|
|
Hoàng Phạm Minh Khánh là một trong 6 học sinh Việt Nam vừa giành tấm huy chương tại cuộc thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế. |
“Mặc dù còn hơi tiếc nuối vì phần thi thực hành chưa đạt được như kỳ vọng, nhưng em cũng rất vui với kết quả này”, Minh Khánh chia sẻ sau khi giành được tấm huy chương Bạc – cũng là thành tích cao nhất toàn đoàn Việt Nam.
Minh Khánh giành khá nhiều giải thưởng kể từ khi còn theo học tại Trường THCS Hoàng Mai. Chị Phạm Minh, mẹ của Minh Khánh, cho biết khi gần 2 tuổi, nam sinh sớm bộc lộ sự nhanh nhạy với các con số.
Cậu bé cũng hay tò mò và thường xuyên đặt câu hỏi cho mẹ về thế giới xung quanh. Trước những câu hỏi hóc búa từ con, đôi lúc chị Minh cũng “bó tay” và phải nhờ tới sự trợ giúp của Google. Lớn hơn, Khánh bộc lộ khả năng chơi rubik rất giỏi, thậm chí có thể nhắm mắt và chơi trong khoảng vài chục giây.
Thấy con có sự phát triển vượt trội, dẫu vậy, chị cũng không đặt quá nhiều kỳ vọng và áp lực lên con. Cấp 1, Minh Khánh vẫn được mẹ cho học tại “trường làng”. Suốt quãng thời gian ấy, nam sinh tự nhận mình học khá nhẹ nhàng và không mấy áp lực.
“Em không đi học thêm ở đâu. Cứ học xong trên trường, thả cặp sách xuống bàn, em lại ra sân nhà văn hóa chơi bóng rổ tới tối muộn mới về”, Khánh kể.
Lên cấp 2, Minh Khánh theo học tại Trường THCS Hoàng Mai. Năm lớp 8, kiến thức bắt đầu khó hơn, chị Minh tìm hiểu và cho con học thử vài lớp học online với môn Lý và Hóa. Mong muốn khi ấy của chị chỉ là giúp con trau dồi thêm kiến thức và để việc học trên trường không còn vất vả.
Nhưng Minh Khánh lại học rất nhanh, thậm chí học xong chương trình lớp 8 trong thời gian ngắn và xin mẹ cho tiếp tục học lên chương trình lớp 9. Mỗi khi được học điều gì mới, Khánh đều rất thỏa mãn và học say mê. Nhờ đó, em cũng dần định hình sở thích và thiên hướng về Toán và Khoa học tự nhiên.
Thấy học trò có sự nổi trội trong môn Hóa, khi Khánh học lớp 8, cô Chu Thị Xuân Hường, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Mai, đề xuất cho học sinh được thi học sinh giỏi cấp thành phố cùng các anh chị lớp 9. Năm ấy, Khánh giành giải Ba. Đó cũng là học sinh đầu tiên ở quận Hoàng Mai tham gia thi “vượt lớp” và có giải. Tới lớp 9, nam sinh tiếp tục giành 2 giải Nhì các môn Toán và Khoa học cấp thành phố.
Những kết quả ấy cũng là tiền đề để Khánh tiếp tục chinh chiến ở một số kỳ thi và đoạt giải như: Huy chương Vàng kỳ thi Toán Quốc tế Hoa Kỳ (AMO), Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Khoa học và Thiên văn quốc tế (CISO), Huy chương Vàng và cúp Á quân kỳ thi Olympic Khoa học quốc tế (HKISO)…
Năm lớp 10, Minh Khánh quyết định thử sức thi chuyên và đỗ vào các lớp chuyên Toán, chuyên Hóa của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên và lớp chuyên Toán, chuyên Lý của Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam.
Giữa rất nhiều lựa chọn tốt, Minh Khánh cuối cùng lại đưa ra quyết định bất ngờ là theo học tại một trường tư thục.
Quyết định này của Khánh khiến nhiều người bất ngờ. Dẫu vậy, nam sinh nói sự lựa chọn ấy là đáng giá. Năm lớp 10, Khánh là học sinh đại diện tham gia tranh tài với học sinh lớp 12 trên toàn Hà Nội và giành giải Ba môn Toán cấp thành phố.
Nam sinh cũng tham gia cuộc thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế diễn ra vào hồi tháng 11 vừa qua. Đây là kỳ thi dành cho học sinh lứa tuổi 15. Kiến thức của kỳ thi đòi hỏi sự toàn diện, tích hợp 3 môn Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học).
Thí sinh tham dự kỳ thi sẽ thi bằng tiếng Anh với 3 bài thi: Trắc nghiệm, lý thuyết (tính điểm cá nhân) và thực hành (tính điểm đồng đội). Do vậy, ngoài kiến thức khoa học và trình độ Tiếng Anh tốt, thí sinh cần có kiến thức Toán, khả năng làm việc nhóm cùng nhiều kỹ năng khác.
Để lọt vào top 6 đại diện tham dự cuộc thi, nam sinh phải cạnh tranh với 180 học sinh cùng giành giải Nhất, Nhì học sinh giỏi cấp thành phố ở các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh và Khoa học.
“Thời gian chuẩn bị thi, em được thực hành thí nghiệm tại Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam và Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội. Khối lượng kiến thức trong kỳ thi này khá đồ sộ và trải dài ở các môn học nên đòi hỏi sự tập trung ôn luyện nghiêm túc và cao độ”, Khánh nói.
Bước vào bài thi, nam sinh cho biết phần thi thực hành là điểm yếu của học sinh Việt Nam vì trước đó không có nhiều thời gian và cơ sở vật chất để thực hành liên tục. Không thể nhuần nhuyễn bằng các bạn nước khác, cả đội chỉ có cách hoàn thành tốt nhất phần thi lý thuyết.
Dẫu vậy, kết quả cả 6 học sinh Việt Nam đều giành huy chương. Theo Khánh, đây cũng là thành quả xứng đáng sau nhiều ngày miệt mài ôn luyện của cả đội tuyển.
Minh Khánh cũng cho rằng nếu chịu khó quan sát, những kiến thức ở các môn học này đều gắn bó trực tiếp với cuộc sống, do đó khi đào sâu tìm tòi để lý giải, việc học sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Với niềm yêu thích ấy, Khánh kỳ vọng trong tương lại có thể tới Mỹ, theo học tại Viện Công nghệ Massachusetts để tiếp tục lý giải những điều mà em đam mê.
Theo vietnamnet