leftcenterrightdel
 Các nghệ sĩ, người nổi tiếng sẽ đồng hành cùng lễ hội năm nay với vai trò đại sứ: Hoa hậu H'Hen Niê, NSND Kim Xuân, NSƯT Trịnh Kim Chi (ngồi, từ trái sang), Á hậu Kim Duyên, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, vận động viên điền kinh Tú Chinh (đứng, từ trái sang)

Năm nay, lễ hội Áo dài TPHCM trở lại tổ chức trực tiếp vào tháng tháng 3, 4 sau một năm gián đoạn vì dịch. Đây được xác định là một trong những sự kiện văn hóa quan trọng của TPHCM trong năm 2022. Lễ hội năm nay mang chủ đề Tôi yêu áo dài Việt Nam.

Lần này, lễ hội có sự đồng hành của nhiều nghệ sĩ với vai trò đại sứ: NSND Kim Xuân, NSƯT Trịnh Kim Chi, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, MC Quỳnh Hoa, NSƯT Quốc Cơ, NSƯT Quốc Nghiệp, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê, Á hậu 1 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 Kim Duyên, diễn viên Quốc Trường, ca sĩ Kyo York, ca sĩ Phương Mỹ Chi, diễn viên Đoàn Minh Tài, vận động viên điền kinh Tú Chinh, gia đình ca sĩ Hoàng Bách… Họ sẽ tham gia trình diễn các bộ sưu tập của các nhà thiết kế (NTK), những sự kiện truyền cảm hứng về áo dài…

NSND Kim Xuân tiết lộ bà sở hữu hơn 50 chiếc áo dài, rất đa dạng về màu sắc, kiểu dáng. Sau mỗi sự kiện bà đều cất giữ cẩn thận để làm kỷ niệm: "Chiếc áo dài gắn với nhiều cột mốc trong cuộc đời tôi, trong đó có lẽ đáng nhớ nhất phải kể đến hai lần được trao tặng danh hiệu NSƯT và NSND. Đến sự kiện hôm nay, tôi mặc chiếc áo dài đã từng mặc trong dịp được vinh danh NSND. Tôi đang có ý định tặng lại bộ áo dài này cho Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ để trưng bày tại đây".

"Nhìn chung về áo dài với người Việt, đó không chỉ là trang phục mà còn là văn hóa, lịch sử lâu đời được gói ghém cẩn trọng. Vì thế, tôi luôn thích mặc áo dài. Bất kỳ sự kiện, hoạt động nào để quảng bá áo dài, tôi đều tham gia. Đó cũng là cách để góp phần gìn giữ văn hóa dân tộc trong thời điểm hiện tại", NSND Kim Xuân cho hay.
 
Theo chia sẻ của hoa hậu H’Hen Niê, dù dân tộc Ê-đê có trang phục truyền thống riêng nhưng cô vẫn luôn dành tình yêu đặc biệt cho áo dài. Người đẹp nhiều lần diện áo dài làm bằng vải thổ cẩm, cho thấy sự giao thoa văn hóa khá thú vị.

Trong buổi họp báo ra mắt sự kiện năm nay, H’Hen Niê cũng diện thiết kế làm bằng vải thổ cẩm, cách điệu ở phần vai lạ mắt.

“Tôi rất vinh dự và hạnh phúc khi được đồng hành với lễ hội trong vai trò đại sứ. Tôi và các anh, chị đại sứ khác sẽ làm tốt vai trò, nhằm truyền tình yêu áo dài đến mọi người bằng cách chân thành, mộc mạc nhất. Từ đó, tình yêu có thể hình thành bên trong họ, đặc biệt với các bạn trẻ. Tình yêu đó sẽ lớn dần theo năm tháng, đến lúc họ cảm thấy tự hào với áo dài thì lúc đó sẽ không cần hô hào, động viên nữa”, người đẹp nói.

leftcenterrightdel
 Hoa hậu H'Hen Niê diện áo dài thổ cẩm thiết kế cách tân lạ mắt, phát biểu trong buổi họp báo sáng 1/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ

Lễ hội có sự đồng hành của nhiều NTK: Sĩ Hoàng, Võ Việt Chung, Liên Hương, Thuận Việt, Ngô Nhật Huy, Minh Châu, Tạ Linh Nhân, Brian Võ… Trong đêm khai mạc, họ sẽ trình diễn các bộ sưu tập lấy cảm hứng từ nhiều chủ đề khác nhau từ lịch sử, thiên nhiên đến cuộc sống hiện đại. Sẽ có khoảng 300 thiết kế được giới thiệu trong buổi trình diễn này.

Lễ khai mạc sẽ diễn ra tối 5/3 tại đường đi bộ Nguyễn Huệ.

Lễ hội còn có những hoạt động khác như: chương trình diễu hành áo dài Khát vọng hòa bình qua nhiều điểm du lịch nổi tiếng tại TPHCM, trên buýt sông, xe đạp… vào ngày 6/3, dự kiến có 2.000 người tham dự; chương trình nghệ thuật Áo dài ơi tại đường đi bộ Nguyễn Huệ vào tối 6/3; triển lãm áo dài và điểm đến du lịch trong hai ngày 5-6/3 tại đường đi bộ Nguyễn Huệ, cuộc thi Duyên dáng áo dài, cuộc thi Áo dài online; thi vẽ áo dài chủ đề Áo dài và hoa dành cho thiếu nhi vào ngày 12-13/3 tại Thư viện khoa học tổng hợp…

* Một vài mẫu thiết kế đại diện cho từng bộ sưu tập (BST) được giới thiệu vào sáng 1/3:

leftcenterrightdel
Mẫu thiết kế của NTK Liên Hương và NTK Trisha Võ 
leftcenterrightdel
 Mẫu thiết kế nằm trong BST Hồi sinh của NTK Minh Châu
leftcenterrightdel
 Mẫu áo dài có màu sắc rực rỡ đến từ BST của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam
leftcenterrightdel
 Áo dài họa tiết vẽ tay của NTK, nghệ nhân Trung Đinh
leftcenterrightdel
 Áo dài cách điệu nhiều lớp của NTK Ella Phan

Theo phunuonline