Các thiếu nữ Nhật e ấp trong Lễ thành nhân - Ảnh: Medium

Tại một số quốc gia, việc người dân được nghỉ hay không còn tùy thuộc vào quy định của chính quyền từng vùng, khu vực…

Ngày Lễ thành nhân là một ngày lễ ở Nhật Bản, thường diễn ra vào ngày thứ hai của tuần thứ hai tháng giêng hằng năm (được tổ chức từ năm 1948). Ngày lễ này được xứ sở hoa anh đào tổ chức nhằm chúc mừng tất cả những nam thanh, nữ tú vừa "chạm" đến tuổi trưởng thành (theo quy định của Nhật Bản là 20). 

Đây là dịp để khẳng định và công nhận họ đã lớn và bắt đầu có tiếng nói, có nhiều quyền đi kèm nghĩa vụ hơn trong cộng đồng. Trong ngày quốc lễ này, nhiều khu vực hoặc các văn phòng địa phương trên khắp cả nước tổ chức nghi lễ công nhận cho người trong cuộc, cùng buổi tiệc do gia đình, bạn bè tổ chức.

Cũng tại xứ sở Phù Tang, có một ngày quốc lễ được gọi là Ngày xanh (Greenery Day). Đây là ngày toàn dân biểu lộ tình cảm, sự biết ơn với thiên nhiên. 

Ngày lễ này ra đời từ năm 1989, lúc đầu được tổ chức vào ngày 29-4, sau này được chuyển qua ngày 4-5. 

Bên cạnh Ngày xanh, Nhật Bản cũng có Ngày của núi 11-8 (được tổ chức lần đầu vào năm 2016). 

Ngày của núi là một trong những kỳ nghỉ lễ được người dân nơi đây yêu thích và có thời gian gần với lễ hội thường niên Bon - sự kiện được tổ chức vào ngày 13 đến 15-8 nhằm tưởng nhớ tổ tiên. Đây cũng là một trong ba thời điểm trong năm người dân Nhật đi du lịch nhiều nhất.

Người dân Hàn nô nức trẩy hội trong ngày lễ Hangul - Ảnh: AsiaSociety


Ở Hàn Quốc có ngày lễ Chuseok (Lễ tạ ơn). Chuseok là ngày nghỉ lễ quốc gia ở xứ sở kim chi, thường được tổ chức trong ba ngày trong tháng 9 dương lịch (ngày chính xác thay đổi theo từng năm). 

Đây là một trong những ngày lễ quan trọng nhất ở Hàn Quốc. Mọi người quây quần trò chuyện, ăn uống cùng người thân, gia đình… tưởng nhớ tổ tiên.

Hàn Quốc cũng dành một ngày đặc biệt để tôn vinh bảng chữ cái của tiếng Hàn. Hangul Day (Ngày chữ Hàn) là quốc lễ giúp người dân nhớ về nguồn gốc, lịch sử của bảng chữ cái tiếng Hàn và được tổ chức vào ngày 9-10 hằng năm.

Nhiều quốc gia như Mỹ, Đức, Canada, Úc, Bỉ… cũng tổ chức kỳ nghỉ lễ Arbor (hay có nơi gọi là Arbour, trong tiếng Latin là "cây"). Đây là dịp để mọi người chung tay trồng cây xanh, bảo vệ môi trường. 

Tuy đa số ngày này được tổ chức vào mùa xuân, mốc thời gian chính xác thay đổi theo từng khu vực với thời tiết, khí hậu khác nhau.

                                                                                                                                                                                                                                                                         Theo Tuổi Trẻ