Học sinh Bắc Ninh đoạt giải ba Hội thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế 2021
Cập nhật lúc 11:44, Thứ hai, 24/05/2021 (GMT+7)
Dự án “Cánh tay robot cho người khuyết tật liệt cơ tay toàn phần” của hai em Phạm Đức Linh và Nguyễn Đức An, học sinh Trường Trung học phổ thông Hàn Thuyên, tỉnh Bắc Ninh đoạt giải ba Hội thi ISEF.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ động viên các em học sinh Việt Nam tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2021. (Ảnh: PV)
Theo kết quả Hội thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế - REGENERON ISEF 2021 vừa được công bố, Việt Nam có một dự án đoạt giải ba - giải chính thức của Hội thi và hai dự án đoạt đặc biệt do các tổ chức khoa học công nghệ cùng doanh nghiệp trao tặng trên tổng số 7 dự án tham gia.
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, Việt Nam là một trong 34 quốc gia/vùng lãnh thổ có dự án đoạt giải của hội thi trên tổng số 81 quốc gia/vùng lãnh thổ tham dự.
Cụ thể, dự án “Cánh tay robot cho người khuyết tật liệt cơ tay toàn phần” của hai em Phạm Đức Linh và Nguyễn Đức An, học sinh Trường Trung học phổ thông Hàn Thuyên, tỉnh Bắc Ninh đoạt giải ba.
Dự án “Khó khăn tâm lý trong học tập trực tuyến của học sinh trung học phổ thông” của 2 em Hoàng Việt Phúc, Vũ Phương Mai, học sinh Trường Trung học phổ thông Chuyên Lào Cai; Dự án “Kích thích tư duy toán học thông qua hệ thống bài tập Hình học và trò chơi được thiết kế bằng phần mềm Scratch” của hai em Huỳnh Đăng Khoa, Lê Anh Châu, học sinh Trường Trung học cơ sở Nguyễn Tri Phương (Thừa Thiên-Huế) đoạt đặc biệt do các tổ chức khoa học công nghệ và doanh nghiệp trao tặng.
Năm 2021 là lần đầu tiên ISEF được tổ chức theo hình thức trực tuyến, tại Hoa Kỳ. Hội thi có sự tham gia của 1.431 dự án của 1.893 học sinh đến từ 81 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Trong đó có 385 dự án đạt giải, Mỹ là quốc gia có số lượng giải chính thức nhiều nhất hội thi với 280 giải, chiếm 72,7% trên tổng số 385 giải.
Cụ thể, số giải nhất của các học sinh Mỹ là 24 giải trên tổng số 30 giải, chiếm 80%; 62 giải nhì trên tổng số 77 giải, chiếm trên 80,5%; 94 giải ba trên tổng số 121 giải, chiếm gần 77,7%; 100 giải tư trên tổng số 157 giải, chiếm 63,7%.
Việt Nam có 7 dự án tham dự hội thi năm nay, được lựa chọn từ hàng chục nghìn dự án ở vòng thi cấp trường, trên 5.000 dự án dự thi cấp tỉnh, thành phố và 141 dự án dự vòng thi cấp quốc gia của học sinh trên cả nước.
Phía Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay số lượng lớn dự án tham gia ở các vòng thi đã cho thấy sự phát triển của hoạt động trải nghiệm sáng tạo khoa học kỹ thuật cũng như giáo dục STEM trong giáo dục trung học. Đây là tiền đề quan trọng cho việc triển khai và thực hiện mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Cũng theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban tổ chức REGENERON ISEF 2021 đánh giá cao việc Việt Nam đã phát động rộng rãi công tác nghiên cứu khoa học và tổ chức Hội thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học hàng năm với hàng ngàn học sinh tham gia. Đây là tiền đề quan trọng để từng bước Việt Nam nâng chất lượng công tác nghiên cứu khoa học nói chung và các dự án dự thi quốc gia, quốc tế nói riêng.
Đoàn học sinh Việt Nam đã tham gia đầy đủ và tích cực các hoạt động của REGENERON ISEF 2021 bằng hình thức trực tuyến từ ngày 16/5 đến ngày 21/5 trên các không gian ảo do Ban tổ chức REGENERON ISEF 2021 thiết kế, góp phần tạo nên thành công chung của Hội thi, được bạn bè quốc tế đánh giá tốt.
Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế dành cho học sinh trung học có tên tiếng Anh là International Science and Engineering Fair (ISEF) là hội thi hằng năm được tổ chức từ năm 1952 (riêng năm 2020 Hội thi phải dừng tổ chức vì dịch COVID-19.) Đến nay, ISEF là hội thi khoa học và kỹ thuật quốc tế hàng năm lớn nhất dành cho học sinh trung học (từ lớp 9 đến lớp 12). Mỗi năm có khoảng 1.800 học sinh trung học từ khoảng 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia giới thiệu kết quả nghiên cứu ở 22 lĩnh vực của Hội thi.
Để tham gia ISEF, các thí sinh phải tham gia và được lựa chọn từ các Hội thi khoa học ở các địa phương hoặc các quốc gia. Các hội thi này phải tuân thủ một số quy định cơ bản của ISEF và được gọi là các Hội thi ISEF thành viên (Affiliation Fair).
Việt Nam bắt đầu chính thức tham gia ISEF từ năm 2012, hằng năm đều có dự án đoạt giải. Trong đó, thành tích tốt nhất của Việt Nam là đoạt một giải nhất vào năm 2012, cũng là năm đầu tiên tham gia hội thi và có duy nhất một dự án đại diện.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đây là kết quả phản ánh đúng sự phát triển của hoạt động nghiên cứu khoa học trong các trường trung học, gắn liền với việc đổi mới nội dung và phương thức giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo thực hiện để chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Theo Vietnamplus