Guangming (48 tuổi) bắt đầu tự học vẽ tranh vào năm 2016. Công việc chính của anh là lái xích lô qua các con phố ở Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang, để nhặt phế liệu như thùng carton và linh kiện điện tử, sau đó đem bán cho một nhà máy tái chế.

Mỗi tháng, Wei kiếm được khoảng 5.000 tệ (772 USD) từ công việc nhặt phế liệu, trong khi tiền bán tranh là khoảng 7.000 tệ (gần 1.100 USD), theo Metropolis Express.

"Tôi vẽ vì nó là sở thích và cũng là vì tiền", Wei nói. "Ban đầu tôi vẽ vì tôi luôn thích vẽ tranh. Sau này tôi phát hiện nó có thể giúp mình kiếm tiền. Đến nay tôi đã vẽ được khoảng 400 bức".

Wei Guangming trong căn phòng tồi tàn - nơi các tác phẩm của anh ra đời. Ảnh: Baidu.


Những tác phẩm được Wei Guangming được sáng tác trong chính căn hộ tồi tàn của anh ở Thiệu Hưng vỏn vẹn 15m2, không có nước máy hay phòng tắm tử tế. Wei được mọi người gọi là "chàng họa sĩ trong căn phòng tồi tàn" sau khi những bức tranh được chia sẻ lên mạng xã hội.

Giờ đây ngày càng nhiều người đổ xô tìm kiếm những bức tranh của Wei. Nhưng anh bảo mình đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng dù vẽ 30 bức tranh một tháng. "Có quá nhiều đơn đặt hàng và tôi không thể đảm bảo được về mặt chất lượng. Tôi sẽ không nhận nhiều đơn để tránh khiến khách hàng thất vọng", Wei nói.

Wei quê ở tỉnh An Huy, anh thích vẽ từ bé nhưng chưa từng được đào tạo. Do nhà nghèo, anh phải bỏ học từ hồi cấp ba và làm việc chân tay ở nhiều thành phố trên cả nước.

Wei bắt đầu sáng tác nghệ thuật từ cuối những năm 90, vẽ tranh phác thảo cho người đi bộ trên đường phố Quảng Châu. Nhưng công việc này không kéo dài lâu vì thu nhập quá ít ỏi. Sau khi kết hôn, vì phải nuôi gia đình, Wei lại đi làm công nhân di cư.

5 năm trước, một người bạn nhờ Wei vẽ tranh. Dù chưa từng thử mảng này, Wei vẫn nhận lời và sở thích với nghệ thuật vì thế lại được nhen nhóm.

Một góc nhà của Wei. Ảnh: Paper.


Wei bắt đầu học vẽ tranh từ những quyển sách mỹ thuật mà anh mua được hay từ những video trên mạng. Một số video bằng tiếng nước ngoài. "Nếu có phụ đề tôi sẽ học theo những phụ đề đó. Nếu không, tôi chỉ xem cách người ta pha màu", Wei nói.

Vợ và 4 con trai của Wei đều sống ở quê ngoại ở tỉnh Hồ Bắc. Wei gửi hầu hết tiền kiếm được cho họ, chỉ giữ lại chút tiền thuê nhà và chi phí sinh hoạt.

Wei tiết lộ anh chọn khách hàng tiềm năng bằng cách đánh giá từ những tin nhắn xem họ có phải là người có học thức cao hoặc có thực sự yêu thích các tác phẩm của anh không.

"Chủ yếu tôi là người quyết định sẽ vẽ gì", Wei nói. "Cá nhân tôi thích những những tác phẩm theo trường phái tự nhiên và trường phái ấn tượng của Pháp".

Dụng cụ vẽ đơn giản của Wei.


Wei cho biết anh hy vọng được đến thăm những nơi có phong cảnh thiên nhiên hữu tình một khi anh có tiền và thời gian rảnh rỗi. "Lúc đó tôi có thể có những tác phẩm do chính mình sáng tác thay vì bắt chước. Mục tiêu lâu dài của tôi là trở thành một họa sĩ chuyên nghiệp", Wei nói.

"Ông ấy là một người có tâm hồn phong phú", một người dùng Douyin bình luận. "Nhờ ông ấy mà tôi nhìn thấy sức mạnh to lớn đến từ những giấc mơ", một người khác nhận xét.

Wei treo đầy tranh lên tường căn phòng tồi tàn 15 m2. Ảnh: Baidu.

Theo Ione