leftcenterrightdel
 Không tìm được địa điểm thực tập và người hướng dẫn, học viên tại ĐH Yorkville lo sợ chậm tốt nghiệp. Ảnh:Freepik

“Tôi đăng ký học thạc sĩ ngành Tâm lý trị liệu tại ĐH Yorkville - một cơ sở giáo dục tư nhân, cung cấp các khóa học trực tuyến cho sinh viên trên khắp Canada. Điều đó giúp tôi linh hoạt giữa việc học tập và làm việc toàn thời gian”, nữ học viên chia sẻ với City News.

Để tốt nghiệp, học viên này cần hoàn thành 8 tháng thực tập bắt buộc. Tuy nhiên, hiện tại, người này đang gặp khó khăn trong việc tìm địa điểm và người giám sát, hướng dẫn trong quá trình thực tập.

Nhiều bên bị ảnh hưởng

“Tôi đã dành 40-50 giờ và liên hệ với 150 nhà trị liệu tâm lý nhưng không được ai chấp nhận. Đa số trường đại học đều sắp xếp cho học viên một đơn vị thực tập, nhưng ĐH Yorkville thì không”, nữ học viên lo lắng.

Người này cho rằng điều đó không công bằng đối với những học viên cao học đã hoàn thành 2 năm với chi phí lên đến 40.000 CAD. Thậm chí, nó còn ảnh hưởng đến các nhà trị liệu tâm lý khi email bị “tấn công” bởi các học viên đang tìm kiếm người hướng dẫn.

“Hộp thư của tôi tràn ngập yêu cầu từ học viên. Từng là người hướng dẫn cho học viên ĐH Yorkville, tôi nhận thấy cách làm việc của nhà trường đều có xu hướng đột xuất. Chúng tôi không nhận được công cụ, hợp đồng học tập hoặc hỗ trợ xây dựng kỹ năng để làm việc với học viên”, nhà trị liệu tâm lý Megan Rafuse - chủ một phòng điều trị tâm lý - nhận định.

Hiện tại, bà Rafuse đang kêu gọi yêu cầu ĐH Yorkville thay đổi chương trình học và cách họ hỗ trợ các chủ phòng khám.

Nhà trị liệu tâm lý Zell Dharsee nhận định đây không phải là vấn đề mới tại ĐH Yorkville. Theo ông Dharsee, có vẻ ĐH Yorkville chưa tạo ra hệ thống sắp xếp hợp lý. Cả sinh viên và chủ phòng khám tâm lý đều nói rằng người hướng dẫn, các địa điểm không được đề cập trong chương trình thực tập.

“Từng trải qua quá trình thực tập và hiện tại là người hướng dẫn, tôi đồng cảm với những học viên này”, ông Dharsee nói.

leftcenterrightdel
 ĐH Yorkville là trường đại học tư nhân tại Canada, cung cấp các khóa học trực tuyến hoàn toàn. Ảnh:Yorkvilleu. 

ĐH Yorkville lên tiếng

Trao đổi với City News, người phát ngôn ĐH Yorkville cho biết không có sinh viên nào từng trượt tốt nghiệp do không tìm được nơi thực tập. Nhà trường cung cấp 1.175 địa điểm thực tập đang hoạt động tại Ontario, các trung tâm thậm chí nhận nhiều hơn một học viên. Mỗi học kỳ, nhà trường có khoảng 900 người theo học thực tế. Vì vậy, nhu cầu của người học được đáp ứng đủ.

Người phát ngôn ĐH Yorkville cũng nhận định bất kỳ sinh viên nào tham gia chương trình học đều biết họ phải tìm địa chỉ thực tập phù hợp với bản thân. ĐH Yorkville thông báo rõ ràng ngay từ đầu. Tuy nhiên, nhà trường vẫn sẵn sàng giúp họ vượt qua quá trình đó.

Học viên có thể tham dự các giờ học trực tuyến hàng tuần để gặp gỡ cố vấn và được giải đáp thắc mắc. Nhà trường cũng có công cụ hỗ trợ sinh viên trong quá trình tìm kiếm đơn vị thực tập như công khai danh sách các đơn vị đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, khi City News đã liên hệ với một đơn vị trong danh sách đó, trung tâm này cho biết họ không nhận sinh viên ĐH Yorkville vì không có đủ bệnh nhân để cung cấp cho 400 giờ lâm sàng.

Trong khi đó, ĐH Yorkville cho biết nhà trường không ngừng làm việc để mở rộng các địa điểm thực tế.

“Chúng tôi có một đội ngũ liên kết thực tập để phát triển các cơ hội cho người học trên khắp Canada. Điều này cho phép chúng tôi mở rộng chương trình của mình”, người phát ngôn ĐH Yorkville nói.

Ngoài ra, nhà trường khẳng định người hướng dẫn nhận được sự hỗ trợ từ điều phối viên của nhà trường trong suốt quá trình học viên tham gia thực tập. Liên lạc giữa hai bên được duy trì để đảm bảo mọi việc diễn ra tốt đẹp. Giảng viên của trường cũng sẽ gặp gỡ người giám sát để thảo luận về sự tiến bộ và phát triển kỹ năng của người học.

Với nữ học viên City News trao đổi, nhà trường cho biết người này có thể hoãn việc lấy bằng nếu không tìm được đơn vị thực tập. Trường đại học cho phép điều đó mà không bị phạt.

“Nếu sinh viên gặp khó khăn trong việc tìm kiếm địa điểm thực tập, họ có thể hoãn đến một năm. Trong một số tình huống nhất định sẽ được gia hạn”, người phát ngôn nói.

Tuy nhiên, nữ học viên cho rằng cô không có nhiều lựa chọn sau khi đã liên hệ với mọi trang web nhà trường cung cấp. Các trung tâm đều nói cô có thể tìm địa điểm ở ngoại tỉnh.

“Tôi đã chi rất nhiều tiền cho chương trình học này. Vì vậy, hiện tại, tôi không đủ kinh phí để chuyển đi đâu đó”, nữ học viên nói.

Trong khi đó, ĐH Yorkville tiếp tục khẳng định họ đang xem xét các góp ý một cách nghiêm túc.

“Chúng tôi đầu tư vào con người, hệ thống và nguồn lực để cải thiện các dịch vụ của nhà trường, đồng thời đánh giá cao phản hồi của sinh viên. Bất kỳ sinh viên nào đang gặp khó khăn khi tìm kiếm địa điểm thực tập có thể liên hệ trực tiếp với hiệu trưởng”, người phát ngôn nói.

Theo zingnews