MC Kỳ Duyên tâm sự về cuộc sống trong tình hình dịch Covid-19 và biểu tình ở Mỹ - ẢNH: FBNV

Với tôi đây là khoảng thời gian rất quý

* Xin chào MC Kỳ Duyên, việc nhà hàng bị đập phá bởi những người biểu tình quá khích, xin hỏi chị đã chịu thiệt hại như thế nào?

- MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên: Tình hình bị thiệt hại thế nào tôi chưa nắm được bởi những ngày qua tôi chỉ ở nhà. Kể cả khi được ca sĩ Hương Thủy báo tiệm bị đập tôi cũng chưa lên tiệm kiểm tra. Ở đó chúng tôi có người quản lý trông coi. Nhà hàng nằm ở khu Santa Monica, gần trung tâm Hollywood. Hôm đó họ biểu tình cách đó một block đường nên có thể những người quá khích đã đập phá một số cửa hàng xung quanh, trong đó có Kickin Crab (cửa hàng của Kỳ Duyên). Thật ra họ biểu tình có lý do chính đáng, họ cảm thấy phẫn nộ cho người da màu Geogre Floyd và nói lên tiếng nói công bằng trong xã hội. Không chỉ là vì cái chết của một con người, đây là giọt nước tràn ly đối với cộng đồng da màu ở Mỹ, mặc dù thời điểm dịch bệnh, kinh tế căng thẳng cũng góp phần vào sự bùng nổ. Tiếc là bao giờ cũng có những hệ lụy đi kèm, ở đây là những thành phần lợi dụng hỗn loạn để đập phá, cướp bóc, hôi của.

* Sự việc này diễn ra chỉ sau vài ngày chị chia sẻ bị hàng xóm kỳ thị, chị có thấy nó quá trùng hợp không?

- Trước đây tôi cảm giác ở miền Nam California chưa bao giờ có sự kỳ thị ra mặt nói như trường hợp của tôi vừa rồi. Nhưng tôi nghĩ trong những năm gần đây, nhất là từ ngày có dịch corona bùng phát, ai cũng cho rằng dịch từ Trung Quốc đem qua, người ta cứ phân biệt người Á Đông nên cũng có một vài sự kỳ thị. Nói chung nó có nhiều cái cùng trộn vào nhau nữa nên mới có chuyện biểu tình như vậy. 

Kỳ Duyên chia sẻ hình ảnh nhà hàng bị người biểu tình đập phá - ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Nhà hàng của tôi bị đập nhưng tôi không quan tâm. Điều tôi mừng nhất là bao nhiêu nhân viên đã đi về rồi, tôi đã đóng cửa sớm và cho nhân viên đi về. Sau khi bị đập phá, dù có bảo hiểm hay không, thậm chí cả cửa hàng tanh bành thì tôi vẫn không buồn. Mình dựng lên được thì giờ mình cũng có thể làm lại được. Dù có trắng tay, đi làm rồi mình vẫn lên lại được, những cái đó tôi không lo.

MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên


* Là một người kinh doanh, Mỹ lại gánh khủng hoảng kép, vừa dịch Covid-19, bây giờ lại còn biểu tình, đập phá nhà hàng. Chị chịu thiệt hại kinh tế như thế nào?

- Tôi bị ảnh hưởng nhiều chứ. Tôi có hai tiệm, trong đó có một tiệm đang xây. Dự tính khoảng tháng 9 này mở thêm một tiệm nữa nhưng tất cả đều phải bị đình hoãn lại.

* Không thể trở về Việt Nam những tháng này, vậy công việc kinh doanh của chị ở đây vận hành như thế nào?

- Ở Việt Nam tôi có một nhóm nên vẫn ổn. Cũng rất mừng vì ở Việt Nam không còn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và cũng không ai chết cả. Có lẽ vì vậy nên việc kinh doanh của tôi ở đó vẫn vận hành bình thường.

* Vừa không thể kinh doanh, vừa không thể hoạt động nghệ thuật, khoảng thời gian ở nhà có làm chị stress không?

- Đối với tôi đây là khoảng thời gian rất quý. Bản thân tôi từ ngày biết ra đời đi làm đến giờ, đây là thời điểm duy nhất mà tôi được nghỉ lâu như vậy. Bình thường mỗi năm tôi bay khoảng hơn 200.000 dặm, nhiều khi từ Mỹ về Việt Nam một tháng tôi đi hai lần, tôi bay khắp nơi làm show. Đúng dịp này lại có các con về ở nhà học, riêng tôi cảm thấy được gần gũi, ấm áp tình cảm gia đình. Chắc cho tôi nghỉ vài tháng nữa tôi cũng chưa có nhớ đi show lại đâu (cười).

