Tình trạng trẻ nghiện điện thoại diễn ra rất phổ biến trong cuộc sống hiện đại cùng sự phát triển vượt trội của công nghệ. Nếu không sớm cải thiện, trẻ sẽ bị ảnh hưởng xấu về thị lực, thậm chí có nguy cơ cao mắc các bệnh tâm lý tâm thần, đặc biệt với bệnh về mắt.

Trẻ dành nhiều thời gian xem điện thoại, máy tính bảng… gặp nguy cơ lớn về thị lực - Ảnh minh họa: Daily Mail
Trẻ dành nhiều thời gian xem điện thoại, máy tính bảng… gặp nguy cơ lớn về thị lực - Ảnh minh họa: Daily Mail

Tiến sĩ Joern Jorgensen - một bác sĩ phẫu thuật mắt hàng đầu thế giới với 44 phòng khám, phẫu thuật mắt trên toàn cầu - cảnh báo rằng những đứa trẻ chỉ biết nằm dài ở nhà ôm điện thoại đang gặp nguy cơ lớn về sức khỏe. Thời gian sử dụng màn hình quá nhiều đồng nghĩa với việc trẻ đã bỏ lỡ ánh sáng tự nhiên quan trọng, về lâu dài có thể gây thảm họa đối với thị lực.

"Thế giới đang chứng kiến tỉ lệ cận thị tăng vọt, với mức tăng 46% ở Anh trong 3 thập niên qua. Tại Trung Quốc, nơi tôi có 8 phòng khám, cũng chứng kiến mức độ cận thị tăng vọt từ 30 - 95% ở nhiều tỉnh, thành" - tiến sĩ Joern Jorgensen cho biết đồng thời cảnh báo nếu không có giải pháp thì tình hình sẽ ngày càng tồi tệ.
Tiến sĩ Jorgensen nói, trẻ em ở trong nhà, sử dụng điện thoại thông minh trong tuổi dậy thì có nghĩa là chúng không nhận đủ dopamine (một loại hóc môn và là chất dẫn truyền thần kinh có vai trò quan trọng với cơ thể nhất là não), từ đó gây hại cho mắt.

"Trẻ em ngày nay không ra ngoài nhiều như các thế hệ trước. Mọi thứ chúng cần đều ở trước mặt, trên thiết bị của chúng. Nghĩa là, trong thời điểm quan trọng của cuộc đời, chúng không nhận được ánh sáng mặt trời tự nhiên và điều đó đang gây ra sự gia tăng về cận thị. Những gì chúng ta đang thấy là một dịch bệnh. Đi ra ngoài vào ban ngày để chơi bóng đá, thể thao hoặc chỉ để chơi với bạn bè sẽ là một lợi ích rất lớn. Chúng tôi chỉ có thể khuyến khích trẻ em ra ngoài và chơi nhiều môn thể thao hơn" - ông cảnh báo. 

Tiến sĩ Irfan Jeeva - Bệnh viện Pinderfields (Anh) - cho biết: ngày càng có nhiều người trẻ cần đeo kính vì tiếp xúc với các thiết bị kỹ thuật số. Ông lưu ý điện thoại, máy tính bảng và ti vi thường được phụ huynh sử dụng như một “người trông trẻ” và cảnh báo các bậc cha mẹ nên hạn chế thời gian sử dụng thiết bị cho con cái. "Chúng tôi có đủ dữ liệu để tin rằng việc tiếp xúc với màn hình nhiều hơn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thị giác, sức khỏe tâm thần, sức khỏe thể chất và sức khỏe cảm xúc" - ông nói.

Một nghiên cứu do Liên minh Nhận thức cận thị toàn cầu cho thấy: 52% trẻ em ngày nay chơi bên ngoài ít hơn so với cha mẹ chúng khi họ còn nhỏ. 31% cha mẹ tin rằng con họ nghiện màn hình, trong khi 54% cho biết họ muốn con mình ít xem ti vi, chơi trò chơi điện tử hoặc tương tác với máy tính bảng hơn. Có 45% phụ huynh không biết rằng thời gian sử dụng thiết bị nhiều có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe của mắt; 51% không biết việc dành thời gian ngoài trời có thể làm chậm tình trạng cận thị ở trẻ.

Chuyên gia đo thị lực Jason Higginbotham (Anh) cho biết: "Do thay đổi lối sống, ngày càng nhiều người có nguy cơ mắc các vấn đề về thị lực liên quan đến cận thị. Điều này không còn được coi là mối đe dọa tiềm tàng nữa mà nó rất thực tế. Chúng tôi mong muốn các quan chức y tế làm điều gì đó ngay bây giờ. Việc điều trị càng bắt đầu sớm thì con bạn càng ít có nguy cơ bị mất thị lực trong tương lai. Chúng ta cần hành động ngay từ bây giờ, bắt đầu từ gia đình rồi đến xã hội”. 

Theo phụ nữ TPHCM