leftcenterrightdel
Nhà văn Cho Chul-hyeon phát biểu tại lễ ký kết để xuất bản, in, phát hành cuốn sách về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN) 

Hay tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, nhà văn Hàn Quốc Cho Chul-hyeon cảm thấy trái tim như bị bóp nghẹt, bầu trời tối sầm trước mắt ông. Nhà văn hằng ước mong cuốn sách mà ông tâm huyết “Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng” sẽ được in tại Việt Nam và ông có cơ hội giới thiệu đến Tổng Bí thư.

Điều này đã không thể thực hiện được nữa. Ông xúc động bảo: “Tôi thật sự rất buồn. Không gì đáng tiếc hơn...”

Mười năm soạn sách về Tổng Bí thư Việt Nam

Cuốn sách “Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng” đã được xuất bản tại Hàn Quốc trung tuần tháng 5/2024, là cuốn sách đầu tiên của một tác giả nước ngoài viết về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Xác định rằng đây là một tác phẩm có giá trị quan trọng, tới đây, Nhà xuất bản Thông tấn sẽ ra mắt bản tiếng Việt và tiếng Hàn tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
Phiên bản bằng tiếng Hàn của cuốn sách. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+) 

Chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, nhà văn Hàn Quốc Cho Chul-hyeon cho hay ông bắt đầu tìm tư liệu và nghiên cứu, biên soạn sách từ năm 2014.

Vì Hàn Quốc và Việt Nam có quan hệ thân thiết nên ông rất quan tâm đến lịch sử, xã hội, văn hóa Việt Nam. Ông cũng đã từng đến Việt Nam nhiều lần, thu thập được khá nhiều thông tin về văn hóa, văn học Việt Nam.

Năm 2008, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở cương vị Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm Hàn Quốc. Nhà văn Cho Chul-hyeon bắt đầu tìm hiểu và được biết vị lãnh đạo của Việt Nam xuất thân từ ngành Ngữ văn. Kể từ đó, ông Cho Chul-hyeon rất ấn tượng và quan tâm đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều hơn bởi đa số các nguyên thủ quốc gia khác và các lãnh đạo Hàn Quốc đều tốt nghiệp chuyên ngành luật, kinh tế hoặc chính trị học.

“Khi tìm hiểu tôi lại được biết ông từng là nhà báo lâu năm. Thú thực, tôi thực sự bị thu hút với lý lịch này. Một nhà lãnh đạo học ngành văn, từng là nhà báo là điều rất thú vị với tôi và tôi nảy sinh ý muốn tìm hiểu, đọc các bài báo của ông. Tôi vô cùng ấn tượng về các bài bình luận, nghị luận sắc bén của ông,” nhà văn cho biết.

leftcenterrightdel
 Nhà văn Cho Chul-hyeon trò chuyện với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Vậy là kể từ năm 2014, ông Cho Chul-hyeon đã sưu tầm nhiều tư liệu, thông tin về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kể từ thời niên thiếu, thời học sinh, sinh viên đến khi giữ các chức vụ quan trọng sau này.

“Năm 2022, khi Hàn Quốc và Việt Nam kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (22/12/1992-22/12/2022), tôi có dịp sang Việt Nam nhiều lần và cũng chính thời điểm này, cuốn sách về cuộc đời Tổng Bí thư lỗi lạc đã rõ ràng trong tôi,” ông Cho Chul-hyeon nói.

Ông đã gác lại toàn bộ công việc để tập trung viết sách. Đầu tiên, ông đến gặp Đại sứ Nguyễn Vũ Tùng (Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc) đề nghị giúp đỡ trong khâu thu thập tư liệu. Đại sứ đã nói với ông Cho Chul-hyeon rằng sẽ cố hết sức giúp đỡ nhưng Tổng Bí thư là người rất khiêm nhường vì thế việc viết hoặc nói về bản thân ông có thể sẽ không được hoan nghênh.

