leftcenterrightdel
Sự kiện "Cơ hội dành cho giới trẻ Pháp ngữ", ngày 9/9 tại Hà Nội. (Nguồn: AUF) 

Sự kiện có sự tham gia của Phó trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu, Đại sứ Canada tại Việt Nam, quyền đại diện khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF), đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và đại diện Phòng thương mại và công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV).

Trung tâm hướng nghiệp Pháp ngữ Hà Nội (CEF Hà Nội) cùng 7 trung tâm CEF khác trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương được ra mắt trực tuyến vào tháng 9/2022, hoạt động với mục đích định hướng cho các bạn học sinh, sinh viên Pháp ngữ trong việc lựa chọn ngành nghề; cung cấp những kỹ năng cần thiết cho công việc và tạo điều kiện tiếp xúc, trao đổi với các chuyên gia, các nhà tuyển dụng ở nhiều lĩnh vực đa dạng như tài chính, nhân sự, truyền thông, du lịch, khởi nghiệp, dịch thuật...

Các chuyên gia không chỉ chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm quý giá mà còn đồng hành cùng các bạn trong những bước đầu tiên trên con đường sự nghiệp: từ việc định hướng lộ trình cá nhân, xác định thế mạnh của mình để bổ sung vào CV xin học và xin việc, cũng như cách viết CV, cách trả lời phỏng vấn tuyển dụng...

Trải qua gần một năm hoạt động, Trung tâm đã tổ chức thành công 28 sự kiện cả trực tiếp và trực tuyến, phục vụ gần 7.000 lượt tham gia là các bạn học sinh, sinh viên nói tiếng Pháp trên địa bàn Hà Nội.

Bên cạnh các hoạt động định hướng nghề nghiệp và hỗ trợ cơ hội việc làm thông qua mạng lưới các CEF, AUF còn mong muốn thúc đẩy phong trào của các nhà lãnh đạo trẻ là các sinh viên Pháp ngữ, thông qua việc sáng lập mạng lưới câu lạc bộ lãnh đạo trẻ Pháp ngữ (CLEF).

Mạng lưới này hướng tới nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của thanh niên Pháp ngữ đối với những thách thức chung của cộng đồng, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, tự chủ cũng như thúc đẩy các giá trị chung của Pháp ngữ như cam kết, sẻ chia, tương trợ và đoàn kết.

Cạnh tranh với gần 300 hồ sơ từ 42 quốc gia trên thế giới, 3 câu lạc bộ tại Việt Nam đã được tuyển lựa để nhận được sự hỗ trợ từ AUF trong năm học 2022-2023: Câu lạc bộ Du lịch xanh (La route des découvertes) của Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội; Câu lạc bộ Kịch nói Pháp ngữ (HANU francophiles) của Đại học Hà Nội; Câu lạc bộ Pháp ngữ của Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh.

Đại diện của các câu lạc bộ này sẽ đóng góp tiếng nói của sinh viên Việt Nam tại Đại hội thanh niên Pháp ngữ thế giới lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 10 tới tại Cairo, Ai Cập.

"Trong khuôn khổ chiến lược 2021-2025 của mình, AUF dành sự quan tâm đặc biệt tới giới trẻ Pháp ngữ - những nhà điều hành và lãnh đạo tương lai - bởi khả năng thay đổi nhận thức xã hội và đem đến những thay đổi tích cực cho thế giới của họ trong 10-20 năm tới.

Chúng tôi tin rằng với những chương trình hành động cụ thể và thiết thực, tiếng Pháp và cộng đồng đại học Pháp ngữ sẽ được giới trẻ nhìn nhận như một giải pháp và phương tiện đáp ứng được những hoài bão và khát vọng của họ", ông Laurent Sermet, Giám đốc AUF – châu Á – Thái Bình Dương cho biết.

Nhằm phát huy hiệu quả và khả năng đáp ứng nhu cầu thực tế tại quốc gia, các hoạt động, dự án của mạng lưới câu lạc bộ lãnh đạo trẻ Pháp ngữ, cũng như các dự án khác mà AUF hỗ trợ triển khai tại châu Á – Thái Bình Dương sẽ được Hội đồng khoa học và Kinh tế Xã hội (CREES) đánh giá, phân tích và tư vấn trước khi đi vào thực hiện.

Hội đồng này bao gồm các chuyên gia đến từ khối đại học cũng như khối kinh tế-xã hội (doanh nghiệp, tổ chức quốc tế, phòng công nghiệp,…)

Tại sự kiện, AUF và Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ OIF cũng đã trao giải cho hai đội chơi giành giải cao nhất trong cuộc thi tranh biện tiếng Pháp, đến từ Đại học Nghiên cứu Quốc tế Tứ Xuyên (Trung Quốc) và liên minh Đại học Ngoại Giao – Đại học Y Hà Nội.

Theo baoquocte