leftcenterrightdel
Những trẻ có cha mẹ kiếm được ít hơn 7.400 bảng Anh (hơn 8.600 USD) mới nhận được bữa ăn miễn phí. Ảnh: Independent. 

Nhiều trường học Anh đang chuẩn bị cho sự gia tăng số lượng gia đình không thể cho con cái ăn uống đầy đủ. 800.000 trẻ em nghèo tại Anh không có đủ điều kiện để nhận phần ăn miễn phí ở trường, theo thông tin từ nhóm Hành động vì trẻ em khó khăn.

Theo Guardian, tình trạng trẻ bị đói sẽ là một thử thách lớn nhất mà các trường học đối mặt khi học sinh quay lại trường vào những tuần tới. Các trường đang yêu cầu chính phủ đưa ra các chương trình bữa ăn miễn phí để giúp giải quyết vấn đề khủng hoảng.

"Mùa đông năm ngoái, tôi bắt gặp một nhóm trẻ đứng xung quanh máy tản nhiệt bên ngoài văn phòng của tôi mỗi buổi sáng vì chúng không được sưởi ấm ở nhà. Chúng tôi có nhiều trẻ đến trường đến trường lúc vẫn đói", ông Paul Gosling, Hiệu trường trường tiểu học cộng đồng Exeter Road ở Exmouth (Anh), cho biết.

"Không đủ nghèo"

Ông Gosling cũng là Chủ tịch Hiệp hội Hiệu trưởng Quốc gia ở Anh. Ông nói rằng nhà trường thậm chí vẫn phải lo lắng về việc chi trả tiền điện bật đèn trong lớp học chứ đừng nói đến giúp đỡ các gia đình học sinh khó khăn. Mặc dù vậy, ông cho biết sẽ không để bất kỳ đứa trẻ nào bị đói.

Jonny Uttley, Giám đốc Học viện Liên minh Giáo dục và là người điều hành 7 trường học ở Hull và East Riding (Anh), nói: "Thiếu thốn thực phẩm là thử thách lớn nhất mà các trường học sẽ đối mặt. Ngày càng nhiều trẻ em đến trường khi đang đói. Điều này sẽ vượt ra xa khỏi định nghĩa của những bữa ăn miễn phí".

Trước khi nước Anh đối mặt khủng hoảng năng lượng, ông Uttley đã lên kế hoạch hỗ trợ học sinh tiếp cận bữa ăn miễn phí cũng như đồng phục. Nhưng tình hình đang khiến kế hoạch đó trở nên ảm đạm hơn.

Tại Anh, tất cả trẻ mầm non đều có quyền được miễn phí các bữa ăn từ năm nhất đến năm hai. Tuy nhiên, những trẻ có cha mẹ kiếm được ít hơn 7.400 bảng Anh/năm (8.600 USD) mới đủ điều kiện được hưởng quyền này. Giá trần của gas và điện tăng lên hồi tháng 10/2021 đồng nghĩa với việc những người dù kiếm được nhiều hơn con số 8.600 USD cũng phải lựa chọn giữa thức ăn và sưởi ấm.

Một bà mẹ đơn thân ở Tyne & Wear (Anh) chia sẻ với The Observe rằng mặc dù có tiền trợ cấp, cô vẫn sợ hãi việc trả tiền thức ăn và hóa đơn vào mùa đông này. Hai con trai của cô không có đủ điều kiện để nhận bữa ăn miễn phí ở trường tiểu học vì mẹ kiếm được 728 bảng/tháng (tương đương 852 USD) cho công việc quản lý giáo dục bán thời gian.

"Chúng tôi có đồ ngủ giữ nhiệt bằng lông cừu nên có thể hạn chế mở lò sưởi. Hai con trai của tôi được học bơi miễn phí. Chúng tôi đến đó để gội đầu, tránh phải tắm ở nhà", cô nói.

