Anh Sven van de Wege. (Nguồn: AFP)

 

Sven van de Wege vui vẻ chia sẻ rằng: "Tôi đeo tấm che mắt này vì đôi khi mọi người nói rằng tôi không thực sự bị mù", do nhiều lần chiến thắng các đối thủ trong chương trình chơi điện tử trên nền tảng phát trực tiếp Twitch.

Van de Wege bị ung thư khi chỉ mới 6 tuổi. Căn bệnh này đã cướp đi thị giác của anh, nhưng không thể cản trở niềm đam mê với trò chơi điện tử từ thời thơ ấu của anh.

Cho đến nay, người đàn ông Hà Lan 35 tuổi này đã đánh bại nhiều “game thủ” giỏi nhất thế giới tại các giải đấu trên khắp châu Âu và tham gia cạnh tranh ngôi vô địch khi chơi loạt trò chơi điện tử "Street Fighter" (Chiến binh đường phố).

Thính giác là “vũ khí” quan trọng của Van de Wege. Anh điều hướng theo cách của riêng mình trong cuộc đấu Street Fighter V nhờ thiết kế âm thanh rất chi tiết của trò chơi này.

Sau nhiều năm luyện tập khoảng một vài giờ mỗi ngày, chàng kỹ sư công nghệ thông tin Van de Wege thậm chí còn có khả năng ước lượng bước chân của đối phương để phán đoán khoảng cách với đối thủ; phân tích âm thanh của mỗi cú đấm và cú ra đòn để “phản đòn” phù hợp. Kỹ năng điêu luyện đó đã giúp anh “hái ra tiền” thông qua nền tảng Twitch hiện có khoảng 30 triệu người dùng mỗi ngày.

Van de Wege hiện kiếm được khoảng 100 euro mỗi tháng trên Twitch và anh hy vọng rằng một ngày không xa, anh có thể vươn tầm thành đối tác của nền tảng này khi làm "streamer" toàn thời gian.

“Studio” các thiết bị chuyên dụng phục vụ cho việc phát trực tiếp của van de Wege được đặt trong căn hộ của anh ở La Haye, gồm có hai máy tính được kết nối với màn hình chữ nổi. Thiết bị này chuyển các bình luận trực tiếp sang chữ nổi, giúp anh có thể đọc hiểu bằng cách chạm tay, từ đó có thể tương tác với người xem. Trước mặt anh không có màn hình máy tính mà chỉ có một bức tường.

Anh vui vẻ bộc bạch rằng: "Tôi không cần màn hình và điều đó giúp tiết kiệm năng lượng”. Van de Wege cũng thẳng thắn chia sẻ "điều khó khăn nhất là theo dõi các cuộc trò chuyện, bình luận, những lời khuyên" khi đang tập trung cao độ nhằm đánh bại đối thủ trong trò chơi.

Van de Wege lập tài khoản trên nền tảng Twitch vào năm 2017 và anh mời những người đăng ký theo dõi kênh của mình tham gia đấu game vào mỗi Chủ nhật hàng tuần. Cho đến nay, số người đăng ký theo dõi kênh của anh đã lên tới 3.000 người.

Tuy vậy, anh cho biết hiện chỉ có một số ít các tựa game có tính năng trợ năng cần thiết dành cho những người chơi khuyết tật. Anh hy vọng Twitch sẽ điều chỉnh để tăng tính đa dạng hóa trên nền tảng này, cũng như mở rộng cơ hội cho những người chơi khuyết tật nói chung và người khiếm thị nói riêng.

Van de Wege cũng nhắn nhủ tới mọi người rằng dù khiếm thị, nhưng anh vẫn có thể tiếp tục chơi trò chơi điện tử. Anh đã làm được điều đó và “chắc chắn sẽ có thêm nhiều người có thể làm được”.

Theo Vietnamplus