Không bị áp lực vì tình hình dịch Covid-19, Kỳ Duyên chia sẻ cô tận dụng khoảng thời gian này để được gần gũi với các con - ẢNH: FBNV

Tôi đã coi nhẹ vật chất rồi

* Chị có được chính phủ Mỹ hỗ trợ kinh tế cho mình không?

- Với mỗi người dân Mỹ thì chính phủ sẽ cho tiền, tất nhiên tiền đó bao nhiêu tùy từng người và tùy vào hoàn cảnh. Tôi rất may mắn khi có tiền để dành, thành ra tới bây giờ tôi vẫn không cảm thấy bị áp lực nhiều. Với những gia đình Á Đông, nhà có đông người, đông con, như tôi thì có hai con, khi ở nhà đông người nấu ăn sẽ có không khí gia đình. Nhưng tôi có thể thông cảm có rất nhiều người bị áp lực. Với những người sống một mình hay những người già, 3, 4 tháng liền họ không ra ngoài và không gặp ai, những cái đó sẽ thành áp lực rất lớn, thêm việc lo về tiền bạc nữa thì rất tội cho họ.

* Rất nhiều nghệ sĩ Hollywood đã xuống đường biểu tình. Chị và gia đình có tham gia phong trào này bằng cách nào đó không?

- Không, mình là phụ nữ nên rất sợ vì lỡ có bạo lực xảy ra thì không biết phải làm thế nào. Thứ hai tôi nghĩ mỗi người có một cách để chia sẻ tiếng nói của mình. Ví dụ tôi có Facebook, YouTube, sau khi tôi làm clip thì rất nhiều người đã ủng hộ và được chia sẻ khắp nơi. Tôi còn có một đài tivi Mỹ tới phỏng vấn, tiếng nói này được chấp nhận bởi rất nhiều người ngoại quốc chứ không phải riêng cộng đồng Việt Nam. Thành ra tôi dùng cách khác để đưa tiếng nói của mình những lúc cần thiết. Biểu tình cũng là một cách nhưng tôi nói thật vì mình là phụ nữ, người nhỏ, nhiều khi người ta không cố tình nhưng lỡ xảy ra bạo động tôi cũng sợ bị dính vào.

Nữ MC xinh đẹp bày tỏ bản thân cô là người coi nhẹ vật chất nên không buồn nhiều khi nhà hàng bị đập phá - ẢNH: FBNV

* Ở Mỹ vẫn còn một vài nơi kỳ thị người đeo khẩu trang hay không cho những người đeo khẩu trang bước vào nơi kinh doanh của họ. Chị thấy điều đó như thế nào?

- Nước Mỹ rộng lớn lắm nên tôi chưa thể biết được hết, nhưng ở California thì tôi chưa gặp chuyện đó xảy ra. Tôi nghĩ nếu thiệt hại thì sẽ thiệt hại cho chính người chủ thôi. Khi đeo khẩu trang, nếu bị bệnh thì mình giữ vi khuẩn ở trong mình để nó không lây lan người người khác. Bản thân tôi cũng muốn người khác đeo khẩu trang để không lây cho nhân viên của mình, không lây cho nhau. Còn mình là chủ tiệm, cho ai vào hay không cho ai vào là quyền của mình. Còn bản thân tôi nếu ai đeo khẩu trang thì tôi sẽ rất mừng, mình phải đi theo những khuyến cáo của y tế, bác sĩ. Còn nếu mình vẫn cứ làm những chuyện theo ý mình, tất nhiên nó có thể gây tai hại đến cho mình và người thân. Đó là quyền chọn lựa của mỗi người. 

* Sau dịch Covid-19, nhiều người bị thay đổi tâm lý, có thể họ sẽ có bài học gì đó, cách nhìn nhận khác trong cuộc sống của mình. Bản thân chị có bài học hay cách nhìn nhận gì khác không?

