Ảnh minh họa. 
1. Cần biết rõ hợp đồng có gì

Những bản hợp đồng thuê nhà thường dài loằng ngoằng, khó hiểu và có thể đầy những thuật ngữ pháp lý. Điều này có thể khiến sinh viên muốn ký đại cho xong, nhất là trong trường hợp đang cần chỗ trọ, theo The Independent.

Tuy nhiên, việc này rất rủi ro vì hợp đồng thuê nhà là ràng buộc pháp lý. Do đó, việc đọc kỹ và hiểu rõ là rất quan trọng. Hãy dành thời gian đọc chúng, nhất là cần lưu ý những vấn đề như tiền đặt cọc; các thiết bị, vật dụng và điều kiện căn nhà nên do chủ cho thuê chịu trách nhiệm sửa chữa.

2. Hiện trạng căn nhà thế nào

Người thuê cần yêu cầu chủ nhà liệt kê toàn bộ tài sản đang có trong nhà, đồng thời phải ghi rõ hiện trạng của chúng. Những vật dụng nào còn mới, đã cũ hay sắp hỏng hóc. Nếu cần thiết có thể chụp ảnh và gửi cho chủ nhà để cam kết.

3. Tránh bị chủ nhà quấy rầy

Có thể thỉnh thoảng chủ sẽ đến căn nhà trọ gặp người thuê. Tuy nhiên, không phải lúc nào chủ cho thuê muốn vào nhà cũng được. Sinh viên cần xác định trước là nếu muốn đến phải báo trước tối thiểu bao nhiêu lâu.

4. Cần xác định giá sử dụng điện, nước

Điều này cần phải rõ ràng trước khi ký vào hợp đồng thuê nhà. Tiền điện, nước có thể tác động không nhỏ đến chi phí thuê nhà.

5. Thỏa thuận rõ những bước trả nhà

Khi đã thuê nhà, chủ cho thuê sẽ không thể cứ thích là đuổi sinh viên ra được. Hai bên phải thỏa thuận cần thông bao bao lâu trước khi trả nhà, trong bao lâu sẽ không được tăng tiền thuê…

Theo Thanh niên