Cảnh trong phim Dòng sông không nhìn thấy

Câu chuyện chủ quyền

Triển lãm mỹ thuật quốc tế năm nay của Học viện Nghệ thuật Nanyang Singapore được tổ chức online do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Họa sĩ Lê Thế Anh (ĐH Sân khấu điện ảnh Hà Nội) là một trong hai nghệ sĩ Việt được mời tham dự sự kiện này. Ông Thế Anh cho biết: “Trước đấy tôi cũng đã tham gia vài triển lãm và workshop ở Singapore rồi nên bên học viện cũng đã biết. Vì thế, họ mời tôi và họa sĩ Ngô Văn Sắc cùng tham gia”. Triển lãm online này kéo dài suốt từ ngày 5.2 đến 31.12 năm nay, với sự tham gia của 14 họa sĩ cùng 70 tác phẩm.

Ông Thế Anh kể thêm đề bài mà triển lãm đưa ra thoạt tiên không thích hợp lắm với những sáng tác của ông. “Năm nay là năm trâu nên khi họ gửi yêu cầu làm triển lãm cũng nói về đề tài trâu. Tuy nhiên rất nhiều năm nay, khi làm việc tôi không có tư duy sáng tác theo con giáp của năm. Vì thế, tôi cũng trao đổi lại với ban tổ chức về tác phẩm của mình. Khi họ đưa tác phẩm lên, trong lòng tôi vui, đa phần triển lãm là tác phẩm trâu thì tác phẩm của tôi lại nói về chính sự”, họa sĩ chia sẻ.

Tác phẩm của ông Thế Anh có tên là Điểm tựa, theo phong cách hiện thực. Trong đó, ở không gian phía trước có người phụ nữ và em bé đang bên nhau trong bình yên. Cô gái cầm bầu đất có một cây non đang lên. Em bé tay trái cầm cuộn dây và cánh diều, tay phải cầm lá cờ đỏ sao vàng. Đằng sau họ là người lính biển đang dõi mắt ra ngoài khơi xa, người xem chỉ nhìn thấy dáng lưng và ngọn súng trên vai anh. Trên cửa sổ sau lưng người lính là những tờ báo, lá thư và bông hồng.

“Tôi nghĩ khi họ bày lên thì nhiều người sẽ hiểu câu chuyện. Tôi thấy tranh của mình có tính phản biện về vùng lãnh hải Việt Nam. Ban tổ chức đã nhận tác phẩm, treo nó trong triển lãm và thông qua đó chúng ta có tiếng nói từ Hà Nội”, họa sĩ chia sẻ.

Nối tiếp tin vui điện ảnh

Trong khi đó, tác phẩm Dòng sông không nhìn thấy của đạo diễn Phạm Ngọc Lân vừa đoạt giải thưởng của Ban giám khảo tại LHP ngắn Clermont - Ferrand 2021 (Pháp). Bộ phim này cũng đánh dấu thêm một lần hợp tác thành công của ông Lân với nhà sản xuất Ngô Đài Trang, Trần Thị Bích Ngọc. Đạo diễn hình ảnh của phim là hai ông Phạm Quang Minh, Nguyễn Vinh Phúc… Trước đó, Dòng sông không nhìn thấy cũng nhận đề cử phim hay nhất tại những liên hoan phim quốc tế uy tín là LHP Sudance 2021 (Mỹ) và LHP Locarno 2020 (Thụy Sĩ). Trong đó, Sundance được xem là một trong những “phong vũ biểu” để dự đoán về kết quả giải Oscar hằng năm. “Đây là một giải thưởng phim ngắn lớn, vì Clermont - Ferrand là một liên hoan phim ngắn lâu đời”, đạo diễn Đỗ Quốc Trung nói.

Tác phẩm Điểm tựa - ẢNH: NSCC

Dòng sông không nhìn thấy kể câu chuyện dòng sông - thời gian và giấc ngủ. Ở đó, dòng sông như một ẩn dụ của dòng chảy thời gian. Nhân vật bà Nguyện đi ngược dòng lên thượng lưu để thăm lại đập thủy điện, nơi bà làm việc ngày xưa. Hành trình này cũng như một hành trình về điểm thời gian quan trọng trong quá khứ, cũng là thời điểm thay đổi đời bà, thay đổi hướng chảy dòng sông. Cùng lúc, hai nhân vật khác lại đi theo hướng ngược lại để tìm cách chữa bệnh mất ngủ.

Bên cạnh đó, kịch bản Cuộc săn tàn nhẫn (The girl who sings in the dream) của hai tác giả Võ Thạch Thảo - Nguyễn Hữu Tuấn lọt vào tứ kết cuộc thi kịch bản Chicago Screenplay Awards. “Một kịch bản không được đánh giá đúng tại Việt Nam, nhưng được ghi nhận liên tiếp ở nước ngoài. Một câu chuyện về người Việt Nam, xảy ra ở Việt Nam, do người Việt Nam viết bằng tiếng Việt, thì đi thi ở Mỹ bất lợi đến thế nào. Tứ kết có lẽ đã quá đủ để ghi nhận chất lượng của kịch bản này”, đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn chia sẻ.

Ông Tuấn cũng cho biết giải thưởng của cuộc thi kịch bản thường không nhiều và để gửi tác phẩm đi cũng mất phí. Mặc dù vậy, nó có giá trị ở chỗ các đạo diễn có thể nhờ đó tạo mạng lưới liên kết nghề nghiệp. Hơn nữa, tại Việt Nam không có những hoạt động như thế để người làm nghề điện ảnh tham gia, cũng không có nhiều người có khả năng thẩm định kịch bản tốt, vì thế nhiều đạo diễn muốn tìm ra các cuộc thi quốc tế.

Cũng theo ông Tuấn, các giải thưởng như giải thưởng của Phạm Ngọc Lân là rất đáng tự hào dù ảnh hưởng của những bộ phim như vậy với công nghiệp điện ảnh Việt Nam, khán giả Việt Nam không nhiều. “Đấy là những nỗ lực đáng giá”, ông Tuấn khẳng định.

Theo thanhnien