leftcenterrightdel
Nhân viên y tế tại một bệnh viện ở Seoul, Hàn Quốc ngày 27/2/2024. (Ảnh: Yonhap/TTXVN) 

Theo kết quả cuộc khảo sát công bố ngày 2/9 do Hội đồng giáo sư y khoa quốc gia Hàn Quốc tiến hành, phần lớn người dân Hàn Quốc bày tỏ sự ủng hộ việc tăng dần chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y thay vì tăng nhanh trong một thời điểm.

Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn kết quả cuộc khảo sát cho biết, cuộc khảo sát lấy ý kiến của 1.000 người Hàn Quốc từ 18 tuổi trở lên cho thấy 68,9% số người được hỏi cho biết việc tăng dần số lượng sinh viên trường y là hợp lý, trong khi có 22,6% kêu gọi tăng đáng kể tại một thời điểm.

Khi được hỏi liệu kế hoạch tăng 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y mỗi năm của Chính phủ Hàn Quốc có dựa trên cơ sở khoa học hay không, 44,9% cho rằng điều đó là “rất khó xảy ra” và 16,5% khẳng định điều đó “không có khả năng xảy ra.”

Cũng theo kết quả khảo sát, 65% số người được hỏi chỉ ra nhu cầu điều chỉnh kế hoạch tăng hạn ngạch vào năm tới và 64,5% lo ngại về cuộc khủng hoảng dịch vụ y tế ngày càng trầm trọng.

Khi được hỏi liệu Tổng thống Yoon Suk Yeol có hiểu rõ về tình hình hiện tại của ngành y Hàn Quốc hay không, 67,4% cho biết họ không nghĩ vậy.

Là một phần của cải cách hệ thống y tế, Chính phủ của Tổng thống Yoon Suk Yeol cam kết sẽ tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y thêm 2.000 suất mỗi năm trong khoảng 5 năm tới để giải quyết tình trạng thiếu bác sỹ, trong đó đã hoàn tất việc tăng khoảng 1.500 sinh viên cho năm 2025.

Kế hoạch này đang vấp phải sự phản đối quyết liệt từ phía các bác sỹ và hầu hết trong số 13.000 bác sỹ thực tập của Hàn Quốc đã rời bỏ nơi làm việc dưới hình thức nghỉ việc hàng loạt kể từ tháng 2 năm nay nhằm phá vỡ hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia.

Các bác sỹ khẳng định rằng các trường y sẽ không thể đáp ứng được số lượng tuyển sinh tăng lên đột ngột, điều này sẽ làm giảm chất lượng giáo dục y khoa và cuối cùng là các dịch vụ y tế của đất nước.

Theo Hội đồng giáo sư y khoa quốc gia Hàn Quốc, người dân hiện đang thúc giục chính phủ thay đổi kế hoạch của mình./.

Theo vietnamplus