leftcenterrightdel
Lưu học sinh Việt Nam tại Bắc Kinh luôn tích cực tham gia các sự kiện chính trị-ngoại giao quan trọng. (Ảnh: Hội LHS cung cấp) 

Toàn Trung Quốc có 20 Hội LHS Việt Nam tại các tỉnh, thành phố bao gồm: Quảng Tây, Vân Nam, Quảng Đông, Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân, Trùng Khánh, Hồ Nam, Hồ Bắc, Phúc Kiến, Giang Tô, Triết Giang, Quý Châu, Tứ Xuyên, Sơn Tây, Cát Lâm, Liêu Ninh, Hắc Long Giang, An Huy và Thiểm Tây.

Các Hội LHS có số lượng từ vài chục hội viên đến vài trăm hội viên, trong đó, đông nhất là Hội LHS Nam Ninh (678 LHS), Hội LHS Quế Lâm (627 LHS), Hội LHS Bắc Kinh (447)...

Nhìn chung, LHS Việt Nam tại Trung Quốc có phẩm chất đạo đức tốt, sống lành mạnh; phát huy được khả năng và thế mạnh trong học tập, nghiên cứu khoa học; tích cực tham gia các phong trào văn hóa, xã hội, thể thao do sở tại tổ chức, nhiệt tình đóng góp cho các hoạt động ngoại giao nhân dân, giao lưu hữu nghị giữa hai nước.

Trước hết, đều xác định rõ, học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất, các LHS Việt Nam tại Trung Quốc luôn nỗ lực trong học tập và nghiên cứu khoa học.

Nhiều Hội LHS trên khắp Trung Quốc thường xuyên tổ chức các diễn đàn trao đổi kinh nghiệm học tập, nghiên cứu để chia sẻ kinh nghiệm cho những người mới vào đầu mỗi năm học.

Nhiều LHS Việt Nam đã đạt kết quả xuất sắc, nhận được học bổng của chính phủ Trung Quốc, cũng như học bổng của các tỉnh, thành phố và trường đại học. Nhiều nghiên cứu sinh tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, có nhiều bằng sáng chế và bài báo khoa học được đăng báo quốc tế.

Nổi bật là LHS Trần Ngọc Tuấn, sinh năm 1984, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học Sán Đầu (tỉnh Quảng Đông) đã được bầu chọn là một trong 10 tài năng trẻ Quả Cầu Vàng năm 2019 của Việt Nam, với thành tích 34 bài báo khoa học đã công bố trên các tạp chí quốc tế; được nhận học bổng toàn phần của chính phủ Trung Quốc (2011-2015) và học bổng “Chương trình tài năng quốc tế” dành cho nghiên cứu sinh sau tiến sĩ của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (2015-2017).

LHS Việt Nam tại Trung Quốc cũng đóng góp tích cực vào quan hệ hợp tác hữu nghị Việt-Trung. Mỗi LHS được xác định là sứ giả và cầu nối hữu nghị giữa nhân dân hai nước. LHS luôn tích cực hỗ trợ phục vụ các sự kiện chính trị, ngoại giao quan trọng như: Tham gia đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Trung Quốc vào tháng 1/2017; đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Trung Quốc vào tháng 4/2019; đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm chính thức Trung Quốc vào tháng 7/2019; dự Chương trình Gặp gỡ hữu nghị Thanh niên Trung-Việt, ngày kỷ niệm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, hay Quốc khánh Việt Nam tại Trung Quốc...
leftcenterrightdel
 Hội LHS Việt Nam tại Thượng Hải trao tiền ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày 3/4/2020. (Ảnh: Hội LHS cung cấp)

Để tạo sự gắn kết trong cộng đồng LHS, các Hội LHS còn thường xuyên tổ chức hoạt động giao lưu các chi hội, hội LHS giữa các tỉnh, thành phố gần nhau, tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn của Việt Nam, như Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11...

Hằng năm, Hội LHS các tỉnh, thành phố đều tổ chức hoạt động thi đấu thể thao, văn nghệ trong cộng đồng LHS, giao lưu với bạn bè quốc tế...

Nổi bật trong phong trào văn nghệ là LHS Đỗ Thị Thanh Hoa, nghiên cứu sinh thạc sĩ chuyên ngành Thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Trung Quốc, giành nhiều giải thưởng về âm nhạc ở Việt Nam và Trung Quốc, được chọn là Đại sứ Văn hóa và Du lịch của Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) nhiệm kỳ 2018-2021, được ví như “chim sơn ca của tình hữu nghị Việt-Trung”.

Các LHS Việt Nam cũng thường xuyên tham gia Lễ hội Văn hóa quốc tế do các trường đại học ở Trung Quốc tổ chức. Đây chính là cơ hội để LHS Việt Nam giới thiệu, quảng bá những nét đẹp về con người, văn hóa, đất nước Việt Nam không chỉ với bạn bè Trung Quốc mà cả với bạn bè khắp năm châu. LHS truyền tải thông điệp về một Việt Nam thân thiện, mến khách với bạn bè quốc tế, đồng thời tiếp thu và giới thiệu thành tựu về khoa học công nghệ mới, cũng như tinh hoa văn hóa của các nước đến với Việt Nam.

Không chỉ học tập tốt, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, hoạt động văn nghệ thể thao, cộng đồng LHS Việt Nam tại Trung Quốc luôn đoàn kết, hỗ trợ nhau trong cuộc sống, học tập; nhiệt tình tham gia công tác từ thiện tại Trung Quốc cũng như Việt Nam.

Trong quá trình tham gia hoạt động thiện nguyện, LHS Việt Nam hiểu rõ hơn về cuộc sống của nhân dân tại các vùng khó khăn, tích lũy thêm thêm kinh nghiệm thực tế, biết sống có trách nhiệm và chia sẻ hơn.

LHS Việt Nam tại tỉnh Quảng Đông đã trao phần quà ý nghĩa đến những người vô gia cư tại Trung Quốc vào các dịp Tết. Hay LHS Việt Nam tại Bắc Kinh, Thiên Tân lại hướng về đồng bào trong nước với Chương trình “Tết Ấm - Xuân Vui” tại tỉnh Hà Giang năm 2018; Chương trình “Tay chung tay thắp sáng ước mơ” tại Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái năm 2019; Chương trình “Xuân Ấm Tết sum vầy” tại xã Mai Lạp, tỉnh Bắc Kạn năm 2020...

Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn ra phức tạp ở Việt Nam và trên thế giới, Hội LHS Việt Nam tại Thượng Hải đã phát động chương trình quyên góp, chung tay góp sức cùng Chính phủ Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch, với tổng số tiền 30 triệu đồng.

Các hoạt động trên là những minh chứng sinh động thể hiện rõ trách nhiệm cộng đồng, tinh thần tương thân tương ái, luôn hướng về Tổ quốc của LHS Việt Nam tại Trung Quốc.

Để có được những kết quả trên, ngoài sự nỗ lực, chủ động, tự giác của tập thể LHS, Hội LHS Việt Nam tại Trung Quốc còn thường xuyên nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, ủng hộ, động viên, khích lệ quý báu của Đảng ủy, Lãnh đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc.

Thời gian tới, Hội LHS Việt Nam tại Trung Quốc sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được; bám sát chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước; tuân thủ quy định của sở tại; tổ chức và tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa xây dựng cộng đồng LHS vững mạnh, luôn hướng về quê hương, Tổ quốc, đồng thời là cầu nối hữu nghị cho nhân dân hai nước Việt Nam và Trung Quốc.

Theo baoquocte