leftcenterrightdel
 Nhiều người trẻ nghiện thuốc lá điện tử.

Chính phủ New Zealand sẽ tăng cường biện pháp giải quyết tình trạng trên.

Quá đau buồn vì cha qua đời, Lucas Sykes, sống tại New Zealand, bắt đầu sử dụng thuốc lá điện tử vào năm 2021, khi cậu bé 10 tuổi. Bạn bè nói rằng thuốc sẽ xoa dịu nỗi đau của Lucas.

Dù các nhà bán lẻ ở New Zealand bị cấm bán sản phẩm này cho trẻ em nhưng Lucas không gặp khó khăn khi mua thuốc lá điện tử “giá phải chăng, thơm ngon” từ một cửa hàng tiện lợi cách trường học 10m.

Sau một thời gian nghiện nicotin, sức khỏe của Lucas suy giảm. Dù chơi thể thao nhưng đôi khi Lucas bị ho đến mức không thở được. Khi em muốn ngừng dùng thuốc, tâm trạng sẽ chuyển từ vui vẻ sang u ám, lo lắng, đau đầu.

Tại New Zealand, mối lo ngại về việc hút thuốc lá điện tử ở trẻ nhỏ, bao gồm trẻ tiểu học, đang gia tăng.

Mặc dù chưa có dữ liệu cụ thể về việc hút thuốc lá ở lứa tuổi tiểu học, nhưng theo số liệu của Bộ Giáo dục New Zealand, gần 2 nghìn học sinh tiểu học, trung học bị đuổi học vì hút thuốc vào năm 2023. Con số này tăng 73% kể từ năm 2021.

Phil Palfrey - thành viên điều hành Liên đoàn Hiệu trưởng New Zealand (NZPF), nói rằng trong 39 năm làm hiệu trưởng các trường tiểu học, trung học, ông chưa bao giờ thấy xu hướng nào được học sinh ưa chuộng như thuốc lá điện tử.

Còn theo cố vấn thanh thiếu niên Sarah Ozanne, khoảng 70% học sinh chuyển sang sử dụng thuốc lá điện tử nhằm kiểm soát lo lắng hoặc tức giận. Khác với thuốc lá phổ thông, thuốc lá điện tử ít bị chú ý hơn nên trẻ em có thể thường xuyên sử dụng chúng. Lượng nicotin mà các em nạp vào cơ thể là rất lớn.

Trong trường học, giáo viên cũng ghi nhận những tác động nguy hiểm từ thuốc lá điện tử. Will Struthers, Hiệu trưởng Trường Scots College, Wellington, cho biết thuốc lá điện tử ảnh hưởng đến hành vi và mức độ tập trung của sinh viên. Nhà trường đã chứng kiến nhiều học sinh có hành vi bất thường do nghiện nicotin.

Trong những năm gần đây, New Zealand đã đưa ra nhiều biện pháp giải quyết tình trạng trên. Trong đó, cấm các nhà bán lẻ thuốc lá điện tử kinh doanh trong phạm vi 300m xung quanh trường học, cấm quảng cáo thuốc lá điện tử. Tuy nhiên, nhiều nhà bán lẻ vẫn “lén lút” buôn bán sản phẩm cấm cho trẻ em.

Một số nhà bán sản xuất thuốc lá điện tử sử dụng quảng cáo có màu sắc rực rỡ, bắt mắt nhắm mục tiêu đến trẻ em. Nhiều cửa hàng xung quanh trường học vẫn ngang nhiên bán thuốc lá điện tử không yêu cầu độ tuổi.

Các trường học cũng đang tìm cách giải quyết vấn đề. Trường Trung cấp South Wellington tổ chức các buổi thảo luận chuyên môn cùng phụ huynh để nêu lên tác hại và cách phòng tránh thuốc lá điện tử.

“Chúng tôi không phải là chuyên gia về chất gây nghiện nhưng chúng tôi muốn đảm bảo nhà trường cung cấp thông tin phù hợp vào đúng thời điểm và không làm xáo trộn tình hình. Chúng tôi hy vọng có thể giúp đỡ học sinh và phụ huynh”, ông Toby Stokes, Hiệu trưởng Trường Trung cấp South Wellington, nói.

Người phát ngôn của Bộ Y tế New Zealand cho biết họ sẽ xem xét tăng cường các biện pháp cấm hút thuốc lá điện tử trong thanh thiếu niên. Một số biện pháp bao gồm tăng cường hình phạt với các nhà bán lẻ thuốc cho người dưới 18 tuổi, cải thiện hỗ trợ học đường...

Theo giaoducthoidai