Harry - Meghan lên tiếng về bầu cử Mỹ từ biệt thự 15 triệu USD của họ ở Santa Barbara, California. Ảnh: ABC.

Chia sẻ trong video tổng hợp của 100 người có sức ảnh hưởng nhất thế giới theo bình chọn của tạp chí Time,, Harry thừa nhận anh không được phép bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra ngày 3/11. Harry nói thêm anh cũng chưa từng bầu chọn cho ai lúc còn ở Anh, bởi hoàng gia có nguyên tắc không tham gia vào chính trị.

Hoàng tử 36 tuổi khuyên các cử tri "hãy tránh khỏi những bài phát biểu mang tính chất thù hận, những thông tin sai lệch và sự tiêu cực trên mạng xã hội". Còn vợ anh, cựu diễn viên Mỹ Meghan Markle, gọi cuộc chạy đua tổng thống là "cuộc bầu cử quan trọng nhất trong đời chúng ta", kêu gọi người Mỹ hãy tận dụng quyền bầu cử của mình.

"Chúng ta chỉ còn 6 tuần nữa là tới ngày bầu cử, và hôm nay là ngày đăng ký bầu cử quốc gia", Meghan, 39 tuổi, nói. "Cứ 4 năm một lần ta lại được nghe cùng một điều, rằng đây chính là cuộc bầu cử quan trọng nhất trong cuộc đời. Khi bỏ phiếu, các giá trị mà chúng ta tin sẽ được đem vào hành động và tiếng nói của ta được lắng nghe. Tiếng nói của bạn chính là thứ nhắc nhở bạn biết mình quan trọng, và bạn xứng đáng được người khác lắng nghe".

Hoàng tử Harry cũng thúc giục người Mỹ nên cẩn trọng về những dạng thông tin mà họ nhận được trên mạng.

"Đối với nhiều người, khi họ bắt gặp nhiều điều xấu hơn điều tốt, cho dù chúng ta có nhận ra hay không, thì điều đó cũng có thể ăn mòn lòng trắc ẩn và khả năng đặt mình vào vị trí của người khác. Bởi khi ai đó tiếp nhận những điều tiêu cực qua mạng, tác động sẽ tăng theo cấp số nhân. Đã đến lúc không chỉ phản ánh mà phải hành động", anh nói.

Mặc dù luật pháp Anh không có điều lệ nào cấm người hoàng gia được bầu cử, có một sự kỳ vọng ngầm rằng hoàng gia luôn đứng ngoài các vấn đề liên quan tới chính trị. Và trên thực tế, từ trước tới nay, tất cả các thành viên hoàng gia Anh chưa từng tham gia bầu cử, bỏ phiếu hay những chuyện tương tự.

Nhà Sussex trong sự kiện hoàng gia cuối hồi tháng 3 tại tu viện Westminster. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, kể từ khi công bố các kế hoạch rút lui khỏi vai trò thành viên cấp cao hồi tháng 1 và chuyển tới Bắc Mỹ, Harry và Meghan đã âm thầm tham gia vào lĩnh vực chính trị trên lối đi riêng của mình.

Các bình luận trên của cặp vợ chồng vấp phải chỉ trích của nhiều người. Họ cho rằng những người hoàng gia Anh lại lên tiếng về cuộc bầu chọn tổng thống Mỹ là không hợp lý.

"Tại sao một hoàng tử Anh và vợ mình lại liên quan tới bầu cử Mỹ? Anh ấy có nghĩa vụ gì đâu? Chẳng phải chúng ta từng đấu tranh để chấm dứt sự can thiệp từ Đế chế Anh sao?", một người dùng mạng bình luận.

Một thành viên khác thì nhận định "rõ ràng nhà Sussex đang ủng hộ cho Joe Biden", lấy dẫn chứng về những chỉ trích của Meghan đối với ông Donald Trump trước khi cô trở thành người hoàng gia. Người này cho rằng sự can thiệp của họ với cuộc bầu cử Mỹ là "không thể chấp nhận được".

"Tại sao một hoàng tử của Vương quốc Anh lại khuyến khích công dân Mỹ bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử Mỹ? Sao họ được phép làm điều này?", thành viên thứ ba bức xúc.

Theo Robert Jobson, tác giả quyển sách vừa xuất bản The Royal Operations Manual, tước hiệu của nhà Harry - Meghan là nguyên nhân gây ra 'sự mập mờ", đồng thời nhận định việc Meghan bỏ phiếu khi đang sống ở Mỹ cũng hợp lý bởi cô vẫn là công dân nước này.

"Nhà Sussex hiện không thực hiện các nhiệm vụ hoàng gia, lại đang sống ở nước ngoài và thực sự hoàn toàn tách biệt khỏi hệ thống quân chủ hiện nay, điều khác biệt nằm ở chỗ đó. Sau tất cả, Meghan vẫn đang giữ quốc tịch Mỹ và từ trước đến nay cô ấy vẫn luôn bỏ phiếu. Do đó, vấn đề người hoàng gia không được liên quan tới chính trị cũng kém rõ ràng hơn. Điều quan trọng là họ không đứng về một phe phái nào cả, bởi đối với Nữ hoàng hay người thừa kế ngai vàng trực tiếp, việc có thái độ thiên lệch về phía nào cũng có thể gây ra một cuộc khủng hoảng hiến pháp", ông Jobson nói.

Jobson bày tỏ ông ngày càng thấy hợp lý với ý tưởng nhà Sussex không nên giữ các tước hiệu hoàng gia vì lợi ích của chính họ và của hoàng gia Anh.

"Tôi nghĩ sẽ tốt hơn khi để cho Harry cùng con trai rút khỏi danh sách những người thừa kế ngai vàng để tránh có sự mơ hồ về sau. Tuy Harry - Meghan vẫn là Hoàng tử - Công chúa và Công tước - nữ Công tước, họ đâu được phép sử dụng tước hiệu của mình. Việc Meghan khuyến khích mọi người bầu cử là điều đáng được ca ngợi thay vì chỉ trích. Cô ấy có khả năng diễn thuyết tốt, lại quan tâm tới các vấn đề chính trị. Nếu không bị ràng buộc bởi tước hiệu hoàng gia, cô ấy có thể tự do theo đuổi sự nghiệp chính trị nếu muốn. Trong khi đó, nếu bỏ hết tước hiệu, bao gồm cả danh xưng "Hoàng tử", Harry cũng sẽ được tự do ở đất nước mà anh cảm thấy hạnh phúc, nơi mà những tước hiệu này chẳng hề có nghĩa lý gì", ông Jobson nói thêm.

Theo ngoisao