leftcenterrightdel
 Các trường đại học Hồng Kông lo ngại thiếu sinh viên.

Đầu tháng 7, chính quyền Hồng Kông thông báo từ tháng 9 năm nay, học phí hàng năm sẽ tăng 5,5% và tăng trong 2 năm tiếp theo cho đến năm học 2027 – 2028. Thông báo trước cho những năm tiếp theo để xã hội thích nghi và các trường đại học chuẩn bị cho việc điều chỉnh.

Hiện nay, học phí của sinh viên đại học, sau đại học là hơn 5.300 USD. Theo chính sách mới, học phí sẽ tăng lên gần 6.400 USD vào năm 2027 - 2028.

Dù học phí không cao theo tiêu chuẩn quốc tế nhưng với làn sóng di cư lớn trong những năm gần đây và tỷ lệ sinh giảm, các trường đại học lo ngại việc tăng học phí có thể cản trở tuyển sinh. Theo Cục Giáo dục Hồng Kông, năm nay, khoảng 43 nghìn học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT (DSE), giảm 30% so với 10 năm trước đó.

Còn trong kỳ thi Tú tài quốc tế (IB), khoảng 2,4 nghìn học sinh tại nhiều trường quốc tế Hồng Kông tham gia. Hầu hết những thí sinh đạt điểm cao nhất cho biết họ sẽ ra nước ngoài với lời mời từ các trường đại học Ivy League ở Mỹ hoặc Oxford và Cambridge ở Anh.

Đáp lại việc tăng học phí, Đại học Hồng Kông và Đại học Trung văn Hồng Kông đã công bố các suất học bổng hấp dẫn dành cho những thí sinh đạt điểm cao nhất DSE. Tổng giá trị các suất học bổng hơn 120 nghìn USD. Nhiều trường khác cũng cam kết trao học bổng cho những thí sinh tài năng nếu nhập học.

Ví dụ, Đại học Hồng Kông (HKU) trao học bổng gồm miễn học phí và hỗ trợ học phí, sinh hoạt phí cho chương trình trao đổi nước ngoài. Điều này mang đến cho sinh viên cơ hội du học tại các trường đại học hàng đầu thế giới như Cambridge, Oxford, Yale.

Khoa Luật HKU đã hợp tác với Đại học Cambridge và Đại học Oxford, Anh, để triển khai chương trình sinh viên thỉnh giảng, cho phép sinh viên có thành tích học tập xuất sắc học trao đổi tại Vương quốc Anh trong một năm.

Ngoài ra, sinh viên từ tất cả các khoa và chương trình của HKU đều có cơ hội đi nước ngoài với tư cách là sinh viên trao đổi, thực tập tại các tập đoàn lớn hoặc tham gia các dịch vụ cộng đồng.

Còn Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông (HKUST) thông báo, từ năm 2024 – 2025, trường sẽ trao học bổng gồm học phí cho những sinh viên có thành tích cao nhất DSE và thành tích trong các lĩnh vực phi học thuật như thể thao, nghệ thuật, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Nhà trường không giới hạn số lượng học bổng trao tặng tân sinh viên.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tin tưởng bất chấp làn sóng di cư khỏi Hồng Kông, các cơ sở giáo dục công lập vẫn có thể đạt đủ chỉ tiêu tuyển sinh nhờ sinh viên đến từ Trung Quốc đại lục.

Theo giaoducthoidai