Tôi là người mê đọc sách bởi thế các con tôi cũng ảnh hưởng rất nhiều từ đam mê của mẹ.

Từ nhỏ chúng đã thấy quanh nhà toàn là sách, được mẹ cho làm quen với sách, chơi với sách và đọc sách cho nghe. Tôi luôn nghĩ một đứa trẻ cảm thấy vui khi đọc sách hẳn phải là người yêu quý sách. Tôi đã nhen nhóm cho các con tình yêu với sách bằng việc đơn giản là cùng con đi nhà sách, cùng xếp lại giá sách, làm những chiếc kẹp sách xinh xinh,…

leftcenterrightdel
 Để hình thành cho trẻ thói quen đọc sách tôi chọn cách đọc cùng con mỗi ngày.

Khi con chưa biết đọc tôi chọn những cuốn sách có nhiều hình ảnh đẹp, nội dung phù hợp với tuổi để đọc cho con nghe. Buổi tối là thời điểm thích hợp để cả nhà cùng đọc sách. Con thường rất hào hứng trong việc đi lấy sách và lật giở từng trang cho mẹ đọc. Khi đọc sách tôi thường hỏi con những câu hỏi để con chú ý và có sự kết nối với mẹ: “Con thấy bạn Thỏ có đáng yêu không nào? Vì sao bạn Mèo lại bị ốm ? Vì sao mình phải rửa tay trước khi ăn?…Tôi không dạy con điều gì khi đọc nhưng tôi nhận ra các con học được rất nhiều điều từ những cuốn sách mà tôi đọc.

Con vào tiểu học tôi chọn những cuốn sách văn học dành cho thiếu nhi để đọc cùng con. Tôi nghĩ rằng giai đoạn con học tiểu học là thời điểm tuyệt vời nhất để rèn cho con thói quen đọc sách. Thời điểm này con mới biết đọc nên rất háo hức được đọc.

Những cuốn sách văn học không chỉ giúp các các con mở rộng vốn từ, cải thiện kỹ năng viết văn mà còn giúp các con nuôi dưỡng tâm hồn, vun bồi tình cảm và lòng trắc ẩn. Tôi thường đọc một đoạn rồi cho con đọc tiếp hoặc đoán nội dung tiếp theo. Khi đọc tôi thường dừng lại để trả lời câu hỏi của con: “Mẹ ơi làng Vông Xay ở đâu?", "Mẹ ơi con voi sống ở rừng à?", "Rừng ở đâu?"... Đó là khi đọc bộ sách viết về thiên nhiên muông thú của nhà văn Vũ Hùng.

Những giờ đọc sách của mẹ con tôi bao giờ cũng rất vui. Vì yêu sách nên quà con tặng mẹ, quà mẹ tặng con, quà dành cho bạn bè luôn là sách. Trong ba lô con chẳng bao giờ thiếu sách. Tôi nhận ra tình yêu nào cũng cần được nuôi dưỡng và vun đắp mỗi ngày, với sách cũng vậy.

Trẻ con bây giờ có quá nhiều cám dỗ bởi những trò chơi công nghệ. Để duy trì thói quen đọc sách cho con bản thân mỗi người lớn phải là tấm gương sáng. Hãy đặt điện thoại xuống và cầm sách lên. Khi đó bạn sẽ thấy mình cũng lớn lên cùng con qua từng trang sách.

Theo phụ nữ TPHCM