leftcenterrightdel
Luật, Báo chí, Nghệ thuật là những ngành có nguy cơ bị khai tử ở An Huy. Ảnh: China Daily. 

Cuối tháng 7, cơ quan chức năng tỉnh An Huy ban hành thông báo về kế hoạch cải cách các trường đại học, cao đẳng nhằm phục vụ cho sự đổi mới và phát triển của ngành công nghiệp.

Thông báo này đề xuất các trường giảm quy mô tuyển sinh với các ngành không đáp ứng đủ nhu cầu xã hội, đồng thời dừng tuyển sinh với các ngành có tỷ lệ sinh viên có việc làm thấp hơn 60% trong ba năm liên tiếp, theo 163.

Như vậy, những ngành có khả năng bị "khai tử" tại tỉnh này trong thời gian tới là Bảo hiểm, Thuế, Thống kê ứng dụng, Nghệ thuật, Ngôn ngữ Hàn, Tâm lý học, Báo chí, Phát thanh truyền hình. Một số ngành khác cũng lọt vào danh sách nguy cơ như Luật, Kỹ thuật thông tin, Thương mại, Quản lý kinh tế, Tài chính (chuyên ngành Tài chính nông thôn).

Bộ Giáo dục Trung Quốc cũng từng đưa ra một kế hoạch tương tự vào năm 2011 nhằm loại bỏ dần những ngành đào tạo kém hiệu quả. Trong khi đó, tỉnh An Huy lại đưa ra thông báo đột ngột và yêu cầu loại bỏ sớm. Chính điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi về tính công bằng của giáo dục đại học trong bối cảnh nhiều địa phương đang rơi vào tình trạng khủng hoảng việc làm, theo Sixth Tone.

Trong một họp báo vào tháng 7, Zhao Zhenhua, người đứng đầu văn phòng giáo dục tỉnh An Huy, nhấn mạnh kế hoạch này của tỉnh nhằm hỗ trợ các tài năng trẻ làm việc trong các ngành công nghiệp quan trọng. Điều này được đặt ra khi An Huy đang từng bước muốn trở thành một địa phương dẫn đầu về công nghệ tại Trung Quốc.

Qua đó, kế hoạch đặt ra mục tiêu 70% ngành đào tạo của toàn tỉnh sẽ phục vụ cho 10 ngành công nghiệp mới nổi hàng đầu, bao gồm xe năng lượng mới, thiết bị thông minh và y tế.

Tỉnh cũng đặt mục tiêu có 2 triệu nhân lực trong những lĩnh vực này vào năm 2025, trong đó, 25.000 người là nhân tài cấp cao, 700.000 người là tài năng có việc làm, 350.000 người là tài năng có kỹ thuật, tay nghề cao.

Không chỉ đặt ra mục tiêu về chất lượng đầu ra, tỉnh An Huy hướng đến kế hoạch khác là đảm bảo 40% sinh viên tốt nghiệp từ ĐH Khoa học và Công nghệ Trung Quốc và ĐH Công nghệ Hợp Phì phải ở lại địa phương làm việc.

Jiang Lanxin, Chủ tịch Huaxia College of Management, nhận định kế hoạch này của tỉnh An Huy là bước lùi của giáo dục. Việc khai tử những ngành có tỷ lệ thất nghiệp trên 60% là một thách thức lớn, nhất là trong bối cảnh tỷ lệ việc làm giảm mạnh như hiện nay. Jiang Lanxin cũng đưa ra số liệu từ báo cáo của Caixin, cho thấy tính đến cuối tháng 5/2022, nhiều tỉnh ghi nhận tỷ lệ việc làm của sinh viên ra trường chỉ đạt 30-50%.

"Bản chất của giáo dục là cho phép tư duy suy nghĩ, phán đoán và tưởng tượng. Việc làm không phải mục đích duy nhất của học tập", Chủ tịch Huaxia College of Management nhấn mạnh.

Theo zingnews