Một lớp học ở Singapore

Từ khi trẻ còn rất nhỏ, ở lứa tuổi mẫu giáo (3 tuổi), trẻ đã được làm quen với các môn thực hành thông qua hình thức "learning journey" (hành trình học tập). Qua đó, trẻ được làm quen với các công việc cá nhân tưởng chừng đơn giản nhất là tự vệ sinh cá nhân, chuẩn bị đồ dùng cá nhân đi dã ngoại...

Tất cả các ngày trong tuần, trẻ mẫu giáo từ 3-5 tuổi sẽ được đưa đi ra ngoài để khám phá cuộc sống xung quanh của các loài vật và con người (công viên, cộng đồng dân cư...).

Lên đến lớp 1, các hình thức dã ngoại này sẽ ngày càng được chú trọng hơn với việc trẻ được đi chơi xa hơn.

Nhiều bậc phụ huynh cho biết họ thật sự ấn tượng khi lần đầu tiên, trẻ bước chân vào lớp 1 thì toàn bộ các anh chị học sinh lớp 5 sẽ hướng dẫn trong tuần đầu tiên theo hình thức 1 kèm 1, từ những việc nhỏ nhất là vệ sinh cá nhân cho đến tìm thư viện, sách cũng như các hoạt động khác...

Tại Singapore, việc "học" luôn được gắn với "hành".  Cụ thể, nếu học về nước thì các học sinh sẽ được đưa đến nhà máy nước, học về rác thải thì sẽ được đưa ra đảo rác thải, học về điện sẽ đến nhà máy điện...

Đặc biệt về giao thông, Singapore có hẳn một đảo về giao thông cho học sinh học tập, nơi trẻ được thực hành các hoạt động khi tham gia giao thông.

Hơn nữa, nếu như từ lớp 1-4, học sinh Singapore chỉ khám phá thế giới xung quanh trong phạm vi lãnh thổ nước mình thì lên đến lớp 5, các em sẽ được đi các chuyến dã ngoại bên ngoài Singapore, đến các nước láng giềng.

Việc dã ngoại ở nước ngoài này cũng được duy trì ở cả cấp 2 và trong suốt thời gian dã ngoại, học sinh tuyệt đối không được liên hệ với gia đình.

Để "hỗ trợ" nhà trường, khoảng 95% bố mẹ sẽ để con tự đóng gói hành lý trước mỗi chuyến dã ngoại cũng như làm quen dần với việc tự lên kế hoạch.

Trong học tập, thực hành cũng được chú trọng ở tất cả các môn học cụ thể. Ví dụ, đối với môn Khoa học, học sinh được thực hành ngay trên lớp qua việc làm các thí nghiệm hay thực hành ngoài trường, hay với môn Sinh học, các con có cả một khu vườn tự trồng cây và thu hoạch để chế biến thành các món ăn ngay cho mình.

Môn khoa học (bao gồm Hóa học, Vật lý, Sinh học) đến 2 năm cuối của cấp II sẽ được chia thành 6 môn học, gồm 3 môn thực hành và 3 môn không thực hành. Học sinh nào giỏi thì ngoài 3 môn chính sẽ học thêm 3 môn thực hành và học chuyên sâu. Chính việc "chia nhỏ" này có tác dụng hướng nghiệp cho học sinh khi học hết cấp II.

Một thực tế là nếu ở Việt Nam gần như 100% học sinh đều học cấp 3 thì ở Singapore lại ngược lại, có tới 80% học sinh không học cấp 3. Đa phần các học sinh sẽ lựa chọn con đường vào học cao đẳng - Polytechnic trong vòng 3 năm (học nghề), sau đó tùy vào kết quả sẽ học chuyển tiếp lên đại học trong 2 năm nữa hoặc cũng có thể đi làm tích lũy kinh nghiệm rồi mới quay lại học tiếp.

Các trường Polytechnic (hay còn được gọi là các trường cao đẳng bách khoa kỹ thuật) được xếp vào hệ thống trường công lập. Những trường này nhận được sự đầu tư lớn của Chính phủ Đảo quốc Sư tử, với chương trình giảng dạy chú trọng vào hoạt động thực hành.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp đảm bảo có nền tảng kỹ năng tốt, sẵn sàng hòa nhập với môi trường làm việc. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với chính sách khuyến khích lao động tay nghề cao trong bối cảnh thị trường Singapore đang bị thiếu hụt lực lượng lao động này.

Theo Thế giới và Việt Nam