leftcenterrightdel
 Các trường học tại Nhật Bản đã xuống cấp, không có khả năng tản nhiệt.

Cô Yuriko Takahashi - Trường Tiểu học Tokyo, Tokyo, cho biết: “Học sinh bị cấm chơi ngoài trời trong khi giáo viên phải liên tục yêu cầu các em uống nước từ sáng đến chiều để giữ sức khoẻ. Dù không phải học thể dục ngoài trời, các em vẫn phải quay lại lớp học trong thời tiết quá nóng nực”.

Theo Cơ quan Quản lý thiên tai Nhật Bản, tháng 7 là tháng nóng kỷ lục kể từ khi nước này tổng hợp số liệu thời tiết cách đây 126 năm. Những năm gần đây, mùa Hè đến sớm hơn tại Nhật Bản, trước khi trẻ nghỉ hè vào giữa tháng 7.

Ông Kazue Suzuki, chuyên gia về khí hậu và năng lượng Greenpeace, cho biết: “Nhiều toà nhà trường học ở Nhật Bản có tuổi thọ lên đến 60, 70 năm và không có vật liệu cách nhiệt. Máy điều hoà thì không hoạt động do đã cũ hoặc hư hỏng. Điều này khiến học sinh buồn ngủ, giáo viên dễ nổi nóng hơn”.

Một số địa phương đã cải tạo phòng học, lắp đặt thiết bị làm mát trong lớp học. Hơn 60% học sinh Nhật Bản cho biết các em có thể tập trung tốt hơn sau cải tạo.

Nắng nóng gay gắt không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ mà còn hạn chế hoạt động của học sinh trong khi Nhật Bản luôn khích lệ học sinh được luyện tập thể dục thể thao.

“Trẻ em không được phép chơi đùa trong sân trường, một hoạt động rất tự nhiên đối với các em”, cô Takahashi nói.

Theo giaoducthoidai