"Da khô quá, cô nên đắp mặt nạ đi", một người dùng nhận xét về video của Angie - influencer (người có sức ảnh hưởng) lần đầu được giới thiệu trên mạng xã hội Trung Quốc vào năm ngoái. Một người khác nhận xét cô "không có khuôn mặt của người nổi tiếng".

Thông thường, các influencer sẽ không vui vẻ với những bình luận như trên. Nhưng Angie không phải người thật mà là một nhân vật ảo (virtual idol). Trong video đăng tải trên Douyin, Angie mặc đồ thể thao màu trắng, nhấp ngụm Coca-Cola và ngáp, để lộ hàm răng khấp khểnh. Hình ảnh xuề xòa, gần gũi này lại giúp Angie gây tiếng vang, được hơn 280.000 người theo dõi.

Angie gây thích thú khi thường xuyên xuất hiện với một khuôn mặt đỏ bừng, làn da sần sùi và không kiêng khem tinh bột. Ảnh: Jesse Zhang

Angie gây thích thú khi thường xuyên xuất hiện với một khuôn mặt đỏ bừng, lkhông kiêng khem tinh bột. Ảnh: Jesse Zhang

Dù biết nhân vật không có thật, nhiều người hâm mộ vẫn háo hức nói chuyện với cô trên mạng xã hội. Ông Zhang - người trả lời các bình luận với tư cách Angie - nói giới trẻ ngày nay phải chịu nhiều áp lực và rất cô đơn. Một người bình luận: "Angie, lần trước tôi nhắn cho cô rằng gần đây tôi rất buồn. Nhưng giờ, tôi đã ổn hơn. Trước khi nghỉ trưa, tôi đều xem video của cô và thấy tâm trạng mình tốt lên". "Angie mang đến những điều đẹp đẽ giữa cuộc sống khốc liệt này ", một người hâm mộ tên Xiao Qi, ở thành phố Trùng Khánh, nói trên CNN.

Influencer ảo không phải là khái niệm mới mẻ. Virtual idol đầu tiên có tên Ling, được tạo ra từ tháng 5/2020, có ngoại hình tương đồng với người thật. Với xương hàm sắc nét, khuôn mặt thanh mảnh và đôi môi hồng, Ling mang nét đẹp truyền thống của người Trung Quốc.

Một "ngôi sao" khác - Ayayi - là sản phẩm công nghệ của công ty Ranmai Technology, chào đời sau Ling đúng một năm. Cô là Meta-human (người kỹ thuật số) đầu tiên tại Trung Quốc. Làn da cô giống với người thật đến nỗi có thể thay đổi theo các góc, ánh sáng và bóng đổ. Nhiều influencer trên mạng xã hội liên tục khoe những bức ảnh chụp cùng cô.

Thần tượng ảo - kiếm tiền thật

Hai năm gần đây, influencer ảo được đánh giá là có sức ảnh hưởng rộng rãi hơn cả blogger bằng xương bằng thịt. Theo báo cáo "Top Virtual Instagram Celebrities 2019" của đơn vị nghiên cứu mạng xã hội HypeAuditor, tỷ lệ tương tác trên mỗi bài đăng của họ trung bình cao gấp ba lần so với bài viết của người nổi tiếng. Người hâm mộ thường ủng hộ những nội dung họ yêu thích bằng cách gửi tiền trong các buổi phát trực tiếp, số tiền dao động từ vài xu đến hàng trăm USD.

Với những người làm marketing, influencer ảo là một giải pháp thay thế ít rủi ro hơn so với các sao Hoa ngữ. Họ sẵn sàng làm bất cứ điều gì được yêu cầu, ít phát sinh phiền phức, thị phi. Theo Viola Chen, chiến lược gia tại Red Ant Asia, "thần tượng" ảo cũng có thể dễ dàng thay đổi tạo hình để phù hợp với chiến dịch của các thương hiệu.

