leftcenterrightdel
 

Sáu năm qua, Đại học Princeton tự hào có thể chi trả toàn bộ học phí, tiền ký túc xá, tiền ăn và cả hóa đơn cho sinh viên từ các gia đình có thu nhập dưới 65.000 USD/năm. Giờ đây, ngôi trường này đang mở rộng cam kết nói trên đối với hầu hết gia đình có thu nhập dưới 100.000 USD/năm.

Giảm toàn bộ gần 80.000 USD/người/năm

Chi tiết chương trình tài trợ chi phí của Princeton đã được công bố vào 9/9 và bắt đầu có hiệu lực từ niên khóa mùa thu 2023. Hơn 1/4 sinh viên chưa tốt nghiệp của trường sẽ đủ điều kiện tham gia chương trình này. Việc mở rộng tài trợ cũng có thể giúp đỡ cho các gia đình khá giả, kể cả những gia đình có thu nhập 300.000 USD/năm.

Đối với những sinh viên không được hỗ trợ tài chính, ước tính chi phí theo học tại Đại học Princeton năm nay là 79.540 USD, bao gồm học phí, ăn uống, nhà ở và các chi phí khác. Theo đó, tổng chi phí trong bốn năm có thể lên đến hơn 300.000 USD.

leftcenterrightdel

Sinh viên xuất thân từ gia đình có thu nhập dưới 100.000 USD/năm có thể theo học tại Đại học Princeton mà không tốn một xu. Ảnh: Princeton

Theo ông Christopher L. Eisgruber, Hiệu trưởng Đại học Princeton, sáng kiến này đưa nhằm đảm bảo "sinh viên có thể phát triển tốt nhất trong môi trường Princeton". Ông cho biết trường cũng sẽ loại bỏ chính sách sinh viên được hỗ trợ tài chính phải đóng 3.500 USD/năm cho sách vở và các chi phí khác. Điều này có thể giúp sinh viên giảm áp lực tìm việc làm hè lương cao hay công việc bán thời gian trong năm học.

Thông báo của Đại học Princeton có thể sẽ gây ảnh hưởng trong cộng đồng những trường có tỷ lệ chọn lọc cao cũng như sinh viên đang cạnh tranh vào các trường này. Các trường đại học như Harvard, Yale và Stanford cũng cho hay sinh viên từ những gia đình có thu nhập dưới 75.000 USD đều sẽ đủ điều kiện nhận tài trợ toàn bộ chi phí đi học.

Vẫn còn hạn chế

Tuy nhiên, Sandy Bum, một chuyên gia kinh tế có kinh nghiệm nhiều năm phân tích các xu hướng hỗ trợ tài chính và định giá cho các trường đại học, cho rằng thông báo của Princeton có thể sẽ có những hạn chế nhất định, nhất là trong thời điểm này, khi người ta còn đang lo ngại và tranh cãi về việc chi phí học đại học gia tăng và chính sách hủy nợ sinh viên.

Để minh họa cho chính sách mới của mình, Princeton đã đưa ra một biểu đồ dự kiến tài trợ cho các gia đình sống ở Mỹ có không quá một con đang học đại học và có thu nhập ít hơn 150.000 USD/năm.

Theo đó, một gia đình kiếm được 150.000 USD/năm sẽ phải trả 12.500 USD. Khoản đóng góp sẽ là 25.000 USD đối với các gia đình có mức thu nhập 200.000 USD/năm, 37.500 USD ở mức thu nhập 250.000 USD/năm và 50.000 USD ở mức thu nhập 300.000 USD/năm.

Tất cả khoản tiền trên thấp hơn đáng kể so với chi phí gần 80.000 USD/năm mà các gia đình không được hỗ trợ tài chính phải trả để con cái mình đi học đại học.

Mặc dù biểu đồ không thể hiện rõ chương trình sẽ hoạt động như thế nào đối với sinh viên quốc tế, các cán bộ tại Princeton cho biết trường vẫn sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu tài chính bất kể quốc tịch.

Công thức của Princeton đã vén màn bí mật của giáo dục đại học: Định nghĩa về nhu cầu tài chính có thể rất khác nhau giữa các trường học. Các gia đình kiếm được trong khoảng 300.000 USD/năm sẽ đủ điều kiện nhận ít hoặc không cần tài trợ tại nhiều trường. Tuy nhiên theo Eisgruber, những gia đình như vậy cũng đáng được quan tâm, đặc biệt là khi họ có nhiều con.

"Chúng ta đang nói về trường hợp của những gia đình phải chấp nhận đánh đổi và hy sinh ngân sách để con mình được học đại học", ông nói.

Eisgruber cũng cho biết ông muốn đa dạng hóa hơn nữa thành phần sinh viên.

"Chúng ta cũng phải nghĩ đến những sinh viên có thu nhập trung bình. Những người không đủ điều kiện được nhận trợ cấp Pell (trợ cấp Pell chỉ nhận tài trợ cho các gia đình có thu nhập từ thấp đến trung bình - PV) đều cho rằng họ không đủ tiêu chuẩn theo học các trường đại học tư như Princeton", ông nói.

Trong nhiều năm, Princeton đã xây dựng hình ảnh của mình như một thiên đường cho giới thượng lưu. Trường cho biết năm nay, khoảng 21% sinh viên năm nhất sẽ đủ điều kiện nhận trợ cấp Pell, tăng 10% so với hồi năm 2009. Tỷ lệ sinh viên nhận trợ cấp này của Princeton là tương đối cao đối với nhóm các trường đồng cấp nhưng vẫn thua nhiều trường đại học công lập có học phí rẻ hơn.

Theo Zingnews