leftcenterrightdel
Sinh viên tìm hiểu về các chương trình đào tạo tại Belarus. Ảnh: Hoàng Yến 

Được miễn chi phí học dự bị tiếng

Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam cho biết, ngày 16/6/2023, Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Belarus về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục sẽ được ký kết.

Quan hệ hợp tác giáo dục Belarus - Việt Nam bắt đầu từ năm 1962. Nhiều sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam đã học tập tại Belarus theo các ngành khoa học kỹ thuật, như toán ứng dụng, vật lý lý thuyết, hạt nhân, điện tử, vô tuyến điện, cơ khí, vật liệu, công nghệ thông tin. Nhiều người trong số đó hiện nay đã trở thành những nhà quản lý, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Theo Hiệp định này, hàng năm hai Bên trao đổi tương đương 20 học bổng bao gồm 5 học bổng đại học, 5 thạc sĩ, 5 nghiên cứu sinh và 5 thực tập sinh. Sinh viên Việt Nam được nhận học bổng 1 năm học dự bị tiếng Nga tại Belarus và sinh viên Belarus được nhận học bổng 1 năm học dự bị tiếng Việt tại Việt Nam.

“Đây là điểm mới trong Hiệp định lần này, góp phần mở rộng cơ hội cho các ứng viên có mong muốn được học tập tại các cơ sở giáo dục của hai nước”, ông Phúc thông tin. Trước đây, để được nhận học bổng du học tại Belarus, các ứng viên phải thông thạo tiếng Belarus hoặc tiếng Nga. Trong trường hợp chưa có ngoại ngữ ứng viên phải tự thu xếp học phí 1 năm học dự bị tiếng.

Về điều kiện đăng ký học tập tại các trường đại học tại Belarus, ông Andrey Blokhin, Phó hiệu trưởng phụ trách công tác khoa học Đại học Quốc gia Belarus thông tin: “Ứng viên không cần chứng chỉ ngoại ngữ. Nếu chưa biết tiếng Nga, ứng viên sẽ được học 1 năm dự bị tiếng Nga gồm tiếng Nga giao tiếp và các thuật ngữ chuyên ngành”.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Giáo dục Cộng hòa Belarus Andrei Ivanovich Ivanets tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Nguyễn Phương Nga. Ảnh: Thu Hà

Em Bùi Thế Đạt, sinh viên năm thứ tư (Đại học Bách Khoa Hà Nội) mong muốn du học thạc sĩ chuyên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô. Đạt đã tìm hiểu thông tin tại một quốc gia khác ở châu Âu. Tuy nhiên, chương trình đào tạo bằng tiếng Anh có mức học phí cao. Chi phí khóa học tiếng bản địa để đủ điều kiện theo học chương trình đào tạo miễn phí cũng không nhỏ so với điều kiện kinh tế của Đạt.

“Chính sách miễn phí đào tạo năm học dự bị tiếng Nga nếu nhận được học bổng diện Hiệp định là điểm hấp dẫn với nhiều sinh viên Việt Nam, giúp chúng em có thêm lựa chọn du học cũng như môi trường học tập thuận lợi”, Bùi Thế Đạt cho biết thêm.

Được ưu đãi chi phí sinh hoạt

Theo ông Andrei Ivanovich Ivanets, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Cộng hòa Belarus, sinh viên du học tại Belarus được học tập trong môi trường học thuật chất lượng cao với nhiều trường nằm trong các bảng xếp hạng đại học thế giới như QS World University Rankings, Webometrics. Ngoài ra, 37 cơ sở giáo dục tại Belarus có chương trình đào tạo bằng tiếng Anh và chương trình đào tạo từ xa.

Ông Valety Dunay, Hiệu trưởng Đại học Quốc gia Polessky, học phí dành cho chương trình đào tạo bằng tiếng Nga là 2.000 - 2.500 USD/năm, chương trình đào tạo bằng tiếng Anh là 3.000 - 3.200 USD/năm. Đây là chi phí phù hợp với nhiều sinh viên Việt Nam nếu so sánh với một số quốc gia khác. Những sinh viên đạt kết quả học tập tốt sẽ có thêm cơ hội được giảm học phí kỳ tới.

leftcenterrightdel
Cựu sinh viên Việt Nam tại Belarus biểu diễn các bài hát tiếng Nga. Ảnh: Thu Hà 

Các em cũng được sử dụng miễn phí nhiều tiện ích trong khuôn viên trường như bể bơi bốn mùa trong nhà, sân trượt băng, phòng tập thể thao; được mua vé sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, bảo tàng… với mức giá ưu đãi. Ngoài ra chi phí ký túc xá chỉ khoảng 5-10 USD/ tháng.

Gặp mặt hữu nghị giữa Đoàn đại biểu Bộ Giáo dục Belarus và cựu sinh viên Việt Nam

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Cộng hòa Belarus Ivanets Andrei Ivanovich cho biết: Quan hệ nhân dân hai nước được xây dựng dựa trên sự tin cậy, tôn trọng và hỗ trợ lẫn nhau. Lưu học sinh Việt Nam tại Belarus là cầu nối hữu nghị góp phần gắn kết tình cảm nhân dân hai nước.

Bộ trưởng Ivanets khẳng định: “Belarus sẽ tạo cơ hội và điều kiện để sinh viên Việt Nam có môi trường học tập thuận lợi, đồng thời cảm thấy thoải mái, ấm áp như ở quê nhà”.

Ông Nguyễn Tuấn Phong, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Belarus mong muốn chuyến thăm của Đoàn đại biểu Bộ Giáo dục Belarus sẽ tạo động lực và những bước tiến mới trong hợp giáo dục hai nước.

Theo thoidai