'Hoa hậu Vietnam Airlines' Loan Vương chia sẻ về công việc tiếp viên hàng không giữa thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát - Ảnh: NVCC

Giữa đại dịch Covid-19, nhiều người tò mò về công việc và cuộc sống  của các tiếp viên hàng không, nghề nghiệp đối mặt với nhiều nguồn lây nhiễm. Chúng tôi đã tìm đến Loan Vương, nữ tiếp viên với hơn 10 năm gắn bó với Hãng hàng không quốc gia Việt Nam để lắng nghe câu chuyện của cô gái được mệnh danh "hoa hậu hàng không".

* Từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến hiện tại, tâm trạng của Loan Vương nói riêng và các đồng nghiệp thế nào?

Hoa hậu Quý bà Quốc tế 2018 Loan Vương: Tôi vẫn bay đều đặn từ trước Tết Nguyên đán cho đến lúc bùng dịch luôn. Tôi chỉ mới nghỉ từ đầu tháng 3 đến giờ. Nhưng đồng nghiệp của tôi, một số người vẫn còn đi làm. Tâm trạng của họ thì bồn chồn, lo lắng. Trước kia khi đi bay chúng tôi cũng chuẩn bị hành trang để có thể ở lại nước nào đó một vài ngày trong trường hợp máy bay hỏng, tàu về chưa kịp hay là thay đổi kế hoạch bay. Nhưng chưa bao giờ, chúng tôi phải đem tư trang như đi đánh trận vậy, để nếu có bị cách ly phải ở lại đó thì có đồ sinh hoạt.

Ngoài ra còn một điều buồn lắm. Bây giờ ra đường mà mình nói làm tiếp viên hàng không thì không ai dám đến gần. Họ cứ nghĩ chúng tôi là những người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân nên kỳ thị lắm. Vậy những y bác sĩ điều trị cho bệnh nhân có bị kỳ thị như chúng tôi không? Ai sẽ phục vụ cho họ? Buồn lắm ạ.

Chưa bao giờ, chúng tôi phải đem tư trang như đi đánh trận vậy. Nếu có bị cách ly ở lại đó có đồ sinh hoạt

Loan Vương

 

* Khi đang làm việc, Loan Vương có cảm thấy sợ hãi, mất tinh thần vì sợ nhiễm Covid-19 không?

- Khi máy bay cất cánh, chúng tôi luôn phải có tinh thần, trách nhiệm độc lập để làm chứ không có chuyện sợ hay không sợ, đi hay không đi vì khi đóng cửa máy bay lại rồi thì 5 mạng người cũng như một mà 100 mạng người cũng như một. Công tác bảo đảm an toàn là yếu tố được đề cao nhất trong huấn luyện nên khi bước lên máy bay là phải làm thôi. Còn việc suy nghĩ lăn tăn xem có xin nghỉ hay tạm hoãn thì cái đó tính sau.

Hoa hậu Quý bà Quốc tế 2018 Loan Vương bày tỏ lo lắng khi làm việc giữa mùa dịch Covid-19. Đặc biệt, cô gặp không ít trường hợp bất hợp tác, gây hoang mang từ phía hành khách - Ảnh: NVCC

* Tiếp viên hàng không nói chung đã gặp khó khăn gì trong tình hình hiện nay?

- Tôi thì tôi gói ghém thôi. Trong mùa dịch này, có nhiều bạn còn vay ngân hàng để nuôi gia đình vì bị cắt giảm các chuyến bay, hoặc tạm nghỉ chờ tình hình ổn định tránh lây cho người thân. Khi đến nghĩ đến chuyện tạm hoãn hợp đồng lao động thì tiền lương là 0 đồng. Khổ nhất là mấy bạn phải nuôi con, hoặc bà mẹ đơn thân, không có nguồn trợ cấp nào hết. Cho nên dù sợ chết, tôi biết nhiều đồng nghiệp vẫn cắn răng đi bay.

* Trong quá trình làm việc giữa thời điểm dịch Covid-19 lây lan, Loan Vương từng gặp phải sự cố đáng sợ nào? 