Từ Đại sứ Nguyễn Vũ Tùng, nhà văn Hàn Quốc tìm đến nhiều cá nhân và tổ chức khác để tiếp cận các tư liệu, bài viết, phát biểu, diễn văn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Từ những tư liệu được dịch thô, ông tìm đến các chuyên gia nghiên cứu Việt Nam để thẩm tra, trong đó có Giáo sư Ahn Kyong-hwan, người từng làm Chủ tịch Hội Nghiên cứu Hàn-Việt và hiện đang là Tổng Hiệu trưởng Trường quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
Tác giả đã sưu tầm được nhiều tư liệu, hình ảnh quý về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+) 

Với những nỗ lực đó, tác giả đã hoàn thành cuốn sách, bám sát những chặng đường chính trong sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với những thông tin chi tiết về tuổi trẻ và những năm tháng đại học của Tổng Bí thư mà cho đến nay ít người biết đến.

Ngay khi sách vừa ra mắt tại Hàn Quốc, chuyên gia đầu ngành Việt Nam học của Trường Đại học Seoul là Giáo sư Kim Yong-geun đã nhận xét rằng cuốn sách cung cấp nhiều tư liệu quý cho giới nghiên cứu học thuật Hàn Quốc. Báo chí Hàn Quốc bắt đầu đưa tin về cuốn sách. Các sinh viên Hàn Quốc cũng rất quan tâm đến cuốn sách này.

'Người đã sống một cuộc đời trọn vẹn'

Theo tác giả Cho Chul-hyeon, cuốn sách khắc họa chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở ba vai trò lớn: “Người xây dựng Đảng – sỹ phu Bắc Hà,” “nhà ngoại giao cây tre” và “người đốt lò” tương ứng với ba thành tựu lớn của Tổng Bí thư là xây dựng và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, xây dựng chính sách đối ngoại và công tác chống tham nhũng.

Ông Cho Chul-hyeon khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thực sự trở thành một nhà tư tưởng về chủ nghĩa cộng sản với lý luận uyên thâm. Ông triển khai lý luận về tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội một cách dễ hiểu, dễ đi vào lòng người và rất nhân văn nhờ chuyên ngành văn học.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tại lễ ký kết hợp đồng chuyển nhượng bản quyền cuốn sách về Tổng Bí thư của nhà văn Cho Chul-hyeon. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

“Một di sản khác mà Tổng Bí thư để lại là việc bài trừ tham nhũng. Điều này phù hợp với đề án xây dựng, chỉnh đốn Đảng của Đảng Cộng sản Việt Nam, với nhận thức kiên định và mạnh mẽ rằng việc làm liêm chính trong Đảng, giữ gìn đạo đức bắt đầu từ các Đảng viên mới có thể xây dựng được một đảng chính trị mạnh, đủ sức thu hút, lãnh đạo đất nước,” ông Cho Chul-hyeon nói.

Ở góc độ ngoại giao, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhận được sự đánh giá rất cao vì cách triển khai đường lối đối ngoại hiệu quả với các nước trên thế giới.

“Cả ba cường quốc Mỹ, Trung Quốc và Nga đang cạnh tranh kinh tế khốc liệt, vậy nhưng cả Tổng thống Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc và mới đây nhất là Tổng thống Nga đều đã đến thăm Việt Nam, thu hút sự quan tâm lớn của thế giới,” nhà văn nhận định.

Ông Cho Chul Hyeon nhấn mạnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cả đời phấn đấu vì sự thịnh vượng của đất nước.

“Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã sống trọn vẹn một cuộc đời như cây tre Việt Nam, có gốc rễ vững chắc, tức là niềm tin vào hồn cốt và ý niệm mà bản thân đã theo đuổi; thân cứng, lá mềm thể hiện sự linh hoạt, uyển chuyển, mang lại nhiều thành tựu rực rỡ cho đất nước, lợi ích thiết thực lâu dài cho người dân Việt Nam,” ông Cho Chul Hyeon xúc động nói./.

Theo vietnamplus