Đại sứ Umeda Kunio và các cựu học viên chương trình JISPA chụp ảnh lưu niệm với Đại sứ Nhật Umeda Kunio. 

Phát biểu tại buổi lễ gặp mặt “Hội cựu sinh viên học bổng JISPA” sau 25 năm (chương trình nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản) tối 8/11 tại Hà Nội, ông Umeda Kunio, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, khẳng định, trong hợp tác đào tạo nhân sự hai nước đã có những bước tiến dài, Nhật Bản không chỉ đào tạo về lao động chuyên môn thuần túy mà còn rất chú trọng đến việc đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Theo Đại sứ Umeda Kunio, trong hợp tác đào tạo, Nhật Bản rất coi trọng việc đào tạo nhân lực có khả năng "gánh vác tương lai" của Việt Nam. Ví dụ, theo chương trình học bổng phát triển nguồn nhân lực JDS (thuộc chương trình bồi dưỡng cán bộ của Đảng và Chính phủ), kể từ năm 2018, hằng năm Nhật Bản sẽ tiếp nhận 65 cán bộ từ cơ quan Chính phủ của Việt Nam sang Nhật Bản học thạc sĩ và tiến sĩ. Ngoài ra Nhật Bản còn tổ chức khóa bồi dưỡng ngắn hạn cho khoảng 100 cán bộ cấp trung của Việt Nam”
Theo Đại sứ Umeda Kunio, Trường Đại học Việt Nhật đã khai giảng khóa đào tạo thạc sĩ vào tháng 9/2016 và các học viên khóa đầu tiên đã tốt nghiệp vào năm nay. Hiện trường đang xúc tiến công tác chuẩn bị cho việc mở hệ đào tạo bậc đại học vào tháng 9/2019. Ngoài ra, hàng năm Nhật Bản cung cấp khoảng 250 suất học bổng của Chính phủ cho học sinh Việt Nam. Hiện nay mỗi năm có hơn 500 thanh niên Việt Nam sang Nhật Bản thông qua chương trình giao lưu thanh niên.


“Nhật Bản hết sức mong đợi Việt Nam phát huy tốt cơ hội lịch sử hiện nay để trở thành quốc gia phát triển lớn mạnh hơn về chính trị, kinh tế và quốc phòng, an ninh. Chúng tôi mong muốn tăng cường liên kết với Việt Nam thể hiện điều đó. Sự phát triển của Việt Nam là vô cùng quan trọng đối với sự ổn định và phồn vinh của khu vực Đông Á nói chung và Nhật Bản nói riêng”, Đại sứ Umeda Kunio nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Dương Quốc Anh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đánh giá cao kết quả đạt được trong hợp tác đào tạo nhân sự Việt Nam – Nhật Bản. Ông Anh mong muốn quan hệ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản ngày càng đi vào chiều sâu hơn nữa, vì lợi ích song phương.

Năm 1993, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Nhật Bản đã hợp tác và thành lập chương trình học bổng JISPA (Japan-IMF Scholarship Program for Asia) để hỗ trợ các nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nâng cao năng lực hoạch định chính sách.

Tính đến nay đã có 701 cán bộ trẻ từ 23 quốc gia trong khu vực công tác trong các lĩnh vực Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính và phụ trách mảng kinh tế kế hoạch của các cơ quan, bộ ngành đã sang Nhật Bản học tập và lấy bằng tiến sĩ, thạc sĩ về kinh tế vĩ mô và các lĩnh vực liên quan. Riêng Việt Nam đã có 89 học viên tốt nghiệp chương trình này, đứng hàng thứ hai trong các nước.

Theo Phunuvietnam.vn