Mẹ và Đồng Văn Hùng - người sáng lập kênh Ẩm thực mẹ làm.

Những video của Hùng chỉ dài từ 5 đến 10 phút, không kỹ thuật cầu kỳ hay đạo cụ chuyên nghiệp nhưng đều có thể làm gợi nhớ cho bất cứ ai sinh ra từ vùng quê. Mỗi video hiện đạt từ vài trăm cho tới gần 3 triệu lượt người xem.

Chỉ sau 3 tháng tính từ video đầu tiên vào ngày 1/3/2019, Ẩm thực mẹ làm đã nhận được nút bạc của YouTube.

Trước khi làm vlog, Hùng là một thợ chụp ảnh làm việc ở Hà Nội. Thỉnh thoảng, cậu về quê (Phú Bình, Thái Nguyên) thăm mẹ. Nhớ những món ăn quê nhà, Hùng thường bảo mẹ nấu lại những món ngày xưa.

Vốn có tay nghề chụp ảnh, quay phim, Hùng hay quay lại những hình ảnh mẹ chế biến món ăn đúng kiểu quê nhà. Chia sẻ lên trang cá nhân, những video của cậu được bạn bè yêu thích. Từ đó, Hùng nảy ra ý tưởng tạo một vlog mang tên Ẩm thực mẹ làm.

Mục tiêu của Hùng khi xây dựng kênh vlog này cho đến nay là lưu giữ lại kỷ niệm của 2 mẹ con, chứ không đặt nặng việc kiếm tiền từ vlog. “Em sẽ mãi làm những video giản dị, chân phương như thế này, nhiều view (lượt xem -nv) hay ít view em vẫn vui”.

Hai mẹ con Hùng ăn lẩu gà bên cạnh bếp củi.

Hùng cho biết, từ khi về quê làm vlog, cậu vẫn kiếm sống chính bằng nghề chụp ảnh chứ không xác định kiếm tiền từ YouTube. “Đó chỉ là kênh lưu giữ kỷ niệm của 2 mẹ con nên em không có ý định làm những chiêu trò câu view mà vẫn ưu tiên nội dung là số 1” - Hùng nói.

Những ngày đầu quay hình, mẹ Hùng - cô Dương Thị Cường (56 tuổi) vẫn còn bỡ ngỡ, ngại ngùng. Nhưng Hùng bảo mẹ: “Mẹ không phải diễn. Mẹ cứ làm những công việc bình thường như mẹ vẫn làm”. Dần dần, cô Cường quen với việc ống kính chĩa vào mình.

Hùng nhớ, khi quay xong video đầu tiên, được nhiều người khen và biết tới, Hùng và mẹ vui đến nỗi trò chuyện suốt đêm không ngủ được. Cậu nghĩ, sở dĩ những hình ảnh của mình được mọi người yêu mến là nhờ chủ yếu vào hình ảnh tần tảo, chân phương của mẹ.

Có những video 2 mẹ con phải quay đi quay lại nhiều lần do quay hỏng hoặc đồ ăn hỏng. Cũng có những lần đang quay thì mất điện, phải đợi từ chiều đến 12h đêm mới làm được tiếp. Nhưng 2 mẹ con làm vì niềm vui nên chưa khi nào thấy mệt mỏi, nản chí.

Chàng trai 24 tuổi cho biết, niềm vui của mẹ từ khi con trai làm vlog không phải là được lên hình hay nổi tiếng mà chỉ đơn giản là được gần gũi, nấu những món ngon cho con trai ăn vì nhà chỉ có 2 mẹ con.

Tất cả món ăn được giới thiệu trên Ẩm thực mẹ làm đều là những món đậm hương vị quê hương như cá chuối kho tiêu, thịt lợn xào dưa chua, cà pháo rau muống… và được nấu hoàn toàn từ bếp củi. Hầu hết các món đều là do cô Cường biết và nấu nhiều lần. Chỉ một số ít là món mới do Hùng tìm hiểu thêm rồi cho mẹ xem.

Cô Dương Thị Cường - một người nông dân chất phác, nhân vật chính của kênh Ẩm thực mẹ làm.

Sở dĩ, Hùng có sự nhiệt huyết với đề tài ẩm thực quê hương như vậy là vì tuổi thơ của cậu gắn bó sâu đậm với làng quê, xót xa trước những tần tảo của mẹ và biết quý trọng những món ăn được mẹ làm từ tình yêu thương dành cho cậu con trai duy nhất.

Tuổi thơ, trong ký ức của Hùng, là những bữa cơm mẹ nấu, là những buổi mò cua bắt ốc ngoài đồng, những câu chuyện mẹ kể về tuổi thơ nghèo khó của mẹ.

Khi lớn lên, thương mẹ, Hùng chỉ học hết phổ thông rồi đi làm công nhân vì không muốn mẹ phải vất vả nuôi mình ăn học. Đam mê với nhiếp ảnh, Hùng vừa đi làm vừa học lớp chụp ảnh ngắn hạn. Học xong, Hùng đi chụp ảnh dạo ở các vườn hoa, chụp thuê cho đám cưới, chụp các bà các chị mặc áo dài với hoa sen…

Sau đó, công việc làm vlog đến với Hùng một cách rất tình cờ như thế.

Hùng thường xuyên chụp cho mẹ những bộ ảnh đẹp.

Hiện tại mỗi tháng Hùng sản xuất từ 3 đến 4 video. Công việc chính của cô Cường vẫn là làm nông, trồng rau nuôi gà. Hùng chia sẻ, cậu chưa từng thấy cạn ý tưởng bởi vì các món ăn và cuộc sống ở quê có rất nhiều chất liệu để quay. “Tiêu chí của em là các món cây nhà lá vườn, có gì ăn nấy”.

Từ khi làm vlog, cuộc sống 2 mẹ con vẫn giản dị như trước. Những lúc không quay, Hùng đi chụp ảnh thuê và phụ mẹ việc đồng áng. Chỉ khác một điều là 2 mẹ con được mọi người biết tới nhiều hơn, bạn bè, hàng xóm khen “lên hình đẹp quá”.

Tính tới thời điểm hiện tại, Hùng đã thực hiện khoảng 100 video trong vòng gần 2 năm, có 830 ngàn người đăng ký theo dõi kênh. Tổng lượng truy cập kênh khoảng 90 triệu lượt xem, trong khi kênh Facebook có gần 400 nghìn lượt theo dõi.

Hùng bảo, cậu sẽ cố gắng để những cảnh quay đẹp hơn nữa, nội dung món ăn đa dạng hơn nữa. Quan trọng nhất với cậu là giúp mẹ có thêm niềm vui mới.

Theo vietnamnet