leftcenterrightdel
Lưu Gia Diệc học sinh lớp 9 duy nhất cả nước trúng tuyển vào Chương trình đào tạo nhân tài Vật lý năm 2024 của Đại học Bắc Kinh. Ảnh: Sohu 

Ngày 25/1, Đại học Bắc Kinh công bố danh sách trúng tuyển Chương trình đào tạo nhân tài Vật lý năm 2024. Lưu Gia Diệc là học sinh THCS duy nhất cả nước có tên trong danh sách trúng tuyển. Đồng thời, Gia Diệc cũng là học sinh đầu tiên ở Trùng Khánh được tuyển thẳng vào đại học ở tuổi 14.

Hiện, Gia Diệc là học sinh lớp 9 của Trường THCS Trùng Khánh 8 (cơ sở Hồng Phàm, Trung Quốc). Chia sẻ cảm xúc, nam sinh bất ngờ vì đỗ vào chương trình đào tạo nhân tài của Đại học Bắc Kinh. Bởi mỗi năm chương trình này chỉ tuyển chọn 100 sinh viên xuất sắc nhất từ khắp nơi trên thế giới.

Để đỗ vào Đại học Bắc Kinh, trước đó, Gia Diệc phải trải qua 2 vòng thi: Vòng 1 kiểm tra chuyên môn, vòng 2 phỏng vấn trực tiếp và thi thể chất.

Đối với nhiều học sinh, Vật lý là môn trừu tượng và nhàm chán, nhưng Gia Diệc lại thích. Với nam sinh, đây là môn học thú vị, vừa kiểm tra được sự hiểu biết về mô hình Vật lý, vừa tăng cường khả năng phân tích.

Niềm đam mê của Gia Diệc xuất phát từ năm lớp 7, qua nhiều câu chuyện của thầy cô về các nhà Vật lý nổi tiếng. Đến năm lớp 8, nam sinh bắt đầu tham gia nhóm yêu thích môn Vật lý của trường.

Bí quyết học tốt Vật lý

Chia sẻ phương pháp học Vật lý, tân sinh viên 14 tuổi cho biết, đầu tiên phải làm rõ các khái niệm và công thức cơ bản: "Chúng ta cần biết khái niệm và công thức đến từ đâu, dùng để làm gì và bản chất định tính của nó là gì?". Đối với các công thức, Gia Diệc không học thuộc, thường suy luận để ghi nhớ. Bằng cách này, nam sinh có thể nhớ lâu, trường hợp quên sẽ tự suy luận. 

Nam sinh lưu ý, quá trình học khi gặp những vấn đề chưa chắc chắn, cần tìm cách giải quyết không nên lười biếng. Tân sinh viên cho rằng, việc tự giải quyết vấn đề chính là bài kiểm tra ý chí, phẩm chất và năng lực bản thân. 

Giống cảm nhận chung của nhiều học sinh, Gia Diệc thừa nhận, việc giải bài tập và suy luận công thức tương đối nhàm chán. "Tôi thường động viên bản thân giải được bài khó là điều tuyệt vời. Khi làm được, tôi tự hào và muốn giải những bài khó hơn".

Thời gian rảnh, nam sinh thảo luận các vấn đề với bạn bè để truyền cảm hứng cho nhau và bổ sung những điểm mù kiến thức. 

Tình yêu bất diệt với Vật lý

Là người đồng hành với nam sinh, thầy Chu Nhuệ - giáo viên đội tuyển Vật lý của trường, rất mong chờ kết quả này. "Gia Diệc có tình yêu bất diệt với môn Vật lý", thầy giáo nói

Chia sẻ về học trò, thầy Nhuệ cho hay, ban đầu không để ý đến Gia Diệc, sau bài giảng Định luật bảo toàn momen động lượng, nam sinh tìm đến thầy và nói: 'Công thức trong sách giáo khoa em thấy đúng, nhưng cách giải có vẻ không phù hợp'. Sau cuộc trò chuyện, thầy Nhuệ có ấn tượng với nam sinh.

Bất kể là đi chơi, ăn tối hay chờ bay, nam sinh đều mang theo sách Vật lý để đọc khi có thời gian. Thời gian qua, ngoài việc tập trung chuẩn bị cho kỳ thi tuyển chọn nhân tài trẻ của Đại học Bắc Kinh, Gia Diệc còn tham gia thảo luận và đưa ra ý tưởng mới liên quan đến vấn đề Phân bố Maxwell - Mô phỏng trong Vật lý.

Thầy Mã Lực - giáo viên chủ nhiệm của Gia Diệc, cho biết: "Ngoài việc siêng năng, em còn có thói quen tốt, thường hỏi tôi: 'Em có cần cải thiện điều gì trong học tập không?'".

Về phía bản thân, nam sinh tiết lộ từng lo lắng không bằng bạn bè: "Đầu năm lớp 9, kiến thức khó tôi không nắm vững tốt các môn. Tôi lo và sợ sẽ bị tụt lại phía sau". Lúc này, thầy Mã đã động viên và yêu cầu Gia Diệc đi theo nhịp độ học của bản thân, không vội vàng. Về sau, nam sinh lấy lại bình tĩnh, điểm số dần cải thiện, xếp loại học lực đứng đầu lớp.

Đến tháng 3, Gia Diệc sẽ nhập học và chính thức trở thành tân sinh viên của Đại học Bắc Kinh ở tuổi 14. Nam sinh tiết lộ, dù lo lắng nhưng vẫn động viên bản thân sẽ không có vấn đề gì.

Theo vietnamnet