 - Khi đi bay, tiếp viên luôn tự giác cập nhật thông tin, thông báo về tình trạng dịch bệnh. Vì thế chúng tôi chủ động bảo vệ sức khỏe của mình cũng như sự an toàn cho hành khách. Nhưng trên các chuyến bay, có những khách không hợp tác vì người ta cứ nghĩ dịch đó nó không quá lớn, hoặc tự tin vào sức khỏe, sức đề kháng của mình. Hồi xưa, chúng tôi còn phải thủ sẵn khẩu trang, tự đem theo khẩu trang để lỡ có khách nào có dấu hiệu ho hay sốt thì mình phát cho khách. Bên Vietnam Airlines có chuẩn bị một số nhưng mà không đủ. Nhưng có những khách không hợp tác đâu.

Nhan sắc xinh đẹp của Loan Vương trong trang phục tiếp viên hàng không - Ảnh: NVCC

* Với những vị khách không hợp tác thì chị cùng đồng nghiệp đã xử lý như thế nào?

- Trong chuyến của tôi có một cô lớn tuổi đi chuyến Hà Nội vào lúc sáng sớm, lúc 5 giờ. Đó là chuyến bay giá rẻ nên mọi người đi rất đông. Cô đó hơi khó tính. Lúc đó đồ ăn nóng không phục vụ vì ngay dịch bệnh, hãng thay đổi dịch vụ để hạn chế đồ tái sử dụng. Chúng tôi chỉ phát bánh, là bánh đóng gói trong bịch, trong hộp và nước đóng chai. Khi nhận được thì cô này la làng lên: “Ăn vậy chết đói rồi sao? Đi máy bay tốn tiền mấy triệu bạc mà cho ăn uống vậy?”. Lúc đó, cô ấy đã bực bội rồi, một lát thì cô ấy ho. Một hàng ghế 3 người, cô ấy ngồi trong cùng. Cô ấy ho đến nỗi mà chưa cần chúng tôi phát hiện thì các hành khách khác đã gọi tiếp viên: “Em ơi, em xem cô ấy có bị sao không. Anh lo quá. Em có khẩu trang không cho anh xin, để cho cổ đeo đi”. Khi tôi đi ra và mời cô đeo khẩu trang, cô ấy phản ứng mạnh cho rằng không bị bệnh hoạn gì. Xong rồi cô ấy chửi tôi quá trời. Tôi giải thích rằng trong tình hình dịch bệnh bây giờ tất cả mọi người đều có khả năng bị lây nhiễm, nếu cô ấy không hợp tác tôi sẽ báo cáo với cơ trưởng để bộ phận y tế làm việc khi đáp xuống cô ấy mới chịu đeo. Không những vậy, tôi phải dời n hững người khác ngồi xa hàng ghế đó ra họ mới chịu.

* Đồng nghiệp của Loan Vương khi bay từ vùng dịch về có phải bị cách ly không?

- Bây giờ mà tiếp viên bay thì phải có thông tin khảo sát của từng chuyến bay, đặc biệt là hành trình của hành khách. Mới đây, chuyến VN50, sáng giờ nhóm của chúng tôi thông báo có khách từng bị sốt hay sao nên đã cách ly nguyên tổ bay rồi, và nghe nói là cách ly hành khách luôn.  

* Đồng nghiệp chị từng làm việc trên chuyến bay có bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 hiện thế nào?

- Tôi có biết tổ bay đó, nhưng còn liên đới đến nhiều người khác. Lúc cô N. về Hà Nội đâu phải chuyến đó là bị cách ly liền đâu. Ngày hôm sau, những người đó đi một chuyến khác nữa, nên tổ kế tiếp cũng bị cách ly. Hãng hàng không từng giải quyết cho một số tiếp viên nghỉ để giảm bớt chi phí lương. Nhưng trên tinh thần là hãng sẽ “lôi đầu” đi bay lại bất kỳ lúc nào, vì nhân viên đi bay không đủ, do bị cách ly hết ráo rồi.

* Cảm ơn chị đã dành thời gian chia sẻ!

Loan Vương, tên đầy Vương Ngọc Loan, sinh ngày 4.2.1986 tại TP.HCM. Tên tuổi của người đẹp được công chúng biết đến rộng rãi khi tham gia cuộc thi Mrs International (Hoa hậu Quý bà Quốc tế) năm 2018 tại Singapore. Vượt qua 30 thí sinh đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ, cô xuất sắc đăng quang ngôi vị cao nhất của cuộc thi. Không chỉ sở hữu nhan sắc xinh đẹp, Loan Vương còn thông thạo 3 ngoại ngữ: tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Trung Quốc. Hiện tại, cô đang làm việc cho hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines từ năm 2009. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người đẹp phải hoãn công việc từ cuối tháng 2 đến nay. 


Theo thanhnien