leftcenterrightdel
 Đại diện doanh nghiệp Đức và Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2 ký kết hợp đồng lao động cho sinh viên

Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2 (tỉnh Đồng Nai) vừa tổ chức lễ ký hợp đồng lao động chính thức giữa Công ty WWW Wärmeverwertung (CHLB Đức) với 4 sinh viên của trường.

Gần đây, Tập đoàn cung cấp nhân lực Quốc tế Hoffmann đã đặt hàng tuyển chọn sinh viên nghề hàn theo yêu cầu của Công ty WWV Wärmeverwertung Deutschland.

Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2 đã mời tổ chức độc lập đánh giá kỹ năng tay nghề thợ hàn theo tiêu chuẩn quốc tế đối với 4 sinh viên. Bên cạnh đó, Công ty WWV Wärmeverwertung cũng đã đến Việt Nam, trực tiếp giám sát, tổ chức đánh giá lại kỹ năng. Phía doanh nghiệp này bày tỏ sự hài lòng với tay nghề của các bạn sinh viên, vì vậy quyết định tiến tới ký hợp đồng lao động chính thức.

"Định hướng chúng tôi là đào tạo lao động kỹ thuật đạt chuẩn tay nghề quốc tế, đưa sang Đức làm việc từ sớm. Để làm được điều đó, chúng tôi đã mất 10 năm" - ông Nguyễn Khánh Cường, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế LILAMA2, cho biết và kỳ vọng 4 sinh viên sang Đức đợt này sẽ cố gắng làm tốt công việc được giao, chú trọng tác phong công nghiệp khi làm việc. 

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Khánh Cường, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế LILAMA2, phát biểu tại chương trình 

Ông Thomas Schlegtendal, đại diện Tập đoàn cung cấp nhân lực Quốc tế Hoffmann, cho biết Đức đang đối mặt với vấn nạn dân số già đi và thiếu lao động, đây là cơ hội cho các bạn trẻ Việt Nam sang Đức làm việc và sinh sống. Tuy nhiên, việc sang Việt Nam tuyển dụng lao động cũng có yêu cầu của mình, đó là tìm kiếm lao động có tay nghề đáp ứng nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp. Đến nay, họ đã đạt được mục đích.

Ông hy vọng sinh viên Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2 sẽ là những người tiên phong sang Đức làm việc tốt, sống tốt với tư cách là lao động kỹ thuật, có tay nghề, làm hình mẫu cho những làn sóng lao động mới tại Đức.

leftcenterrightdel
4 sinh viên Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2 sẽ sang Đức làm việc tại Công ty WWW Wärmeverwertung trong ngành hàn 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Anh Thắng, Phó Chánh Văn phòng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, chúc mừng thành công bước đầu trong liên kết đào tạo với các đối tác Đức của Trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2. Ông đánh giá cao chương trình đào tạo, đưa lao động đi làm việc tại Đức của nhà trường. Ông mong muốn trong thời gian tới, chương trình này sẽ được mở rộng hơn về quy mô ngành nghề và số lượng lao động đưa đi.

leftcenterrightdel
 Ông Phạm Anh Thắng, Phó Chánh Văn phòng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu tại chương trình

Bên cạnh đó, ông Thắng cũng lưu ý các bạn học viên về việc tuân thủ pháp luật, kỷ luật lao động trong thời gian làm việc tại Đức. "Các bạn đi làm việc ở Đức chính là mang theo hình ảnh đại diện cho thế hệ lao động mới của Việt Nam, có kỹ năng tay nghề cao, được đào tạo bài bản. Do vậy, cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc an toàn lao động, chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, không ngừng học tập nâng cao kỹ năng tay nghề và ngoại ngữ để bảo vệ được chính mình trong quan hệ lao động" - ông Thắng nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Sinh viên thực hành trên trang thiết bị hiện đại do Đức tài trợ 

Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế LILAMA2 được Chính phủ CHLB Đức và Việt Nam lựa chọn đầu tư để trở thành “Trung tâm đào tạo nghề chất lượng cao - Center of Excellence” đầu tiên ở Việt Nam cho các ngành nghề đào tạo theo chuẩn của CHLB Đức gồm: Nghề hàn công nghệ cao/Cơ khí xây dựng, Cắt gọt kim loại CNC, Cơ điện tử, Điện tử công nghiệp. 

Nhà trường đã đào tạo thí điểm 4 chương trình trên từ năm 2016, và đã có nhiều doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp Schaeffler của Đức ở Việt Nam tham gia phối hợp với nhà trường để triển khai Mô hình đào tạo CVT (Cooperative Vocational Training) đây là mô hình đào tạo phối hợp với doanh nghiệp được xây dựng dựa trên mô hình đào tạo nghề kép của Đức nhưng điều chỉnh cho phù hợp điều kiện công nghiệp ở Việt Nam.

Theo nld