Lê Minh Thuận, 21 tuổi, du học sinh Anh, đang thực hiện cách ly tại Trường Quân sự Quân khu 7, TP.HCM - NVCC

Lê Minh Thuận, 21 tuổi, du học sinh Anh mới trở về Việt Nam cách đây hơn 10 hôm. Thuận theo học chuyên ngành sản xuất phim tại trường University of Hertfordshire (Vương quốc Anh) được 6 tháng. Trên mạng xã hội, những bài viết, hình ảnh, đoạn video và cả những mẩu chuyện nhỏ cậu chia sẻ về nhật ký cách ly của mình nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng. Một trong những điều mà Thuận chưa bao giờ bỏ sót đó là ngắm hoàng hôn từ ban công ở khu cách ly bởi theo “con mắt nghệ thuật” của cậu, khung cảnh này quá tuyệt vời. Cùng với nhiều người bước vào “hai tuần thử thách”, Thuận đang có những ngày “sống chậm” đúng nghĩa trong khu cách ly.

Thuận thích chụp ảnh, quay video. Cậu đang theo học chuyên ngành sản xuất phim tại trường University of Hertfordshire (Vương quốc Anh) - NVCC

14 ngày ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp

Thuận kể lại, ban đầu chuyện quay về Việt Nam còn khá mơ hồ. Cho đến một ngày, bạn cùng nhà với cậu ở Anh có kế hoạch về nước. Cùng thời điểm đó, WHO công bố đại dịch bùng phát ở Anh nên gia đình cậu rất lo lắng. “Lúc đó mình cũng dự đoán được tình hình sắp tới, có lẽ trưởng học sẽ đóng cửa và bọn mình chuyển sang học online. Về việc học thì mình học chuyên về phim nên cũng chỉ cần nộp file digital qua mạng cũng được”. Thuận quyết định đặt vé trở về Việt Nam cùng rất nhiều người khác. 11 ngày trước, tức là tối 16.3, Thuận đặt chân đến sân bay Tân Sơn Nhất, sau đó được chuyển đến Trường Quân sự Quân khu 7 để cách ly.

Tính đến hôm nay, 27.3, Thuận chỉ còn 3 ngày nữa là được trở về nhà, tất nhiên với sức khỏe ổn định và âm tính với Covid-19. Thuận ở cùng phòng với hai bạn khác là du học sinh từ Pháp trở về. Họ tình cờ gặp nhau ở Bangkok trong chuyến bay trung chuyển về Việt Nam. 

Thuận có một khởi đầu thuận lợi cùng với ấn tượng đẹp về khu cách ly đang ở, đặc biệt là sự hỗ trợ và quan tâm của mọi người dành cho nhau - NVCC

Thuận có một khởi đầu thuận lợi cùng với ấn tượng đẹp về khu cách ly đang ở, đặc biệt là sự hỗ trợ và quan tâm của mọi người dành cho nhau: “Cả đêm đầu tiên mình không ngủ được vì lệch múi giờ. Tuy nhiên, mình đã chứng kiến cách mà các anh chị trong khu cách ly quan tâm đến tụi mình thế nào. Họ ở lại cả đêm để chờ nhóm tiếp theo đến để bắt đầu quá trình kiểm tra sức khỏe. Nhưng tất cả đều làm điều đó với thái độ tuyệt vời và thân thiện. Bữa sáng, bữa trưa và bữa tối hôm sau rất ngon miệng”, Thuận cho biết sẵn sàng để có cuộc sống mới trong 13 ngày tới.

Những ngày tiếp theo, du học sinh Anh tranh thủ thời gian rảnh trong ngày để giải quyết hết số bài tập và công việc còn dang dở ở trường. Được ăn ngon và sinh hoạt điều độ, Thuận có nhiều năng lượng để làm việc tốt hơn.

Nói về thức ăn trong khu cách ly, Thuận chia sẻ: “Chúng mình thường ăn sáng vào lúc 8 giờ, ăn trưa lúc 11 giờ và ăn bữa tối vào lúc 17 giờ 30 phút. Các món ăn thường có như bánh mì xíu mại, cơm gà hay thịt kho, mì tôm luôn sẵn có để ăn phụ khi đói”.

Bữa ăn trong khu cách ly của du học sinh Anh - NVCC

Cậu nói thêm: “Mình bất ngờ vì chất lượng đồ ăn ngon hơn suy nghĩ ban đầu. Mình nghĩ hầu hết mọi người ở đây sẽ tăng vài kg sau chuyến cách ly này”, Thuận đăng kèm tấm ảnh các bữa ăn của mình trên Facebook.

