Người Việt Nam có câu "Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ" và nhiều người Mỹ đang cảm thấy đúng - Ảnh: AFP

Jonathan Jaffe, chủ bút một tờ báo châm biếm ở New Jersey, cho biết lượng truy cập đã tăng hơn 40% kể từ khi nước Mỹ có ca tử vong đầu tiên vì COVID-19 hôm 28-2.

"Chúng tôi chỉ cố gắng tìm ra những khía cạnh nhẹ hơn của cuộc khủng hoảng với các bài báo nói với độc giả rằng đây chỉ là tạm thời và hãy cùng nhau vượt qua nó", Jaffe chia sẻ với Hãng tin Reuters.

Mỹ hiện đã trở thành vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 140.000 ca nhiễm COVID-19 và gần 2.500 người chết. Các bài viết về tâm dịch New York đang thiếu thốn máy trợ thở ra sao, số người chết nhiều tới mức phải lập các nhà xác dã chiến là những container đông lạnh ngay bên ngoài bệnh viện đã tràn ngập các mặt báo và phát đi phát lại trên các nhà đài.

Đó là thực tế quá khốc liệt đến mức nhiều người đã tìm cách chối bỏ và tìm kiếm các liều thuốc tinh thần. Các chuyên gia y tế phải thừa nhận sự hài hước vào lúc này là phương thuốc duy nhất có thể giúp người Mỹ sống sót qua cuộc khủng hoảng COVID-19.

Vẫn giữ lại bản chất "cà khịa" nhưng thêm vào các yếu tố tích cực, tờ nhật báo của Jaffe đã giúp nhiều người "nhẹ đầu". Chẳng hạn, Anheuser-Busch, một công ty bia có từ năm 1852 của Mỹ, đang chật vật chuyển từ sản xuất bia sang thuốc sát trùng trong mùa dịch corona.

Lệnh hạn chế đi lại buộc các show hài phải tạm ngừng sản xuất và khiến các danh hài như Jimmy Kimmel, Jimmy Fallon, Stephen Colbert hay Trevor Noah chôn chân ở nhà.

Nhưng họ không thất nghiệp. Hàng triệu người đã xem rồi cười nắc nẻ khi Fallon phát trực tiếp cảnh ngồi lảm nhảm những câu chuyện cười với chiếc laptop của mình. Colbert cũng tự ghi hình chương trình của mình ngay bên ngoài hiên nhà.

Những bản tin như vậy không chỉ làm dịu các dây thần kinh mà còn làm giảm các hormone gây căng thẳng. Một số nghiên cứu lâm sàng đã cho thấy căng thẳng cao độ sẽ khiến hệ miễn dịch của cơ thể suy yếu.

Không phải ngẫu nhiên mà tại Trung Quốc, trong giai đoạn COVID-19 đang hoành hành, nhà chức trách vẫn huy động các bác sĩ và chuyên gia tâm lý xoa dịu tinh thần những người vừa bị nhiễm virus corona trong các trung tâm cách ly, bệnh viện dã chiến.

"Sự hài hước sẽ là áo giáp tinh thần giúp con người ta vượt qua thời kỳ bi thảm", nhà tâm lý học Sean Truman ở Minnesota chia sẻ với Reuters.

"Hài hước một chút, thế giới sẽ khác đi" - tên một quyển sách đã được phát hành ở Việt Nam - có lẽ sẽ hợp với nhiều người Mỹ, đặc biệt là người nghèo và không có bảo hiểm.

Cười chút thôi, cho nhẹ bớt cái đầu!

Theo tuoitre