leftcenterrightdel
Hoa hậu H'Hen Niê đồng hành cùng chiến dịch Thanh niên chuẩn - Ảnh: H.T 

Chiều 24-1 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn và Tổ chức Plan International Việt Nam phối hợp tổ chức lễ phát động chiến dịch truyền thông "Thanh niên chuẩn - Nói không với định kiến giới" theo hình thức trực tuyến.

Bắt đầu từ chiều nay, chiến dịch được tổ chức trên quy mô toàn quốc trong tất cả đoàn viên, thanh niên đến tháng 11-2022.

Khởi động đầu tiên với chủ đề "Việc nhà không của riêng ai", rất nhiều bạn trẻ chia sẻ hiện nay chúng ta bắt gặp rất nhiều định kiến như "gian bếp thuộc về phụ nữ", "trụ cột phải thuộc về nam giới", "nam giới lãnh đạo là điều hiển nhiên", đặc biệt định kiến này càng rõ rệt hơn trong bối cảnh COVID-19. 

Cam kết đồng hành cùng chiến dịch, Hoa hậu H'Hen Niê chia sẻ: "Chúng ta phải chấm dứt điều này - ngay hôm nay".

Tham gia chương trình, nhà báo - nhà văn Hoàng Anh Tú (anh Chánh Văn) cho rằng định kiến việc nhà luôn dành cho phụ nữ xảy ra khắp nơi trên đất nước, thậm chí xảy ra trong gia đình có điều kiện. 

"Làm thế nào để 'giải phóng' phụ nữ khi ngày Tết luôn là gánh nặng, trở thành thước đo, đánh giá sự đảm đang của người phụ nữ?" - anh đặt câu hỏi.

Chị Phạm Thị Thanh Giang, thuộc Tổ chức Plan International Việt Nam, cho biết một số báo cáo chỉ ra hiện phụ nữ dành khoảng 20 giờ/tuần cho những việc không tên, việc không được trả lương, trong khi đó nam giới dành khoảng 10 giờ/tuần.

"Đó là số liệu đáng suy nghĩ, bao nhiêu người đàn ông chấp nhận bỏ việc ở nhà để chăm con?", chị Giang trăn trở.

Tại chương trình, anh Nguyễn Tường Lâm - bí thư Trung ương Đoàn - cho biết trước thực trạng trên, chiến dịch "Thanh niên chuẩn" được tổ chức nhằm góp phần thay đổi nhận thức, hành vi có định kiến giới, tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, tạo điều kiện, cơ hội để phụ nữ và nam giới tham gia, thụ hưởng bình đẳng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Đồng thời, chiến dịch cũng nhằm trang bị kiến thức, nâng cao năng lực cho cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên trong công tác tuyên truyền các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới, vì sự tiến bộ phụ nữ, góp phần nâng cao vị trí, vai trò của nữ thanh niên trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.

Chiến dịch sẽ được chia thành 4 giai đoạn, gắn với 4 chủ đề. Trong đó, giai đoạn 1 với chủ đề "Việc nhà không của riêng ai" sẽ tập trung tuyên truyền về việc thay đổi định kiến vai trò chính của phụ nữ trong gia đình là chăm sóc con cái và các thành viên; tuyên truyền thay đổi hành vi để nam giới và nữ giới cùng có trách nhiệm chia sẻ các công việc của gia đình.

Giai đoạn 2 gắn với chủ đề "Cùng chia sẻ trách nhiệm tài chính trong gia đình" sẽ tập trung tuyên truyền thay đổi định kiến về vai trò của nam giới là kiếm tiền và chu cấp cho gia đình.

Giai đoạn 3 với chủ đề "Nghề nghiệp là sự lựa chọn, không phụ thuộc giới tính". Giai đoạn này sẽ tập trung tuyên truyền thay đổi định kiến về phân công công việc, như định kiến cho rằng có những ngành nghề chỉ dành cho phụ nữ, có ngành nghề chỉ dành cho nam giới mới có thể làm được.

Giai đoạn 4 gắn với chủ đề "Phụ nữ cũng có thể trở thành nhà lãnh đạo thành công". Chiến dịch tập trung tuyên truyền thay đổi định kiến cho rằng trong công việc, vai trò của phụ nữ là ở vị trí hỗ trợ, trong khi nam giới đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo.

Dự kiến chiến dịch được tổng kết vào tháng 11-2022 tại Hà Nội.

Theo tuoitre