Ảnh minh hoạ

 

Con gái tôi rất tự lập, cẩn thận, có khả năng tập trung cao, chăm chỉ. Cô giáo trong lớp luôn khen con cũng tương tự như vậy, con luôn đạt kết quả tốt trong trường học cũng như hoạt động ngoại khóa như thể thao, âm nhạc... Con làm việc gì cũng cẩn thận, chu đáo, để ý đến chi tiết, rất tự lập, biết việc gì nên làm, vì thế chúng tôi không phải lo lắng về con.

Con trai tôi ngược lại. Con có tố chất thông minh, có khả năng tư duy, giải quyết vấn đề tốt nhưng làm việc rất cẩu thả, thiếu tập trung trong học tập và mọi việc khác. Con có một chút ADHD (rối loạn tăng động, giảm chú ý). Trong trường con luôn bị điểm B, C vì có thể làm sai bất cứ lúc nào, có khi Toán sai những phép tính cộng, trừ, nhân, chia đơn giản; viết Văn không đủ ý tứ, không đưa ra dẫn chứng cụ thể để hỗ trợ cho ý tưởng của mình. Bài tập khoa học có 10 câu hỏi con chỉ thấy có 5 câu, trả lời 5 câu mà thôi, hoàn toàn bỏ qua những câu khác; trả lời câu hỏi cũng rất cẩu thả, không đủ ý. Có lần con còn quên cả viết tên mình trên bài tập, hoặc nộp bài chỉ có tên mình trên đó thôi.

Chúng tôi cho con trai học piano, nghĩ sẽ giúp con tập trung hơn, phải đọc nốt nhạc mới chơi được. Vậy mà con chỉ chơi vì có khả năng nghe nhạc bằng tai, chơi bằng cảm nhận từ nghe nhạc chứ không đọc nốt nhạc. Cô dạy nhạc la hoài con vẫn không đọc nốt nhạc cẩn thận để chơi đúng, cứ phụ thuộc vào tai để chơi thôi, vì thế sai và bị la, nên cứ bị sai, và bị la. Có khi con đang học đàn mà có ai đó nói chuyện, con đều nghe được và góp chuyện vào.

Chúng tôi nói con phải tập trung, chỉ làm một việc một lúc thôi mới có kết quả tốt được, vậy mà không có cải thiện gì. Chúng tôi làm đủ mọi cách, khuyên con nhẹ nhàng, hàng ngày kiểu mưa dầm thấm lâu, đến phạt con, không cho con chơi game nếu không làm xong việc (hay bài tập) một cách cẩn thận cũng không được. Nhiều lúc không nói được tôi phải dùng đòn roi với con, nhưng chỉ vài lần thôi vì biết không phải cách dạy con tốt nhất. Từ học tới chơi con đều thể hiện tính cẩu thả, không cẩn thận, không hoàn thành xong được việc gì. Con có thể cần đến 2 giờ để làm bài trong khi đáng ra chỉ 15 phút là xong, bởi khi đó con lại mở website khác để đọc lung tung, không tập trung vô làm bài.

Tuy nhiên con có một lượng kiến thức khá lớn về mọi thứ vì có thể đọc và say mê bất cứ thứ gì từ khoa học, kỹ thuật, lịch sử, địa lý. Cái gì con cũng thích đọc, đó có thể là điểm duy nhất có ích cho con. Chúng tôi dạy bảo, nói với con mỗi ngày, có dẫn chứng cho con thấy những người tuy thông minh nhưng không thể tin tưởng, không có tinh thần trách nhiệm, làm việc cẩu thả, khi họ có được công việc tốt rồi cũng bị đuổi việc. Một khi bị mọi người không tin tưởng, khinh thường, ghét bỏ rồi cuối cùng không ra gì, thất bại hoàn toàn. Chúng tôi lo con sẽ trở thành người như vậy nếu không thay đổi.

Vợ chồng tôi nói với con: "Nếu bố mẹ là chủ công ty, sẽ mướn một người không thông minh lắm nhưng siêng năng, có tinh thần trách nhiệm, chỉn chu, như thế công việc sẽ được hoàn thành một cách kỹ lưỡng và tốt nhất có thể. Đó sẽ là người thành công". Không biết có ai ở vào trường hợp của tôi không? Làm cách nào để chúng tôi có thể dạy và sửa đổi cho con, để con có thể tập trung, bỏ được tính cẩu thả, có tinh thần trách nhiệm trong công việc.

Theo vnexpress