Để tránh không rơi vào trạng thái bi quan, Thuận luôn mang trong người camera để chụp ảnh, quay phim, tìm những niềm vui trong ngày. Tương tác với mọi người trên Facebook qua những hình ảnh, bài viết về cuộc sống trong khu cách ly cũng khiến cậu thoải mái hơn.

Các hoạt động chăm sóc sức khỏe diễn ra mỗi ngày tại khu cách ly của du học sinh Anh - NVCC

Một trong những điều cậu chưa bao giờ bỏ lỡ suốt những ngày sống tại khu cách ly là ngắm hoàng hôn. “Mình chưa bao giờ bỏ lỡ một buổi ngắm hoàng hôn nào khi đang ở đây. Đối với mình, đây là thời điểm gần như thú vị nhất trong ngày và đáng tận hưởng”.

Tiếng hát lạc quan từ ban công

Đoạn clip cả khu cách ly đứng từ ban công hòa chung giọng hát với những người lính, những chú bộ đội được Thuận quay và chia sẻ trên mạng xã hội đã thật sự gây xúc động với nhiều người dùng mạng xã hội. Tiếng hát từ hành lang vang cả khu khi mọi người cùng hòa giọng để xua tan những nặng nề trong ngày dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

“Hai hôm trước đó mấy anh bộ đội cũng đã tổ chức mở nhạc, hát hò buổi tối để cho không khí vui nhộn hơn. Đêm thứ 6 hôm đó, vô tình có một anh đó hát một mình không nhớ rõ tên nhưng hát rất hay. Mọi người đang trong phòng liền ùa ra cổ vũ, sau đó hát theo”, Thuận nói và cho biết không chỉ hát cho du học sinh, Việt kiều nghe, những chú bộ đội còn liên tục động viên, nói lời cảm ơn vì mọi người trong khu cách ly đã hợp tác thật tốt. Xúc động trước tình cảm ấy, nhóm du học sinh cũng cử một bạn nữ để nói cảm ơn các anh, sau đó cả khu vỗ tay thật to vì sự cố gắng của các anh trong những ngày qua.

“Mình đã đọc ở đâu đó rằng, chống dịch Covid-19 chẳng khác nào là một cuốc chiến. Nếu đó thực sự là một cuộc chiến, thì những người này rõ ràng là những người lính thực thụ", Thuận viết về những người làm công tác tiếp tế, chăm sóc những người trong khu cách ly - NVCC

 “Cập nhật nhật ký cách ly mỗi ngày trên Facebook với hình ảnh, clip rất sinh động, đây có phải cách mà Thuận để gia đình, bố mẹ, bạn bè được yên tâm?”, người viết đặt câu hỏi, Thuận chia sẻ: “Những ngày qua Thuận cũng thấy nhiều bài viết tiêu cực trong thời điểm này về dịch bệnh cũng như từ những bạn cách ly. Mình chỉ muốn truyền một chút năng lượng tích cực để cho những bạn đang cách ly giống mình có thêm tinh thần lạc quan.

Đúng là một ngày trong khu cách lý khá dài vì thời gian rảnh rỗi nhiều, vì vậy việc mình quay video hay chụp ảnh không chỉ để bố mẹ yên tâm mình đang sống tốt, hơn hết, mình muốn gửi đến những bạn chuẩn bị hoặc có thể sẽ phải cách ly thời gian tới có tâm lý thoải mái, rằng cuộc sống trong khu cách ly có những điều thú vị thế nào. Thực hiện cách ly cũng là nghĩa vụ của mỗi người trong công cuộc phòng chống đại dịch Covid-19 tại Việt Nam”.

Những người hỗ trợ mình từng bữa săn hằng ngày, những người lạ mặt có duyên sống cùng nhau 14 ngày qua rồi trở thành bạn có lẽ là những điều không thể quên với Thuận - NVCC

Hiện tại sức khỏe của Thuận rất ổn định, cậu thấy thoải mái hơn mỗi ngày vì đã hoàn thành được lượng bài tập lớn mà nếu ở nhà, chưa chắc cậu có thể tập trung làm được. Hỏi Thuận nếu ra khỏi khu cách ly, điều gì sẽ khiến cậu nhớ nhất? Du học sinh Anh nói: "Những chiến sĩ hỗ trợ mình bữa săn hằng ngày, những người lạ mặt có duyên sống cùng nhau 14 ngày qua rồi trở thành bạn có lẽ là những điều mình không thể quên".

Theo thanhnien