Cô cũng nói thêm rằng điều kiện để nhận được bữa ăn miễn phí ở trường quá thấp, rõ ràng gia đình cô nghèo khó nhưng không đủ nghèo để đạt điều kiện.

Câu lạc bộ Manchester United và cầu thủ người Anh Marcus Rashford đã thực hiện một chiến dịch buộc Thủ tướng Anh Boris Johnson tham gia vào việc mở rộng các bữa ăn miễn phí cho những gia đình có thu nhập thấp nhất vào kỳ nghỉ tháng 11/2020.

Mùa hè này, chính phủ một lần nữa tài trợ cho chính quyền địa phương cung cấp cho các trẻ em đạt điều kiện một bữa ăn miễn phí mỗi ngày và các hoạt động miễn phí theo các hoạt động ngày nghỉ và chương trình thực phẩm.

Nhưng Công đảng chỉ trích đây là hoạt động "bán thời gian", chỉ kéo dài 4 ngày/tuần trong suốt một tháng nghỉ hè. Những đứa trẻ sẽ bị đói vào khoảng thời gian còn lại. Các tổ chức từ thiện tức giận, cho rằng điều kiện nhận những bữa ăn miễn phí vẫn không thay đổi từ năm 2018, dù lạm phát tăng vọt.

Yêu cầu chính phủ hành động

Ông Uttley tin rằng chính phủ cần phải áp dụng những bữa ăn miễn phí vì nhiều gia đình sẽ rơi vào tình cảnh thiếu thốn dù họ nằm ngoài ngưỡng nghèo được chính phủ quy định.

"Chính phủ đã hỗ trợ tốt với những người phải nghỉ không lương trong đại dịch, vì đây là điều bắt buộc. Việc trẻ em bị đói cũng quan trọng không kém và cần chính phủ suy nghĩ triệt để vấn đề này", ông Uttley nói.

Richard Murphy, nhà vận động công bằng kinh tế và giáo sư kế toán tại Đại học Sheffield, cho hay những bữa ăn miễn phí cho tất cả trẻ em trong nước là giải pháp duy nhất có thể thực hiện.

"Trong vài tháng tới, chúng ta sẽ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế nặng nề nhất chưa từng có trước đây. Chính phủ phải hành động nhanh chóng và phổ biến hành động vì cái giá của việc không làm như vậy sẽ không chỉ là sự nghèo khó mà còn bao gồm tình trạng đói của trẻ. Điều này không thể chấp nhận", ông Richard Murphy nhận định.

leftcenterrightdel
Giáo viên và các tổ chức từ thiện yêu cầu chính phủ Anh áp dụng chương trình bữa ăn miễn phí cho 800.000 trẻ em nghèo không đạt điều kiện. Ảnh: Eater London. 

Chính quyền xứ Wales đã cam kết triển khai chương trình bữa ăn miễn phí cho tất cả trẻ em tiểu học vào năm 2024. Các bộ trưởng cho biết họ sẽ cố gắng để thực hiện. Trước cuộc bầu cử Holyrood cuối cùng, đảng Dân tộc Scotland cam kết cung cấp bữa sáng và bữa trưa miễn phí cho tất cả trẻ ở độ tuổi học tiểu học vào tháng 8 năm nay. Mặc dù cam kết này vẫn chưa thành hiện thực.

Andy Jolley, cựu hiệu trưởng và nhà vận động các bữa ăn miễn phí, nói: "Rất khó để đủ điều kiện nhận bữa ăn miễn phí. Nhiều người mất việc, những người tưởng chừng đủ điều kiện nhưng thật ra không đủ điều kiện".

Đăng ký nhận bữa ăn miễn phí không phải tự động. Phụ huynh phải báo với nhà trường và sau đó trải qua một quá trình phức tạp để được áp dụng. Vì sợ những rào cản như ngôn ngữ, sợ bị kỳ thị, nhiều gia đình không đòi quyền lợi này.

Theo zingnews