Nhat Ban siet chat cac bien phap chong gian lan trong ky thi dai hoc hinh anh 1
 Các học sinh Nhật Bản chuẩn bị làm bài thi trong kỳ tuyển sinh đại học tại trường Đại học Tokyo ngày 15/1/2022. (Nguồn: The Asahi Shimbun)

Ngày 14/1, kỳ thi đại học tại Nhật Bản đã bắt đầu diễn ra trên cả nước với những quy định chống gian lận nghiêm ngặt hơn.

Kỳ thi kéo dài 2 ngày trong bối cảnh Nhật Bản đang trải qua làn sóng dịch COVID-19 thứ 8. Do đó, ban tổ chức cũng đã triển khai các biện pháp nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh, những thí sinh có thân nhiệt từ 38 độ C trở lên được yêu cầu thi bù sau đó.

Nhiều biện pháp chống gian lận đã được tăng cường trong và ngoài các địa điểm thi. Cụ thể, thí sinh đeo tai nghe trong quá trình thi sẽ bị cho là gian lận và sẽ bị lập biên bản nếu phát hiện vi phạm.

Trước khi làm bài thi, các thí sinh được yêu cầu đặt điện thoại di động trên bàn học hoặc tắt điện thoại và để trong cặp. Trước kỳ thi, ban tổ chức gửi một danh sách các việc mà thí sinh cần lưu ý kèm với phiếu dự thi.

Tổng cộng 679 điểm thi trên cả nước đã bắt đầu ngày thi đầu tiên. Trong ngày thi đầu tiên, các thí sinh làm các bài thi môn địa lý, lịch sử, giáo dục công dân, tiếng Nhật và ngoại ngữ. Các môn thi toán và khoa học sẽ diễn ra ngày 15/1.

An ninh tại các điểm thi cũng được thắt chặt trong thời gian diễn ra kỳ thi, trong đó cảnh sát hỗ trợ đảm bảo an toàn cho các thí sinh.

Theo Trung tâm Quản lý kỳ thi đại học quốc gia Nhật Bản, so với năm 2022, kỳ thi đại học năm nay, số lượng thí sinh giảm 17.800 em xuống còn 512.581 em. Trong số này, 85,2% là học sinh trung học phổ thống.

Kết quả của kỳ thi sẽ được 870 trường đại học và cao đẳng sử dụng làm cơ sở xét tuyển sinh viên.

Theo TTXVN/Vietnam+