Vợ chồng cố nhà thơ Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ.jpg


Ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, Bộ VH-TT-DL xác nhận với PV Thanh Niên: Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký quyết định tặng giải thưởng Hồ Chí Minh cho cố nhà thơ Xuân Quỳnh. Quyết định này mang số 602, ký vào ngày 30.3.

Ông Cẩn cũng cho biết nhạc sĩ Thuận Yến có tên trong danh sách Thủ tướng trình Chủ tịch nước xem xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, đi kèm tờ trình do Thủ tướng ký ngày 12.4. “Nhà thơ Xuân Quỳnh đã chính thức được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh. Còn nhạc sĩ Thuận Yến thì chờ khi nào Chủ tịch nước đi công tác về sẽ ký”, ông Cẩn cho biết.

Ngoài nhạc sĩ Thuận Yến, còn 6 người khác được Thủ tướng đề nghị Chủ tịch nước tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, 28 người khác được đề nghị xét tặng giải thưởng Nhà nước. Nhà thơ Thu Bồn cũng được đề nghị tặng giải thưởng Hồ Chí Minh lần này.

Nữ thi sĩ Xuân Quỳnh (1942-1988) là tác giả được nhiều người yêu mến với nhiều tập thơ như: Lời ru mặt đất, Sân ga chiều em đi, Hoa cỏ may, Tự hát… Bà được đề nghị xét tặng giải với 2 tập thơ là Lời ru mặt đấtBầu trời trong quả trứng. Trước đó, hồ sơ của bà từng bị cho là thiếu giải thưởng, nhưng đã được Hội Nhà văn Việt Nam bổ sung sau khi gia đình bà gửi thư ngỏ về trường hợp này.

Nhạc sĩ Thuận Yến cũng là một trường hợp khác mà gia đình ông phải lên tiếng khi ông bị dừng xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh. Ông là nhạc sĩ trưởng thành trong kháng chiến, có nhiều tác phẩm âm nhạc được nhiều người yêu mến như Màu hoa đỏ, Gửi em ở cuối sông Hồng, Con gái mẹ đã thành chiến sĩ. Trong thư gửi Thủ tướng, gia đình cũng nói rõ về sáng tác của ông và việc ông đã tham gia cách mạng từ năm 15 tuổi tới khi qua đời.

Đợt xét tặng giải thưởng nhà nước lần thứ 5 năm 2017 này có nhiều gia đình đã phải lên tiếng trước việc người thân không được xét giải thưởng. Bản thân các hội nghệ sĩ cũng có công văn về các trường hợp này.

                                                                                    Theo Thanh niên online