Các bạn nhỏ đọc sách tại Fahasa Tân Định (TP.HCM) - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Bộ sách vừa được thương hiệu sách giáo dục gia đình Ehomebooks gây quỹ cộng đồng để xuất bản và trao tặng miễn phí 16.000 cuốn cho cha mẹ Việt.

Lòng tự tin và sự bền bỉ

Ngay từ những trang sách đầu tiên của cuốn Người Mỹ giúp con ham đọc sách, các nhà giáo dục Mỹ đã khích lệ lòng tự tin của các bậc cha mẹ - ngay cả những bậc cha mẹ không "lắm chữ" gì - trong việc đưa con vào thế giới của sách.

Bởi "cha mẹ là giáo viên đầu tiên và giỏi nhất của trẻ. Bạn không cần phải là người đọc giỏi nhất mới có thể giúp con. Chính thời gian, sự quan tâm và niềm vui bạn chia sẻ với con khi cùng nhau đọc sách mới thật đáng giá".

Thậm chí các nhà giáo dục Mỹ còn khẳng định hành trình cha mẹ dẫn con vào con đường của sách và tri thức không hề là nhiệm vụ nặng nề, mà là "cuộc phiêu lưu bạn không muốn bỏ lỡ, và những lợi ích trẻ nhận được sẽ đi theo các con suốt cuộc đời".

Bên cạnh sự khích lệ, cuốn sách còn đưa đến những hướng dẫn tỉ mỉ cho cha mẹ, từ lúc con vài tháng tuổi tới khi con có thể tự đọc sách.

Và cuốn sách chỉ ra những việc quan trọng khác cha mẹ cần làm để nuôi dưỡng tình yêu sách lâu bền và tự nhiên nhất trong trẻ. Đó là sau những giờ đọc sách cho con, cha mẹ tiếp tục trò chuyện với con về những sự kiện, nhân vật trong các câu chuyện đã đọc cùng con...

Không "cô đơn" giữa thời đại Internet

Một lời khuyên quan trọng các nhà giáo dục của Mỹ đưa ra chính là cha mẹ cần giúp con học cách sử dụng máy tính. Dạy con ham đọc sách không phải là cách ly con với máy tính, mà phải dạy con sử dụng máy tính đúng cách.



Các chuyên gia giáo dục ở Bộ Giáo dục Mỹ còn giới thiệu rất nhiều tài liệu giúp cha mẹ không "cô đơn" và hoang mang tìm cách bảo vệ con trên mạng Internet như sách Gia đình kết nối: Lấp khoảng cách thế hệ số, Cẩm nang bỏ túi dành cho cha mẹ về trẻ em và máy tính...

Một người bạn không thể thiếu là thư viện, khi các thủ thư giúp cha mẹ chọn những cuốn sách tốt nhất với độ tuổi của trẻ. Nhiều thư viện còn có giờ kể chuyện ngắn theo nhóm và phù hợp với thời gian tập trung của trẻ, cung cấp tài liệu giúp cha mẹ kể chuyện hấp dẫn...

Mới thấy cha mẹ Việt còn "cô đơn" trong hành trình đưa con vào thế giới của sách và tri thức. Nhưng dù cô đơn, cha mẹ đừng bỏ lỡ "cuộc phiêu lưu tuyệt vời" trong những năm tháng đầu đời của con, bởi nó không đến hai lần.

* TS giáo dục Nguyễn Thụy Anh (chủ nhiệm CLB Đọc sách cùng con):

Hướng dẫn con, thay vì lo lắng

Ngày nay, Internet một mặt có thể ảnh hưởng tới thời gian dành cho đọc sách của trẻ em. Nhưng ở mặt khác, Internet có thể hỗ trợ việc đọc sách của trẻ em rất lớn.

Internet sẽ giúp ích hay gây hại cho việc đọc sách của trẻ phụ thuộc vào việc cha mẹ hướng dẫn con cách khai thác, sử dụng máy tính và Internet.

Và cha mẹ rất cần phải học cách hướng dẫn con biết khai thác những mặt tốt của Internet ngay từ những buổi đầu tiên con tiếp xúc với máy tính và Internet, thay vì lo lắng những ảnh hưởng tiêu cực của nó và… không làm gì. 

                                                                                                                                                                                     Theo Tuổi Trẻ