leftcenterrightdel
Hai học sinh đi bộ ở "thánh địa ôn thi" Daechi-dong, Gangnam, Seoul. Ảnh:Yonhap. 

Sau giờ giải lao ngắn vào buổi chiều, Lee Si-hyun, học sinh trung học ở Seoul, đến hagwon, trung tâm luyện thi. Lee còn khoảng 2 năm để chuẩn bị cho Suneung, kỳ thi đại học ở Hàn Quốc, theo Korea Herald.

"Cả tuần, tôi phải đến 4 hagwon. Bạn bè tôi cũng học thêm giống vậy hoặc nhiều hơn", nữ sinh nói.

Đối với Lee và những người bạn của cô, dành thời gian ở hagwon đã trở thành thói quen. Mặc dù không thích các lò luyện thi, họ vẫn đến đây một cách tự nguyện.

Báo cáo được Bộ Giáo dục và Thống kê Hàn Quốc công bố hôm 7/3 cho biết học sinh trung học từ các gia đình có thu nhập hàng tháng là 8 triệu won (6.100 USD) trở lên đã dành trung bình 9,4 tiếng/tuần tại hagwon. Chi tiêu trung bình cho giáo dục tư nhân của các hộ gia đình này là 648.000 won/tháng (500 USD).

Cạnh tranh khốc liệt

Gu Bon-chang, Giám đốc của A World Without Worry About Private Education, cho biết ngành công nghiệp hagwon là sản phẩm phụ của sự cạnh tranh gay gắt giữa các học sinh Hàn Quốc, những người đều muốn vào các trường đại học hàng đầu.

Theo báo cáo năm 2021 của Viện Giáo dục Hàn Quốc, lý do phổ biến nhất để chọn giáo dục tư nhân là "để vượt lên trên những người khác". 

Các bậc cha mẹ cũng tin rằng chi phí hagwon là khoản đầu tư cho tương lai của con cái.

"Cuộc sống thật khó khăn và đầy bấp bênh. Con gái tôi có thể kiếm được một công việc tốt trong tương lai bằng cách vào một trường đại học tốt. Tôi nghĩ đây là khoản đầu tư đúng đắn", Park Ji-eun, mẹ của một học sinh ở Seoul, cho biết.

Khi người Hàn Quốc phụ thuộc nhiều vào hagwon, thị trường giáo dục tư nhân ở xứ kim chi đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Một số hagwon nổi tiếng đã xây dựng đế chế kinh doanh trị giá hàng triệu USD. Theo dữ liệu của chính phủ Hàn Quốc, các bậc cha mẹ đã chi tổng cộng 26.000 tỷ won (20 tỷ USD) cho giáo dục tư nhân trên vào năm 2022. Các chuyên gia cho rằng quy mô thị trường thực tế còn lớn hơn nhiều.

Giá trị thị trường của Megastudy, một trong những hagwon lớn nhất Hàn Quốc, được ước tính là 669 tỷ won (0,5 tỷ USD).

Kiếm tiền từ nỗi lo

Các hagwon lớn thường tuyển dụng những giảng viên nổi tiếng. Những người này, được gọi là “giảng viên ngôi sao”, là công cụ tiếp thị chính thu hút nhiều học sinh đăng ký.

"Nếu không phải bây giờ, thì khi nào?" là câu quảng cáo được nhiều trung tâm dạy thêm sử dụng để khơi dậy cảm giác lo lắng, bất an cho các bậc phụ huynh. Trong khi đó, một số hagwon đưa ra những tuyên bố khoa trương, khó xác minh, chẳng hạn như "hagwon có nhiều học viên đỗ các trường đại học lớn ở Seoul".

Theo báo cáo năm 2021 của Văn phòng Giáo dục Thành phố Seoul, hơn 100 hagwon ở Seoul đã bị Tổ chức Quảng cáo Internet Hàn Quốc cảnh cáo hoặc phạt tiền vì quảng cáo sai sự thật, gây hiểu lầm.

leftcenterrightdel
Tấm bảng quảng cáo cho một hagwon luyện thi Suneung ở Daechi-dong. Ảnh:Yonhap.  

Ngoài hagwon, thị trường giáo dục tư nhân của Hàn Quốc còn có nhiều loại hình kinh doanh khác dựa trên mong muốn chung của học sinh là đạt điểm cao và vào được các trường đại học tốt.

Không chỉ có các khóa học trực tuyến và bài học dạy kèm riêng mà còn có các "phòng học giám sát", quản lý học sinh thông qua lịch học tỉ mỉ, phục vụ cho nhu cầu của từng cá nhân.

Một phòng học như vậy cung cấp cho học sinh không gian để học và cũng giám sát nhằm đảm bảo người học không bị phân tâm. Những nơi này cũng cung cấp dịch vụ tư vấn tuyển sinh đại học với giá hơn 650.000 won/tháng (500 USD).

Daechi-dong - một khu phố ở Gangnam, Seoul được mệnh danh là thánh địa của giáo dục tư nhân - có rất nhiều doanh nghiệp phục vụ nhu cầu của học sinh trong khi ôn thi. Các dịch vụ trong khu vực bao gồm nhà hàng cung cấp thực đơn từ kiểu nấu ăn tại nhà đến đồ ăn nhanh, cắt tóc, hồ bơi, sân tennis, phòng tập thể dục với huấn luyện viên cá nhân, phòng khám y tế cung cấp dịch vụ tư vấn tâm lý...

Theo lifestyle.zingnews