theo vnexpress