leftcenterrightdel
Nhà văn Abdulrazak Gurnah 

Theo BTC, Ủy ban Nobel thuộc Viện Hàn lâm Thụy Điển đã trao Giải Nobel Văn học năm 2021 cho nhà văn, tiểu thuyết gia người Tanzania, Abdulrazak Gurnah, để tôn vinh những tác phẩm cương quyết, nhân ái và giàu sức chiến đấu của ông đối với chủ nghĩa thực dân và số phận của những người tị nạn trong hố sâu ngăn cách giữa các nền văn hóa và lục địa.

Nhà văn Abdulrazak Gurnah sinh năm 1948, hiện sống ở Anh và viết bằng tiếng Anh. Các tiểu thuyết nổi tiếng của ông: Memory of Departure (Hồi ức khởi hành), Paradise (Thiên đường), By The Sea (Bên biển), Admiring Silence (Sự im lặng đáng khâm phục)… 

Trong số đó, vang dội nhất là tiểu thuyết Paradise, xuất bản năm 1994. Đây là bước đột phá trong cuộc đời ông, với tư cách một nhà văn. Tác phẩm ra đời sau một chuyến đi nghiên cứu đến Đông Phi vào khoảng năm 1990. Đó là câu chuyện sống động về tuổi mới lớn và một câu chuyện tình buồn.

leftcenterrightdel
Giải Nobel Văn học 2021 thuộc về nhà văn Abdulrazak Gurnah 

Lễ trao giải Nobel Văn học 2021 diễn ra vào khoảng 18h chiều nay (giờ Việt Nam), ngày 7/10, với nhiều kỳ vọng lẫn nghi ngại của nhiều người xoay quanh lời hứa "mở rộng" địa lý và đa dạng giới tính của Viện Hàn lâm Thụy Điển. Trong lịch sử 120 năm tồn tại của giải Nobel Văn học, thì có đến 95 văn sĩ đoạt giải là người châu Âu hoặc Bắc Mỹ, chiếm đến hơn 80%.

P.V