Hồi tháng 2, Ling (phải) xuất hiện trên trang bìa của Vogue Me, một tạp chí thời trang nhắm vào thế hệ GenZ, cùng những người nổi tiếng như G.E.M., Liu Haocun (Lưu Hạo Tồn) và Liu Yuxin (Lưu Vũ Hân). Ảnh: Vogue Me

Nhãn hàng mỹ phẩm cao cấp đến từ Pháp - Guerlain - là thương hiệu đầu tiên "bắt tay" với Ayayi, mời cô dự bữa tiệc sân vườn mùa hè "Honey" hồi tháng 6. Xuất hiện với bộ blazer trắng thanh nhã, cô tạo dáng tự tin ở sự kiện. Xu hướng hợp tác với người nổi tiếng ảo đang được các thương hiệu ưa chuộng. Hồi tháng 7, chuỗi bán lẻ mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe Watson công bố về sự hợp tác với influencer ảo mang tên Imma. Thị trường influencer ảo tại Trung Quốc được định giá ở mức 232 triệu USD vào năm 2023.

Tranh cãi về vẻ đẹp ảo

Ông Zhang cho biết sức hút của Angie đến từ những video nhẹ nhàng, bình dị: "Các đặc điểm, chi tiết của nhân vật này đều mang cảm giác đời thật, nhưng vẫn có một số điểm khác biệt như đôi tai hơi giống một nàng tiên, đôi mắt tròn to". Với người hâm mộ của Angie, cô mang đến một làn gió mới. Vẻ đẹp có tì vết của cô giúp họ tự tin vào bản thân hơn, nhất là trong bối cảnh nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ tại Trung Quốc không ngừng tăng, các ứng dụng làm đẹp liên tục ra mắt tính năng cho phép người dùng tạo ra phiên bản đẹp hơn của họ.

Khán giả tên Jung cho biết: "Nhiều phụ nữ trẻ nghĩ rằng nếu không theo đuổi các xu hướng làm đẹp sẽ bị xem là lười biếng. Theo tôi, việc tìm thấy một nhân vật trái ngược với các tiêu chuẩn thịnh hành, mang những đặc điểm một người bình thường là điều mới mẻ. Nhiều khán giả sẽ thấy tìm chính mình trong Angie".


Xuất hiện tại sự kiện của Guerlain với hình thức online, Ayayi có làn da hoàn hảo và gương mặt không khác gì người thật. Ảnh: Xiaohongshu

Nhan sắc của Angie tạo nên sức hấp dẫn nhưng cũng gây ý kiến trái chiều trên mạng. Một số người dùng không ủng hộ cặp đùi to, lối trang điểm vụng về và làn da sẹo mụn của cô. "Vì sao cô ấy không có mắt hai mí?", một tài khoản thắc mắc. Theo tạp chí Aesthetic Surgery, phân nửa phụ nữ Đông Á và Đông Nam Á có mắt một mí bẩm sinh. Nhiều người chọn phương pháp phẫu thuật để tạo nếp mí, giúp đôi mắt to tròn, quyến rũ hơn.

Những chỉ trích về ngoại hình của Angie phản ánh cuộc tranh luận đang diễn ra về tiêu chuẩn cái đẹp. Có dấu hiệu cho thấy công chúng dần thay đổi, đón nhận ngôi sao có làn da rám nắng và đường cong gợi cảm như ca sĩ Wang Ju (Naomi Wang). Tuy vậy, phần lớn các sao nữ Trung Quốc và châu Á vẫn chuộng thân hình mảnh mai, da trắng mịn.

Chiến lược gia Chen cho rằng các "sao ảo" không thể thay thế hoàn toàn người thật. Bà nói: "Mọi người sẽ đặt câu hỏi liệu có phù hợp không khi để các nhân vật ảo quảng bá cho sản phẩm chăm sóc da và làm đẹp trong khi công việc này cần ngưởi thật kiểm chứng".

Theo vnexpress