Nhóm nhạc BTS được coi là hiện tượng âm nhạc nổi bật toàn cầu trong năm qua - Ảnh: REUTERS

Nhiều năm trước, những công ty giải trí ở Hàn Quốc thường chọn lựa ưu tiên các nước như Nhật Bản, Canada, Mỹ, Trung Quốc, Thái Lan… vì lượng khán giả hâm mộ Kpop ở đây hùng hậu.

Việc tuyển chọn thực tập sinh ở các quốc gia này là "công thức vàng" giúp nhóm nhạc dễ dàng xâm nhập thị trường bởi thói quen ủng hộ thần tượng là đại diện cho quốc gia. Tuy nhiên, tình hình vài năm trở lại đây đã thay đổi và tạo ra không ít trở ngại cho sự lan toả của ngành công nghiệp âm nhạc ở Hàn Quốc.

Hai bạn trẻ là Queen (tên thật: Lục Quyên, sinh năm 1997) và Roy (tên thật: Nguyễn Hải Hoài Bảo, sinh năm 1996) là hai thực tập sinh được ra mắt chính thức trong đội hình các nhóm nhạc là Z-Girls và Z-Boys của công ty Zenith Media Content - Ảnh: FBNV

Nếu thị trường Mỹ vốn khó tính và khắt khe với âm nhạc châu Á thì ở hai quốc gia có lượng người hâm mộ Kpop lớn nhất là Trung Quốc, Nhật Bản lại đang ngày càng siết chặt quản lý để đề phòng sự lan toả mạnh mẽ của làn sóng Hallyu.

Trong khi đó, các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Singapore, Philippines, Indonesia lại luôn mở cửa đón chào những ngôi sao Kpop. Mặt khác, các tài năng âm nhạc ở Việt Nam liên tục tạo nên những kỉ lục về lượt xem trên nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới Youtube như Sơn Tùng M-TP hay bộ đôi Jack và K-ICM.

Danh sách những nghệ sĩ được quan tâm nhiều trong tuần trên NhacCuaTui có nhiều cái tên rất mới - Ảnh chụp màn hình

Điều đó đã khiến các công ty giải trí lớn thay đổi cách nhìn nhận về khu vực này và quyết định tổ chức tuyển thực tập sinh tại Việt Nam.

Chỉ trong một thời gian ngắn, các công ty lớn như SM, Big Hit, Cube, RBW, FNC đã bắt đầu để mắt đến thị trường Việt Nam và có những buổi tuyển chọn thực tập sinh để đưa sang Hàn đào tạo.

D1Verse là nhóm nhạc được công ty quản lý của Mamamoo tuyển chọn và đào tạo tại Hàn Quốc. 5 trong số 7 thành viên của đội hình hiện tại sẽ được ra mắt và hoạt động tại thị trường Việt Nam vào tháng 11 tới - Ảnh: D1Verse

Trên thực tế, hiện tại có một số bạn trẻ Việt đang làm thực tập sinh trong các công ty giải trí ở Hàn Quốc. Tuy chưa ai có thể bứt phá trở thành thần tượng Kpop nổi tiếng nhưng rõ ràng chúng ta đang có một thế hệ thanh thiếu niên tài năng và sẵn sàng cho công việc vốn đòi hỏi sự nỗ lực cá nhân rất cao này.

Trong đó, nhiều bạn trẻ trở về nước hoạt động nghệ thuật sau thời gian học tập, rèn luyện với tư cách thực tập sinh cũng có được những kỹ năng vững chắc để có thể thành công nhanh chóng sau một thời gian ngắn làm nghề như Soobin Hoàng Sơn, Suni Hạ Linh hay Liz Kim Cương.

Khái niệm "thần tượng Kpop" giờ đây đã không còn là một điều quá xa xôi với các tài năng ở Việt Nam. Chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng rằng trong tương lai không xa, sẽ có nhiều hơn thần tượng âm nhạc tại xứ sở kim chi, nơi có ngành công nghiệp âm nhạc sôi động bậc nhất, là bạn trẻ người Việt Nam.

NhacCuaTui tự tin về thị trường âm nhạc của Việt Nam hiện nay có nhiều tài năng và ngày càng đa dạng về cả chất lượng lẫn số lượng. Chúng ta có bản sắc văn hoá âm nhạc đặc trưng và nhiều tài năng đi lên từ Underground. Không có lý do gì để Việt Nam không trở thành thị trường tiềm năng sản sinh ra những thần tượng âm nhạc tại sứ xở kim chi.

Đại diện truyền thông NhacCuaTui


Được trở thành một thần tượng tại Hàn Quốc, đứng trên những sân khấu lớn và thể hiện những bản hit với những màn vũ đạo đẹp mắt - có lẽ đó là mơ ước chung của những bạn trẻ đam mê âm nhạc.

Mới đây, công ty giải trí NV Entertainment (Hàn Quốc) đã chính thức lấn sân sang thị trường Việt Nam khi buổi casting tìm kiếm thực tập sinh để đào tạo cho đội hình nhóm nhạc nữ gồm 5 thành viên sẽ diễn ra vào ngày 1 và 2-11 sắp tới.

Đơn vị được NV chọn để hợp tác là NhacCuaTui, một nền tảng chia sẻ âm nhạc lâu năm và có kinh nghiệm trong việc nắm bắt thị trường Việt ở góc độ người dùng lẫn nghệ sĩ. 

Theo tuoitre