leftcenterrightdel
 Giáo sư Trần Thanh Vân phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: ICISE)
Hội nghị do Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam và Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) phối hợp cùng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn Bình Định tổ chức.

Theo Ban tổ chức, LQDOMUN 2024 không chỉ mang đến cho các học sinh, sinh viên có cơ hội trải nghiệm một cuộc họp theo mô hình Hội nghị Liên hợp quốc, mà còn tạo môi trường phát triển kĩ năng nói tiếng Anh, tự tin phát biểu trước đám đông, tranh biện và giải quyết vấn đề. Đây còn là dịp các học sinh, sinh viên thể hiện năng lực tìm hiểu các vấn đề xã hội và quốc tế, góp phần vào việc tạo dựng nhận thức đối với các vấn đề toàn cầu.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Giáo sư Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam, Giám đốc Trung tâm ICISE, cho biết: Mô hình LQDOMU là một hoạt động đáng khuyến khích, ngoài học thuật còn rèn luyện cho học sinh, sinh viên tư duy về ngoại giao và sự hiểu biết về các vấn đề quốc tế ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Qua đó, các em sẽ hiểu thêm về Việt Nam chúng ta đang ở đâu, đang làm gì trong xu thế đa dạng hóa, đa phương hóa, hội nhập khu vực và quốc tế của đất nước. Trung tâm ICISE mời thêm các đại biểu ngoại giao quan trọng, có kinh nghiệm để chia sẻ thêm các thông tin, kỹ năng đàm phán cho các thành viên tham dự.
leftcenterrightdel
 Hội nghị mô phỏng Liên hợp quốc Trường trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn-Bình Định mở rộng năm 2024. (Ảnh: ICISE)

Diễn ra từ ngày 31/7-2/8, Hội nghị LQDOMUN 2024 có ba hội đồng chính và xoay quanh các chủ đề:

Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) với hai chủ đề về “Quy định tiền điện tử và huy động nguồn lực trong nước” và “Thúc đẩy kết nối cảng và hàng hải bền vững để có chuỗi cung ứng linh hoạt và hiệu quả”. Tiếp theo là Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) với hai chủ đề về “Ứng phó với cuộc khủng hoảng vận tải Biển Đỏ” và “Vận động cho sự chuyển đổi công bằng sang nhiên liệu thay thế”. Cuối cùng là Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với chủ đề về “Chiến tranh Biafran”.

Hội nghị LQDOMUN được thành lập từ năm 2017, do một nhóm các bạn trẻ năng động, có năng lực tiếng Anh và nền tảng kiến thức về các vấn đề toàn cầu, với trái tim tràn đầy khát vọng được nghĩ, được nói lên ý kiến cá nhân và được trải nghiệm trên con đường chuẩn bị bản thân để trở thành công dân thời đại mới. Mục đích hoạt động là tạo môi trường phát triển kĩ năng nói tiếng Anh lưu loát, nghiên cứu (research), tranh biện (debating), hùng biện (public speaking), đàm phán (negotiation), tư duy phản biện (critical thinking), lãnh đạo (leadership), làm việc nhóm (teamwork). Đồng thời giúp người tham gia có cái nhìn sâu hơn về các vấn đề toàn cầu; trải nghiệm vai trò của một nhà ngoại giao thực thụ, phát triển kĩ năng cho các học sinh muốn theo đuổi bộ môn Quan hệ quốc tế.

Theo thoidai