- Có chứ, khi ở nhà tôi cũng dành thời gian để suy ngẫm. Tôi thấy cuộc đời này vô thường, tất cả những gì vật chất, của cải của mình tạo nên có thể cũng sẽ mất rất nhanh. Ngay cả cái nhà của mình, thật ra mình cũng chỉ mượn để ở trong kiếp này thôi. Sau này mình cũng phải đưa con cháu ở hoặc bán, chứ nó không là của mình mãi mãi. Trước đây tôi đã coi nhẹ vật chất rồi, nhưng bây giờ nó lại càng nhẹ hơn nữa. Mình thấy tất cả cái gì mình có được cũng có thể bị lấy mất đi rất nhanh. Một cơn bệnh thôi cũng đủ khiến mình không thở được. Lúc không thở được thì tôi nghĩ có bao nhiêu gia tài, cả triệu cả tỉ nhưng mình cũng không thể đánh đổi lấy hơi thở lúc đó được. Giá trị mà mình thấy rõ ràng nhất là tình người, tình gia đình.

MC Kỳ Duyên vẫn giữ được vóc dáng thon thả cùng nhan sắc mặn mà ở tuổi ngoài 50 - ẢNH: FBNV

Khi suy nghĩ rằng tại sao có người sống, người chết, tại sao có người bị hại và người không bị hại, tôi không tìm được câu trả lời nào ngoài cái an ủi như các cụ nói là đức và phước. Nếu mình hay ông bà, cha mẹ đã làm điều tốt thì mình được tránh, nếu cái số mình xui thì mình cũng chỉ bị nhẹ hơn. Như tôi đây, cái nhà hàng của tôi bị đập nhưng tôi không quan tâm. Điều tôi mừng nhất là bao nhiêu nhân viên đã đi về rồi, tôi đã đóng cửa sớm và cho nhân viên đi về. Sau khi bị đập phá, dù có bảo hiểm hay không, thậm chí cả cửa hàng tanh bành thì tôi vẫn không buồn. Mình dựng lên được thì giờ mình cũng có thể làm lại được. Dù có trắng tay, đi làm rồi mình vẫn lên lại được, những cái đó tôi không lo. Nhân viên không bị gì, gia đình nhỏ bé, con cái bây giờ rất tốt và cái tôi nhìn nhận ra được là tình người, cái đức độ, suy nghĩ. Trong thâm tâm mình biết tất cả những gì mình làm chỉ là một trò chơi, thử thách coi mình có làm được hay không. Nếu mình không làm được, mất tiền hay sạt nghiệp thì tôi cũng nhẹ nhàng. Tôi biết cái gì dễ dàng mất, cái gì không nên mình hãy để sức lực, tình yêu, tâm thức của mình vào những gì đáng, còn những gì không đáng mình bỏ ngoài tai.

* Sau đợt dịch này, số ca tử vong ở Mỹ rất cao. Nếu như ở Việt Nam người ta rất ngại chuyện lập di chúc, chị có nghĩ đến chuyện đó không?

- Ở Mỹ tôi thấy có hai cái khác với văn hóa Việt Nam. Hồi đó có giai đoạn tôi đi bán bảo hiểm nhân thọ. Tôi nhớ trong một lần đi bán bảo hiểm ở Việt Nam, khi tới nhà mời ông kia, ông ấy còn nói làm vậy là ổng bị xui, lỡ ổng chết này nọ. Nhưng tôi nghĩ chết là chuyện đương nhiên mà. Với người Mỹ hay bản thân tôi, một khi vừa sinh con thì cái đầu tiên phải mua là bảo hiểm nhân mạng. Vì mình không biết mình có còn sống để nuôi con không, ví dụ một ngày bước ra đường gặp chuyện gì mình không biết được. Thành ra đầu tiên mình phải mua bảo hiểm nhân mạng, mình phải tính tới lúc con 18 tuổi. Nếu khi con còn nhỏ mình mua nhiều hơn, đến khi nó lớn mình mua ít lại. Bảo hiểm nhân mạng, di chúc tài sản hay nhà cửa khi có con mình phải làm hết. Ở Việt Nam, tôi nghĩ bậc làm bố mẹ cũng nên làm điều đó. Trong mùa dịch này, khi thấy những cái chết kề cận thì mình phải suy nghĩ. Nếu được thoát chết thì khi trở ngược lại mình sẽ sống làm sao. Tôi nghĩ đây là một bài học, một cuộc thi nháp cho mình.

 * Ở tuổi này chị vẫn giữ được nhan sắc và vóc dáng khiến nhiều người yêu mến và ngưỡng mộ. Chị có sẵn sàng để yêu thêm một lần nữa không?

- Tất nhiên chứ, còn sống là còn yêu chứ. Không phải một lần mà tôi còn nhiều lần nữa.

* Xin cảm ơn MC Kỳ Duyên về những chia sẻ!

Theo thanhnien